xs
xsm
sm
md
lg

“ฟ้าผ่า” อันตรายที่นักกอล์ฟควรจะเลี่ยงได้! ในอนาคต

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ได้เห็นภาพ เมฆฝนดำทะมึนลอยอยู่บนฟ้าเหนือสนามรอยัล ลีแธม แอนด์ เซนต์ แอนเนส ในประเทศอังกฤษ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “สนามอันร้ายกาจ” ที่แสนจะท้าทายของบรรดาเหล่าเซียนกอล์ฟของโลก ซึ่งกำลังจะเป็นสังเวียนโหด ของการแข่งขันกอล์ฟรายการเมเจอร์ที่เก่าแก่ที่สุดของโลก

ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิป หรือบริติช โอเพ่น ในครั้งนี้ เป็นภาพสนามที่ถ่ายในขณะฟ้าคลุ้มฝน มืดคลึ้มไปทั่วบริเวณ แม้จะเป็นสนามที่สวย สงบ งามอย่างคลาสสิก แต่แม้จะให้เล่นฟรีๆในตอนนี้ ก็เห็นจะต้องขอสละสิทธิ์เสียแล้ว เพราะกลัวถูกฟ้าผ่า!!

เรามักจะได้รับข่าวเกี่ยวกับ นักกอล์ฟถูกฟ้าผ่าตายคาสนามอยู่เนืองๆ นับเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดจากฝนฟ้าคะนองอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว และไม่ทันได้ป้องกันก่อนเกิดเหตุ

ท่านทราบหรือไม่ว่า โดยเฉลี่ยแล้วทุกครั้งที่ฟ้าผ่าคนๆหนึ่ง จะมีคนอีกเก้าคนได้รับบาดเจ็บ และอาการบาดเจ็บก็มักจะสาหัส เนื่องจากระบบประสาทของมนุษย์ไม่ได้มีกลไกป้องกันกระแสไฟฟ้า ผู้ที่รอดชีวิตส่วนใหญ่ต้องทรมานจากผลกระทบทางระบบประสาทไปตลอดชีวิต ซึ่งรวมถึงภาวะสมองถูกทำลาย โรคหัวใจ ความเครียด บุคลิกภาพเปลี่ยนแปลง และอาการชัก

ต้องขอขอบคุณความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในปัจจุบันมีสนามกอล์ฟหลายแห่งในต่างประเทศ เริ่มมาใช้ระบบตรวจสอบสภาพอากาศที่ทันสมัย โดยที่เครื่องตรวจจับสายฟ้านี้มีชื่อเรียกว่า “เวเธอร์ บัก” (Weather Bug) ซึ่งจะคอยตรวจจับสิ่งที่เรียกกันว่า “สายฟ้าสมบูรณ์” ซึ่งหมายถึงสายฟ้าที่ผ่าลงพื้น และ “ประจุสายฟ้า” ที่วิ่งอยู่ในก้อนเมฆซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากประจุสายฟ้าในก้อนเมฆเป็น “ตัวนำที่ทำให้เกิดฟ้าผ่า จากเมฆสู่พื้นดิน และสภาพอากาศรุนแรงรูปแบบอื่นๆ”

นอกจากระบบเวเธอร์ บัก ยังมีเทคโนโลยีอีกแบบหนึ่งที่เรียกว่า “ธอร์การ์ด” (Thorguard) โดยเป็นอุปกรณ์ที่เน้นการพยากรณ์ว่า ฟ้าจะผ่าลงตรงไหน? เมื่อไหร่? มากกว่าการตรวจจับสายฟ้าที่เกิดขึ้น ธอร์การ์ดจะวิเคราะห์สนามไฟฟ้าสถิตย์ในบรรยากาศ และส่งเสียงเตือนออกมา ซึ่งปกติแล้วระบบจะส่งสัญญาณมาก่อนการผ่าครั้งแรก

ขณะที่ โรเบิร์ต ดูแกน ผู้จัดการแข่งขันกอล์ฟในรายการ นอร์ธเทิร์น อเมเจอร์ ในเมือง เชสเตอร์ตัน รัฐอินเดียน่า เล่าว่า วันหนึ่งเครื่องส่งสัญญาณเตือนนาน 11 นาที ว่าจะมีฟ้าผ่า แต่ขณะนั้นอยู่ห่างจากสนามไปประมาณ 50 ไมล์ และกำลังจะมาลงที่สนาม

ในการแข่งขันยูเอสโอเพ่น ที่สนามคองเกรสชันแนล เมื่อปีก่อน มีการติดตั้ง เซนเซอร์ ธอร์การ์ดไว้หกตัว ซึ่งทุกตัวจะถูกเชื่อมเครือข่ายเข้ากับตัวอื่นๆ ทั่วภูมิภาค ระหว่างการแข่งขัน เครื่องเตือนว่าจะมีฟ้าผ่าในช่วงท้ายของรอบที่สอง ทั้งที่ขณะนั้นท้องฟ้ายังดูโปร่งใสอยู่

เมื่อไหร่หนอ? สนามในบ้านเราจึงจะมีระบบตรวจสอบสภาพอากาศที่ทันสมัยอย่างนี้ใช้บ้าง? แต่ถึงจะยังไม่มี นักกอล์ฟก็จงรู้ไว้ด้วยว่า พวกเราทุกคนต่างมีเครื่องตรวจจับสายฟ้าที่ทรงพลังอยู่กับตัวเราแล้ว นั่นคือ “หู” ถ้าเมื่อไหร่ที่เราได้ยินเสียงฟ้าร้อง ก็จงตระหนักเถอะว่า…าา เราอยู่ไม่ไกลจากระยะที่จะถูกฟ้าผ่าเท่าไรนักหรอก!
กำลังโหลดความคิดเห็น