xs
xsm
sm
md
lg

12 แข้งเทพ “ลา ลีกา” ลุ้นซิว “ฟีฟา บัลลง ดอร์ 2012”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เมสซี (ซ้าย) และ โรนัลโด เต็งจ๋า
คอลูกหนังตัวจริงย่อมรู้จักรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของโลกประจำปี หรือ “ฟีฟา บัลลง ดอร์ ที่มีการมอบรางวัลนี้กันมา 56 ปีแล้ว โดยในช่วง 53 ปีแรก เป็นชื่อรางวัล “บัลลง ดอร์” ก่อนที่จะมีการรวมรางวัลบัลลงดอร์ เข้ากับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของฟีฟา จนเป็นที่มาของชื่อ ฟีฟา บัลลง ดอร์ และวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟา จะประกาศรายชื่อ 3 นักเตะที่ได้คะแนนมากที่สุดในการโหวตรางวัล ฟีฟา บัลลง ดอร์ ซึ่งฟีฟาจะทราบแล้วว่า ใครเป็นผู้ได้รางวัลในปีนี้ ก่อนจะมีการประกาศชื่อผู้ชนะรางวัลฟีฟา บัลลง ดอร์ อย่างเป็นทางการในวันที่ 7 มกราคม 2013 ที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ในการชิงชัยรางวัลฟีฟา บัลลง ดอร์ ครั้งนี้ มีนักเตะ 23 คนถูกเสนอชื่อเข้าร่วมชิงชัย และมีพ่อค้าแข้งจากศึกลาลีกา สเปน ถูกเสนอชื่อเข้าลุ้นรางวัลถึง 12 คน ประกอบด้วย คริสเตียโน โรนัลโด, อีเคร์ กาซิยาส, เซร์คิโอ รามอส, คาริม เบนเซมา, เมซุต โอซิล และ ชาบี อลองโซ ของฝั่ง เรอัล มาดริด ขณะที่ บาร์เซโลนา ประกอบด้วย “ลิโอเนล เมสซี่” เจ้าของรางวัล 3 สมัยล่าสุด, ชาบี เอร์นานเดซ, อันเดรส อิเนสตา, เคราร์ด ปิเก และ เซร์คิโอ บุสเกตส์ ส่วนนักเตะคนสุดท้ายจากลาลีกา ที่มีลุ้นรางวัลบัลลง ดอร์ คือ ราดาเมล ฟัลเกา จากแอตเลติโก มาดริด ที่แสดงให้เห็นว่า ลาลีกา สเปน เป็นลีกชั้นนำของโลก และเต็มไปด้วยขุนพลนักเตะระดับโลกมากมาย ซึ่งแฟนๆ ลูกหนังจะชมฝีเท้าของแข้งระดับเทพเหล่านี้ได้เป็นประจำทุกสัปดาห์ทางช่องอาร์เอส สปอร์ต ลาลีกา กล่องซันบ็อกซ์เท่านั้น

สำหรับกระบวนการคัดเลือกรางวัลฟีฟา บัลลง ดอร์ เริ่มจากการประกาศรายชื่อแคนดิเดต 23 คน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา และคณะกรรมการผู้มีสิทธิลงคะแนน ประกอบด้วย 1.ผู้สื่อข่าวจากสื่อกีฬาระดับชั้นนำจากทั่วโลก จำนวน 49 คน 2.โค้ชทีมชาติทั่วโลก และ 3.กัปตันทีมชาติทั่วโลกที่เป็นชาติสมาชิกฟีฟ่า โดยคะแนนเสียงของกรรมการทั้ง 3 กลุ่มเท่ากันที่ร้อยละ 33

โดยประมาณ และในปีนี้ ฟีฟา แก้กฎให้กรรมการ 2 กลุ่มหลัง เลือกผู้เล่นร่วมชาติได้ แต่ห้ามโหวตให้ตัวเอง ผู้มีสิทธิ์โหวตทั้งหมดมีเวลาตัดสินใจภายในวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่า พวกเขาจะเลือกใครใน 3 อันดับแรก (อันดับ 1 ได้ 5 คะแนน, อันดับ 2 ได้ 3 คะแนน, อันดับ 3 ได้ 1 คะแนน) และผู้ลงคะแนนทุกคนห้ามเปิดเผยผลการโหวตของตัวเอง จนกว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 มกราคม 2013 และในวันที่ 29 พฤศจิกายน ฟีฟา จะประกาศรายชื่อนักเตะ 3 คน ที่ได้คะแนนโหวตมากที่สุด ก่อนจะมีการประกาศอย่างเป็นทางในวันที่ 7 มกราคม 2013 ที่นครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ต่อไป

แน่นอนเหลือเกินว่า ตัวเต็งที่จะมีลุ้นรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของโลก หรือ บัลลง ดอร์ ในปีนี้ จะยังเป็นนักเตะจากศึกลาลีกา สเปน และรางวัลนี้น่าจะอยู่ในแดนกระทิงดุเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ตอกย้ำความเป็นลีกระดับชั้นนำของโลกอย่าง ลาลีกาสเปน
บรรดาแข้งที่มีลุ้น
รางวัล บอลทอง
กำลังโหลดความคิดเห็น