xs
xsm
sm
md
lg

ศาลไต่สวน “ลูกค้าทรูฯ” ฟ้อง “กสทช.” แต่ยังไร้คำสั่ง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยูโร 2012 จะจบรอบแรกแล้ว
ตุลาการศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉินกรณีผู้บริโภคยื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณียังไม่สามารถรับชมศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ยูโร 2012 ผ่านฟรีทีวีช่อง 3, 5 และ 9 ทางระบบทีวีดาวเทียมของ ทรูวิชั่นส์ อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่ได้ข้อสรุปและศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ทั้งสิ้น

เมื่อวันอังคารที่ 19 มิถุนายน 2555 นายวุฒิชัย แสงสำราญ ตุลาการศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวน ออกนั่งบัลลังก์นัดไต่สวนฉุกเฉินคดีที่ นายใจแก้ว แก้วปาน อายุ 40 ปี สมาชิกผู้ใช้บริการระบบทีวีดาวเทียม ทรูวิชั่นส์ ยื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทั้ง 11 คน กรณีที่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ฟรีทีวีช่อง 3-5-9 ผ่านระบบทีวีดาวเทียมของทรูวิชั่นส์ ทำให้เสียสิทธิ์ โดยผู้ฟ้องขอศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ให้ กสทช.ส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ผู้ใช้บริการได้รับชมทางช่องฟรีทีวีผ่านระบบดาวเทียมกล่องรับสัญญาณ ทรูวิชั่นส์

ทั้งนี้ ฝ่ายผู้ฟ้องมอบอำนาจให้ นายพรชัย มีมาก เข้าให้ถ้อยคำขณะที่ กสทช.ผู้ถูกฟ้อง มี นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการ กสทช.เป็นตัวแทนเข้าให้ถ้อยคำ ซึ่งการไต่สวนใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

โดย นายพรชัย กล่าวหลังการไต่สวนว่า นายประเสริฐ ผู้แทน กสทช.ได้ชี้แจงต่อศาลว่า ไม่มีอำนาจที่จะสั่งการ ขณะที่บริษัท ทรูฯ มีสัญญากับช่อง 9 หากมีอะไรที่เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ บริษัท ทรูฯ ต้องช่วยชำระค่าลิขสิทธิ์ แต่ทั้งนี้ ตนได้ตีความว่า ยูโร 2012 ช่อง 9 ไม่ใช่ผู้ซื้อสิทธิ์ แต่เป็นบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ต่างหาก จึงไม่ใช่เรื่องของค่าลิขสิทธิ์ ดังนั้น จึงต้องดำเนินการให้สมาชิก ทรูวิชั่นส์ ได้เข้าถึงการถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี โดยการไต่สวนวันนี้เสร็จสิ้นแล้วแต่ศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ว่า จะต้องไต่สวนเพิ่มเติมหรือจะนัดฟังคำสั่งเมื่อใด
กำลังโหลดความคิดเห็น