xs
xsm
sm
md
lg

“รังนก” ดื่มแล้วชื่นใจ.. แต่ไร้พลังงาน!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เฮียป๊อก นักกอล์ฟอาวุโส อารมณ์ดี และจะยิ่งดีเป็นพิเศษถ้ามีใครไปชมแกว่า “หน้าเด็ก (เหี่ยวน้อย)กว่าอายุ” แกจะภาคภูมิใจที่จะเผยเคล็ดลับว่า ดื่ม “รังนก” เป็นประจำ หลังจากประสบความสำเร็จในการเลิกบุหรี่.. แต่แกก็มาติดรังนกแทน!

เพื่อนๆในก๊วนพากันเชื่อสนิทว่า รังนกนั้นบำรุงกำลังได้จริงๆ เพราะเห็นกับตาว่า เวลาเฮียแกตีป้อกตีแป้ก ก็จะคว้ารังนกออกมาเปิดดังป๊อก! แล้วกระดกรวดเดียวหมด หลังจากนั้นเฮียแกจะเปลี่ยนฟอร์มเป็นคนละคนเลยทีเดียว!

แต่ในฐานะนักวิทยาศาสตร์อย่างเรา….ย่อมไม่เชื่ออะไรง่ายๆ โดยไม่มีเหตุผล จึงต้องไปค้นหาความจริงมาบอกเล่ากัน จากข้อมูลในหนังสือ Mood Food ที่คุณนัทราภรณ์ มงคล รวบรวมไว้เปิดเผยว่า ที่มาของสินค้าราคาแพงนี้ทำมาจากน้ำลายของนกนางแอ่น อย่างที่เรารู้ๆกันนั่นเอง นกนางแอ่นจะทำรังโดยคายน้ำลายของมันออกมาที่ซอกหิน ตามหน้าผา หรือในถ้ำของเกาะในทะเล (แต่ปัจจุบันได้ยินว่า นกมันพากันมาสร้างรังในห้องตึกแถวร้างในเมืองกันแล้ว) ด้วยความที่หายาก และวิธีการเก็บที่แสนจะยากเย็น ต้องใช้ผู้ชำนาญจริงๆ จึงจะได้นกนางแอ่นที่สมบูรณ์ และมีคุณภาพดีมา และเมื่อสินค้าขายดี นกถูกขโมยรังไป ก็ต้องเร่งสร้างรังทดแทน จนน้ำลายที่ใช้ในการสร้างรังในรุ่นหลังๆ นั้น ก็จะมีเศษสิ่งสกปรก รวมทั้งเลือดของมันที่ขากออกมาปนอยู่ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นรังนกที่คุณภาพไม่ดีแล้ว และไม่ควรนำมาบริโภคอย่างยิ่ง

ผู้เขียนเล่าว่า “มีหลายคนที่เชื่อว่า การกินรังนกเป็นประจำนั้น จะช่วยให้สุขภาพดี อายุยืน และไม่แก่ก่อนวัย” แต่เธอบอกว่า “เรื่องที่กล่าวมานี้ทั้งหมด ไม่มีความจริงอยู่เลย เมื่อคิดตามหลักความจริงที่ว่า รังนกนั้นทำมาจากน้ำลายของนกนางแอ่น ซึ่งมีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยเป็นองค์ประกอบหลัก และก็ไม่มีสารอาหารใดๆ ที่จะเป็นประโยชน์แก่ร่างกายได้เลย”

แต่ทำไมเฮียป๊อกและผู้คนทั้งหลาย จึงมีความรู้สึกกระชุ่มกระชวยหลังได้ดื่มรังนก.. ทั้งนี้อาจเป็นเพราะรังนกนั้น จะใช้น้ำตาลกรวดต้ม เพื่อเพิ่มความหวานอร่อย และทำให้ชวนกิน น้ำตาลกรวดนั้นเป็นน้ำตาลธรรมชาติ เมื่อดื่มเครื่องดื่มรังนกเข้าไปแล้วจึงรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า หูตาสว่าง เหมือนกับที่เราได้ดื่มน้ำหวาน หรือน้ำผลไม้ หลังจากการเล่นกีฬามาเหนื่อยๆ นอกจากนี้ น้ำตาลกรวด ยังมีสรรพคุณในการบรรเทาอาการเจ็บคอ เพราะมีฤทธิ์เย็นอีกด้วย

แต่ไม่ได้หมายความว่า จะให้เฮียเลิกบริโภครังนกไปเลยนะ.. ถ้าเฮียชอบก็ดื่มต่อไปเถอะ (เงินของเฮียนี่!) ก็เหมือนกับหูฉลาม หรือปลิงทะเล ที่เฮียชอบสั่งมาโซ๊ยนั่นแหละ! แต่ถ้าเฮียคิดจะโละกระเช้าที่บ้านละก็…เอามาโละที่นี่เลยนะ.. เพราะมีน้องๆ (แขกดอย) ผู้หิวโหย.. รออยู่แถวนี้เยอะเลย!!
กำลังโหลดความคิดเห็น