xs
xsm
sm
md
lg

เปิดเอกสารไขความจริง 23 ปี “ฮิลส์โบโร”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เหตุการณ์เมื่อ 23 ปีก่อน
เหตุการณ์โศกนาฏกรรมสุดเศร้าที่ ฮิลส์โบโร เมื่อ 23 ปีก่อน ใกล้จะไขปริศนาสู่ความจริง หลังจากที่คณะลูกขุนอิสระในฮิลส์โบโร ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ กว่า 80 องค์กร เปิดเอกสารกว่า 450,000 หน้า ให้ญาติผู้เสียชีวิตได้ดูเพื่อไขข้อข้องใจ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ประวัติศาสตร์เศร้าของวงการลูกหนังเมืองผู้ดี ที่คาใจมานานกว่า 23 ปี เมื่อวันที่ 15 เม.ย.1989 ที่มีเหล่าแฟนบอล “หงส์แดง” ต้องเสียชีวิต 96 ศพ ในเกมฟุตบอลเอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศะหว่าง ลิเวอร์พูล และ นอตติงแฮม ฟอเรสต์ ที่ฮิลส์โบโร ของ เชฟฟิลด์เวนสเดย์ เนื่องจากมีแฟนเข้ามาชมมากเกินกำหนดทำให้อัฒจันทร์พังลงมา กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดที่รวบรวมโดยหน่วยงานต่างๆ 80 องค์กร

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตและสูญเสียทางฝั่ง “เดอะค็อปส์” ยังคาใจถึงความรับผิดชอบ ความช่วยเหลือจากฝ่ายรัฐบาลและตำรวจ บ้างถูกกล่าวหาจากหนังสือพิมพ์ชื่อดังของเมืองผู้ดี ว่า เป็นฝ่ายผิดเองที่กรูกันเข้าไปชมเกมเยอะเกินกำหนดหรือแฟนบอลหลายรายอยู่ในสภาพมึนเมา และหนักถึงกล่าวหาว่าแฟนบอลบางรายเคยมีประวัติทางด้านความรุนแรงหรือก่ออาชญากรรมมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม การเปิดหลักฐานที่ได้รวบรวมโดยคณะลูกขุนอิสระในฮิลส์โบโร ตลอดระยะเวลาตลอด 18 เดือน ให้แก้ญาติผู้เสียชีวิตเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้แฟนบอล ลิเวอร์พูล ที่คับแค้นใจมายาวนานกว่า 20 ปี และต้องการพิสูนจ์ความจริงเกิดความพอใจขึ้น ขณะที่ทาง เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ออกมายอมขอโทษต่อแฟนๆ “เดอะค็อปส์” ที่ปล่อยเรื่องนี้นิ่งไปนานไม่มีการสอบสวนหาความจริง

โดย คาเมรอน แถลงการณ์ยอมรับว่า เป็นความผิดพลาดที่ปล่อยให้เรื่องมายาวนาน และยืนยันได้ว่า เหตุการณ์อื้อฉาวเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ตำรวจเองที่ละเลยหน้าที่ปล่อยให้แฟนบอลเข้าไปเกินความจุจนทำให้เกิดเรื่องน่าเศร้าขึ้น และหลังจากเกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นมาหน่วยพยาบาลก็ปฏิเสธที่จะให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจนมีตัวเลขผู้เสียชีวิตมากมาย

“หลักฐานเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าครอบครัวของผู้สูญเสียต้องอยู่กับการถูกกล่าวหาที่ไม่ยุติธรรมมายาวนาน พวกเขาต้องตกใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยังต้องเจอกับเจ้าหน้าที่ที่ไม่ยื่นมาเข้ามาช่วยเหลือ ในนามของรัฐบาลผมต้องขอกล่าวคำเสียใจต่อความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นและปล่อยให้ล่วงเลยมาเป็นเวลานาน” คาเมรอน กล่าว
เดวิด คาเมรอน

รายชื่อผู้เสียชีวิต
กำลังโหลดความคิดเห็น