xs
xsm
sm
md
lg

แชมป์สไตล์ “ฆิมิเนซ” 48 ปีไม่แก่เกินแกง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ซิกา ไม่เคยห่างมือ ฆิมิเนซ
ASTV ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - "ขิงแก่" ยังเผ็ดร้อนและประมาทไม่ได้เสมอ วลีโดนๆ แลดูเข้ากันได้ดีกับ มิเกล อังเกล ฆิมิเนซ ก้านเหล็กวัยดึกชาวสแปนิช จากเมืองมาลากา ที่เพิ่งทุบสถิติคว้าแชมป์ด้วยอายุมากที่สุดของศึกยูโรเปียน ทัวร์ ในการแข่งกอล์ฟลูกผสมเอเชียน-ยูโรเปียน ทัวร์ “ยูบีเอส ฮ่องกง โอเพน 2012” ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ตลอดเส้นทางการเล่นกอล์ฟอาชีพที่ทอดยาวจากแฟร์เวย์ไปสู่บนกรีนกว่า 24 ปี ฆิมิเนซ คว้าโทรฟี่แชมป์ยูโรเปียน ทัวร์ ไปแล้ว 19 รายการ และในทัวร์นามเนต์เป็นการทำสถิติโปรอายุมากที่สุดที่รับแชมป์ด้วยวัย 48 ปี 318 วัน ทุบตัวเลขเก่าของ เดส สมิธีย์ ที่อายุ 48 ปี 34 วัน ในการแข่ง ณ เกาะมาเดรา เมื่อปี 2001 ลงอย่างราบคาบ แถมยังเป็นการคว้าแชมป์สมัยที่ 3 ของตัวเองที่เกาะฮ่องกงต่อจากปี 2004 และ 2007 อีกด้วย

โปรเจ้าของฉายา “เดอะ เมคานิค” (The Mechanic) ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวชัดเจนมักชอบสูบซิกา และดื่มไวน์ชั้นเลิศร่วมกับการออกรอบให้เห็นอยู่เป็นประจำ และที่มาของชื่อเล่น “ช่างเครื่อง” ได้มาจากไลฟ์สไตล์นอกสนามกอล์ฟ เขาชื่นชอบการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงกว่าของเดิมๆ จากโรงงานทั่วไป ชอบมากจนอาจเรียกได้ว่าคลั่งไคล้ โดยเฉพาะพาหนะคู่ใจอย่างเฟอร์รารีสีแดงของเขาเอง

ฆิมิเนซ ไม่ใช่โปรที่ถูกจับตามมองในแง่ของผลงานที่โดดเด่นกว่าใครบนแฟร์เวย์ ไม่ได้มีวงสวิงที่สวยงาม แต่บุคลิคและความเป็น ฆิมิเนซ ที่ไม่มีใครเหมือนทำให้แฟนกอล์ฟจดจำควันซิกาของเขาได้เป็นอย่างดี การคว้าแชมป์ครั้งสุดท้ายในรายการ “โอเมกา ยูโรเปียน มาสเตอร์” ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ต้องย้อนไปถึงปี 2010 และยังไม่มีทีท่าจะกลับมาซิวถ้วยรางวัลได้อีกครั้ง ไฮไลท์สุดยิ่งใหญ่ก่อนหน้านี้ในปี 2012 คือได้รับเกียรติจาก โฆเซ มาเรีย โอลาซาบัล กัปตันไรเดอร์ คัพ ทีมยุโรป ให้เป็นหนึ่งในผู้ช่วยกัปตัน ที่ไปป้องกันแชมป์ได้ถึงแผ่นดินมะกันที่สนาม เมดินาห์ กอล์ฟ คลับ

และแม้ว่าตลอด 24 ปีในวงการสวิง ฆิมิเนซ จะไม่เคยสัมผัสตำแหน่งแชมป์เมเจอร์แม้แต่รายการเดียว ทำได้ใกล้เคียงที่สุดกับ “ยูเอส โอเพน 2000” กับตำแหน่งอันดับ 2 ร่วม แต่การคว้าแชมป์ล่าสุดที่แผ่นดินเอเชียเป็นสมัยที่ 3 สามารถตอบโจทย์ความเป็น “เดอะ เมคานิค” ได้อย่างชัดเจน ภาพบรรยากาศการฉลองแชมป์ควบด้วยสถิติใหม่ พ่วงด้วยซิกาและแก้วไวน์แดงสุดหรูที่เป็นของโปรดถือเป็นความสุขเล็กของโปรสูงวัยจากแดนกระทิงดุชนิดที่ไม่ต้องมีคำอธิบายให้ยืดยาว

ก้านเหล็กชาวสเปน ไม่ได้สนใจกับสถิติใหม่ของตัวเองมากนักแต่พอใจกับแชมป์ในรอบ 2 ปี โดยมองถึงความท้าทายที่รออยู่ในปีหน้า ด้วยวัยย่าง 49 ปี "ชัยชนะนี้ทำให้ผมทำสถิติอายุสูงสุดในยูโรเปียน ทัวร์ มันถือเป็นเรื่องน่ายินดี กับ 24 ปี ที่ผ่านมาในการออกทัวร์มันดูยาวนาน แต่ผมยังอยากทำในสิ่งที่รักต่อไป มันมหัศจรรย์มากที่ยังได้ทำในสิ่งที่รักด้วยวัยขนาดนี้ แต่ผมต้องรักษาสภาพร่างกายเอาไว้เพื่อสู้ต่อในปีหน้า"

สวนทางการมีการตั้งข้อสงสัยต่างๆ นานาถึงการใช้ชีวิตทั้งในและนอกสนามกอล์ฟในแบบของ ฆิมิเนซ ที่มักฉลองแชมป์ด้วยการดื่มไวน์ในแก้วหรูและสูบซิกายี่ห้อดัง และถึงแม้ไม่เป็นแชมป์หลังจบทัวร์นาเมนต์เขาก็ทำในลักษณะนี้แทบทุกครั้ง ซึ่งเป็นที่ข้อใจว่าสิ่งเหล่านี้อาจมีผลกับสภาพร่างกายและสุขภาพรวมถึงฟอร์มเก่งในการออกรอบของเขาหรือไม่

โดยรองกัปตันไรเดอร์ คัพ ทีมยุโรป ออกมาไขข้อข้องใจดังกล่าว พร้อมชี้ว่า ตนเองมีปัญหาเพียงเรื่องเดียวเท่านั้นในการตีกอล์ฟคือเรื่องของกระดูกและข้อต่อต่างๆ และบางทีการดื่มไวน์หรือซิกาสักมวนหลังออกรอบอาจเป็นเคล็ดลับสำคัญช่วยให้ร่างกายกลับเข้าที่เข้าทางและฟิตดีอีกครั้ง แต่สุดท้ายสิ่งสำคัญที่สุดของทุกเรื่องคือสิ่งที่กำลังทำอยู่ทุกวันนี้ถือเป็นการมอบความสุขอันล้ำค่าให้กับชีวิตตัวเองต่างหาก

เรื่องโดย : ปภังกรณ์ นิลวรกุล
ยืนยันแชมป์ 3 สมัย
ฉลองแชมป์พร้อมไวน์แดง
มีส่วนกับแชมป์ไรเดอร์ คัพ 2012
กับ ซูซานเน สธีโบล หวานใจสาว
กำลังโหลดความคิดเห็น