xs
xsm
sm
md
lg

“เฮียฮ้อ” วอนผู้ประกอบการขออนุญาตถ่าย “ลา ลีกา”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส
“เฮียฮ้อ” สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส เผยหลังจากที่ได้ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลสุดยอดลีกของโลก “ลา ลีกา สเปน” ตั้งแต่ฤดูกาล 2012 จนถึง ฤดูกาล 2015 โดยแต่ละฤดูกาลได้ถ่ายทอดสดกว่า 380 แมตช์นั้น ปรากฏว่า ตั้งแต่เริ่มเปิดฤดูกาล 2012 มาตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมจนถึงปัจจุบัน แต่ละทีมก็แข่งขันผ่านไป 7 นัด แต่ละเกมที่มีการถ่ายทอดสดทางช่อง RS SPORT LA LIGA (อาร์เอส สปอร์ต ลาลีกา) นั้น ได้รับความสนใจจากแฟนบอลชาวไทยเป็นอย่างมาก ทำให้ยอดการจำหน่ายกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม SUN BOX ราคา 1,590 บาท ตามร้านสะดวกซื้อ เซเวน-อีเลฟเวน นั้น มียอดเกินความคาดหมายอย่างมาก แต่ก็นำมาซึ่งการถ่ายทอดสดตามสถานประกอบการที่ไม่ถูกต้อง

แต่ในขณะเดียวกัน ทาง บมจ.อาร์เอส ก็ได้มอบหมาย บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด โดย นายสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ กรรมการและผู้อำนวยการ เป็นผู้ดูแลลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง ด้วยการส่งทีมงานออกสำรวจตามสถานบันเทิง ร้านค้าต่างๆ ที่ติดจานดาวเทียม, เคเบิลทีวี รวมถึงสำรวจผู้ประกอบกิจการเคเบิล และทีวีดาวเทียมหลายแห่ง จากการออกสำรวจ เราพบว่า มีเป็นจำนวนมากที่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์กับ บมจ.อาร์เอส โดยการเอาภาพการถ่ายทอดสดเอาไปแพร่ภาพเพื่อประกอบธุรกิจส่วนตัว รวมทั้ง การนำเทป, รายการ, คอลัมน์ต่างๆ ของลาลีกาสปอร์ตไปแพร่ภาพโดยไม่มีการขออนุญาตให้ถูกต้อง ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการดำเนินการตามกฎหมายไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีอีกมากที่ยังไม่มีการดำเนินการ และก็ยังมีการลักลอบนำลิขสิทธิ์ไปใช้เพื่อประกอบธุรกิจกันอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก

“เฮียฮ้อ” กล่าวว่า “เรื่องแบบนี้ อยากให้ผู้ประกอบธุรกิจสถานบันเทิง, ร้านอาหาร หรือสถานที่ต่างๆ และเจ้าของเคเบิล, ทีวีดาวเทียมที่ประกอบธุรกิจขึ้นมาเพื่อส่วนตัว ได้เข้าใจ บมจ.อาร์เอส บ้าง เราซื้อลิขสิทธิ์มาแบบถูกต้องเพียงผู้เดียวในประเทศไทย ด้วยวงเงินค่อนข้างสูง หากว่าต้องการที่จะนำการถ่ายทอดสด, นำเทป หรือรายการต่างๆ ของเราไปแพร่ภาพในสถานบันเทิง หรือประกอบธุรกิจอื่นๆ ทั้งเคเบิลทีวี, ทีวีดาวเทียม รายการทีวีต่างๆ ก็ขอให้เข้ามาเจรจากับเราให้ถูกต้องตามขั้นตอน เพื่อที่จะได้นำรายการเหล่านั้นไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ไม่ผิดกฎหมายด้วย เราพร้อมรับข้อเสนอทุกท่าน”

ฉะนั้น จึงขอให้สถานีเคเบิล และทีวีดาวเทียม ที่ได้ทำการลักลอบ หรือคิดที่จะลักลอบแพร่ภาพได้โปรดยุติการกระทำดังกล่าว หรือหากมีความประสงค์ที่จะต้องการนำภาพ หรือรายการ ลาลีกา สเปน ไปประกอบธุรกิจทั้งสถานบันเทิง, ทางเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม โปรดติดต่อฝ่ายกฎหมายเพื่อขออนุญาตแพร่ภาพดังกล่าวได้ที่ บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด หมายเลข โทร.02938 8000 แฟกซ์ 02 938 5800 เพื่อเจรจาให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย

“เราไม่อยากที่จะดำเนินกฎหมายกับใคร แต่อยากให้ทุกฝ่ายทำให้ถูกต้องลิขสิทธิ์ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ 2537 ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายไทย ซึ่งตนเชื่อว่าหากทำถูกต้องแล้ว ทุกฝ่ายก็สบายใจ สามารถนำไปใช้ประกอบธุรกิจได้เต็มที่ ไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ ทำในสิ่งที่ผิดกฎหมายด้วย อยากให้ทุกฝ่ายที่ต้องการใช้ผลงาน ของ บมจ.อาร์เอส เข้ามาคุยกันแบบถูกต้อง ถูกวิธีดีกว่า” เฮียฮ้อ กล่าวในตอนท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น