xs
xsm
sm
md
lg

ฟุต เวอร์ค ในกีฬากอล์ฟ ช่วยลดอาการบาดเจ็บจากวงสวิง!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“ฟุต เวอร์ค” มีความสำคัญอย่างยิ่งในกีฬามวย และแน่นอน….ในกีฬากอล์ฟ ฟุตเวอร์คก็มีความสำคัญมากกับวงสวิงกอล์ฟด้วยเช่นกัน ดังนั้น นักกอล์ฟจึงควรเอาใจใส่ในการทำงานของเท้ามากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะมันจะทำให้เรามีความมั่นคงที่สุด ในการส่งไม้เพื่อการปะทะลูกอย่างหนักหน่วงนั่นเอง

แฮงค์ เฮนีย์ ปรมาจารย์กอล์ฟ กล่าวในเรื่องนี้ว่า “จงเอาชนะพื้นฐานที่ถูกมองข้ามนี้ให้ได้ เพื่อการปะทะลูกที่กลางหน้าไม้” ฟุตเวอร์ค หรือการถ่ายน้ำหนักในการสวิงที่ถูกต้อง แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนง่ายๆ คือ …….

ขณะยืนจรดลูก จะมีการกระจายน้ำหนักลงบนเท้าเท่าๆกันทั้ง 2 ข้าง แบบ 50-50 โดยให้น้ำหนักไปลงที่ฝ่าเท้าทั้ง 2 ข้าง ไม่ใช่ส้นเท้า

ขณะขึ้นไม้แบคสวิง ควรจะมีการถ่ายน้ำหนักไปยังเท้าขวา (ในนักกอล์ฟที่ถนัดขวาทั่วๆไป) ประมาณ 65 เปอร์เซ็นต์ โดยให้น้ำหนักมาลงที่บริเวณด้านในของเท้าขวา ส่วนน้ำหนักที่เหลือ 35 เปอร์เซ็นต์ จะอยู่ที่เท้าซ้ายบริเวณส่วนหน้าของเท้า

ขณะเริ่มดาวน์สวิง จะมีการถ่ายน้ำหนักกลับมา คือมีการเคลื่อนไปทางด้านหลังของสะโพกซ้ายเล็กน้อย เพื่อที่จะส่งน้ำหนักจากโค้งด้านในของเท้าขวา มายังฝ่าเท้าซ้าย ซึ่งการเคลื่อนไหวเช่นนี้ จะช่วยให้เรากำหนดแนวไม้ลงมาจากด้านในได้อย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันปัญหาที่ผู้เล่นจำนวนมากมักประสบ คือ การสวิงจากนอกเข้าใน

ขณะดาวน์สวิงลงมาจนถึงจุดหน้าไม้กระทบลูก น้ำหนักจะถ่ายกลับมาที่ปลายเท้าซ้าย 65 เปอร์เซ็นต์ เหลือค้างอยู่ที่ปลายเท้าขวา 35 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อผ่านจุดปะทะลูกไปจนกระทั่งจบวงสวิง น้ำหนักก็จะถูกถ่ายไปยังเท้าซ้ายต่อไปจนถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ที่ตำแหน่งปลายเท้า ขณะที่เท้าขวาจะบิดหมุนเข้าหาเป้า และรักษาน้ำหนักไว้ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะช่วยให้สวิงปะทะลูกและพื้นสนามได้อย่างหนักแน่น แทนที่จะปะทะกับพื้นก่อน

และนี่เป็นบทเรียนที่จะทำให้เราได้ฝึกการทำงานของเท้า (Footwork) ได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ มีการเคลื่อนไหวถ่ายน้ำหนักได้อย่างถูกต้อง ทำให้ไม่เกิดอาการตัวเซขณะสวิง ซึ่งจะช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการสวิงกอล์ฟได้ด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น