xs
xsm
sm
md
lg

“คมพยัคฆ์ ซีพีเฟรชมาร์ท” อุ่นเครื่องก่อนไปป้องกันแชมป์โลก 1 เดือน! / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับทัพนักกีฬา พาราลิมปิก ทีมชาติไทยกันก่อน ที่เก็บเหรียญรางวัลในการแข่งขันที่ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้แบบเป็นกอบเป็นกำ สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ เห็นแต่ละคนเล่นกีฬาแล้วก็ชื่นชมในความพยายามจริงๆ เพราะทุกท่านต้องต่อสู้เอาชนะอุปสรรคทางร่างกายให้ได้ ซึ่งคนธรรมดาอย่างเราไปเล่นยังลำบากเลย และผมเชื่อว่าเล่นสู้ทุกคนไม่ได้อย่างแน่นอน ยอดเยี่ยมจริงๆ ครับ

คราวที่แล้วพูดถึงแชมป์โลกสถาบันหลักของมวยสากลอาชีพบ้านเราไปคนนึงแล้ว คือ เทพฤทธิ์ ศิษย์หมอเส็ง สัปดาห์นี้เลยขอเอ่ยถึงแชมป์โลกสถาบันหลักอีกคนนึง คือ คมพยัคฆ์ ซีพีเฟรชมาร์ท แชมป์โลกรุ่นไลท์ฟลายเวท 108 ปอนด์ ของสภามวยโลก หรือ WBC - World Boxing Council

เพราะ คมพยัคฆ์ ซึ่งคว้าแชมป์โลกมาได้จากการชนะน็อก เอเดรียน เฮอร์นันเดซ เจ้าของตำแหน่งชาวเม็กซิกัน ยกที่ 10 จากการชกที่กรมทหารราบที่ 11 เมื่อปลายปี พ.ศ. 2554 และป้องกันตำแหน่งไว้ได้แล้ว 1 ครั้ง เมื่อเดือนพฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา โดยการชนะนักชกจากฟิลิปปินส์ จากการรวมคะแนนหลังจบการชกในยกที่ 4 หลังนักมวยทั้งคู่เกิดศีรษะแตกจากการชนกันโดยอุบัติเหตุ กำลังจะไปป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 2 กับเจ้าของตำแหน่งคนเดิม เอเดรียน เฮอร์นันเดซ โดยคราวนี้ต้องไปเยือนถิ่นเขาถึงที่เม็กซิโกเลย วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม ตามเวลาในประเทศไทย (ตรงกับวันเสาร์ที่ 6 ตุลาคมที่เม็กซิโก)

ประเด็นคือ เมื่อ 4-5 วันก่อน คมพยัคฆ์ เพิ่งขึ้นชกอุ่นเครื่องกับนักมวยจากอินเดีย ซึ่งก็ทำให้แฟนมวยหลายคนแปลกใจมากทีเดียว เพราะปกติแล้วไม่มีใครทำแบบนี้กัน ดูจากการชกก็เห็นอยู่ว่าทีมงานก็เลือกสรรนักมวยมาให้เคี้ยว และก็เอาชนะไปได้ง่ายดาย แต่ของแบบนี้ก็ไม่แน่ นักมวยระดับแชมเปียนโลก กำลังจะไปป้องกันตำแหน่งอยู่แล้วในเวลาอีกแค่เดือนเดียว กลับขึ้นชกซะยังงั้น ผมทราบว่า นักมวยไทยของเราไม่เคยกลัวเรื่องแบบนี้ บางคนชกต้นเดือนปลายเดือนเลยด้วยซ้ำ ทั้งๆ ที่เป็นการชกมวยไทย ซึ่งร่างกายมีโอกาสจะบอบช้ำมากกว่าด้วย แต่กับมวยระดับแชมป์โลกแล้ว ก็ไม่ควร ใครจะไปรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า นักมวยอาจจะลื่นล้มข้อเท้าพลิก หรือศีรษะชนกันจนเกิดแผลแตก หรือเกิดวันนั้นฝนตกลงมาแล้วนักมวยเกิดป่วยไข้ขึ้นมา สภาพร่างกายที่ฟิตซ้อมมาก็จะถดถอยลง ฯลฯ ซึ่งจะต้องกระทบกับแผนการป้องกันแชมป์โลกในอีก 1 เดือนข้างหน้าแน่ๆ หรือแย่ที่สุดเลยอาจโดนหมัดหลงของคู่อุ่นเครื่องตูมเดียวแพ้ไปเลย ทีนี้อาจถึงโดนปลดจากตำแหน่งเลยก็ได้ แล้วมันจะยุ่งไปกันใหญ่

แต่ข้อดีก็มีบ้างนักมวยที่ซ้อมหนักเกินไป ร่างกายพร้อมก่อนเวลา ทำให้ถึงเวลาขึ้นชกจริงอาจมีอาการ Overheat หรือเกร็งชกไม่ออกได้ การขึ้นชกก่อนก็ช่วยลดปัญหานี้ลงไป แต่จริงๆ ควรใช้หลักวิทยาศาสตร์การกีฬาวางแผนการฝึกซ้อมให้ร่างกายพร้อมที่สุดตอนเวลาชกน่าจะถูกต้องกว่านะครับ ก็หวังว่าครั้งหน้าทีมงานจะพิจารณาถึงความเหมาะสมให้ดี หรือจะให้ดีอย่ามีครั้งหน้าดีกว่า อย่างไรก็ตาม สายๆ วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคมแฟนมวยอย่าลืมส่งใจเชียร์ คมพยัคฆ์ ด้วยแล้วกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น