xs
xsm
sm
md
lg

จำกัดงบ F1 2013 / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ ON TRACK / เด็กปั๊ม

ในขณะที่เอฟวัน 2012 กำลังขับเคี่ยวกับแบบสูสีชนิดที่ยังมองไม่ออกว่าใครคือตัวเต็งแชมป์โลกประจำฤดูกาลนี้ เรื่องราวของอนาคตการแข่งขันรถสูตรหนึ่งปี 2013 ก็ยังคงเป็นสิ่งที่สื่อต่างประเทศเฝ้าจับตามอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนโยบายรัดเข็มขัดเพื่อจำกัดงบประมาณการทำทีมที่ถกเถียงกันมายาวนาน

ก่อนหน้านี้ แฟนๆ ความเร็วน่าจะพอจำเหตุการณ์ที่ “ม้าลำพอง” เฟอร์รารี ทีมแข่งพี่เบิ้มของวงการ ออกมาขู่ใส่บริษัทเจ้าสิขสิทธิ์ของ เบอร์นี เอคเคิลสโตน รวมถึงสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ว่า จะขอเป็นแกนนำแยกตัวไปตั้งลีกแข่งขันกันเองในปี 2013 หลังสัญญา 3 ฝ่าย หรือที่เรียกกันว่า Concorde Agreement ที่เซ็นกันระหว่างเอฟไอเอ, สมาคมทีมแข่งเอฟวัน (เอฟโอทีเอ) และบริษัทเจ้าของสิทธิประโยชน์ กำลังจะหมดลงในปี 2012

ซึ่งไอ้เจ้า Concorde Agreement เวอร์ชันปี 2013 ที่ว่านี้ ก็ยังไม่ลงเอยเป็นลายลักษณ์อักษร จนเอฟไอเอต้องออกมาขีดเส้นตายให้ทุกทีมในนามสมาคมทีมแข่งเอฟวัน (เอฟโอทีเอ) ไว้ที่วันที่ 30 กันยายน อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหนึ่งข้อตกลงที่ทุกทีมจำต้องหาทางออกร่วมกันเพื่อให้เอฟวัน 2013 เดินหน้าต่อ นั่นก็คือ ข้อตกลงการกำหนดแหล่งทุน (Resource Restriction Agreement) หรือข้อตกลงที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการจำกัดงบทำทีมแข่งในหนึ่งฤดูกาลนั่นเอง

โดยถึงเวลานี้มีรายงานครับว่า เฟอร์รารี ทีมแข่งยักษ์ใหญ่ของอิตาลี ที่เคยงอแงไม่ขอจำกัดงบประมาณเมื่อหลายปีก่อน กลับเป็นแกนนำที่พร้อมจะถูกลดทอนงบประมาณทำทีม ถึงขนาดที่ว่าท่านประธานอย่างลูกา ดิ มอนเตเซโมโล ออกโรงให้สัมภาษณ์อย่างหล่อเลยว่าจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรปถึงเวลาที่ต้องจำกัดงบทำทีมเอฟวันเสียที

อย่างไรก็ดี ตามข่าวนั้น ปธ.ม้าลำพอง ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดครับว่า ที่จะจำกัดงบนั้นตัวเลขอยู่ที่เท่าใดถึงจะเหมาะสม จนเป็นเครื่องหมายคำถามว่า แล้วทางออกที่ลงตัวของทุกทีมแข่งทั้งทีมใหญ่ทีมเล็กควรจะใช้เงินเท่าไหร่ต่อหนึ่งฤดูกาล

จากบทวิเคราะห์ของ แกรี แอนเดอร์สัน นักวิเคราะห์คนดังของวงการเอฟวันจากบีบีซี คาดการณ์ตัวเลขการทำทีมในปัจจุบันไว้ว่า ทีมเล็กอย่าง เอชอาร์ที หรือ มารุสเซีย อาจจะใช้เงินอยู่ที่ 50 ล้านปอนด์ต่อปี (ราว 2,500 ล้านบาท) ส่วนทีมใหญ่ อาทิ เรดบูลล์ อาจจะใช้งบสูงถึงปีละ 250 ล้านปอนด์ (ราว 12,500 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นเรื่องยากที่จะหาจุดกึ่งกลางเพื่อกำหนดเพเดานงบประมาณทำทีมในปี 2013

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่าบรรดาทีมใหญ่ พร้อมแค่ไหน ที่จะยอมลดงบประมาณตัวเองเพื่อทำทีมลุ้นแชมป์โลก เนื่้องจากเพดานที่งบประมาณที่ลดลงก็ย่อมจะทำให้ตัวเลขของสปอนเซอร์ที่ติดอยู่บนตัวรถและชุดของนักขับลดมูลค่าลงตามไปด้วย

งานนี้แฟนๆ ความเร็วอย่างเราๆ คงต้องจับตามองกันอย่างใกล้ชิดครับ เพราะเอฟไอเอ ได้ขีดเส้นตายเรื่องนี้เอาไว้ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ในที่ประชุมสภามอเตอร์สปอร์ตโลกของเอฟไอเอ ประเทศฝรั่งเศส ว่าสุดท้ายแล้วบทสรุปเรื่องการจำกัดงบประมาณทำทีมจะสั่นคลอนถึงอนาคตเอฟวันฤดูกาลหน้าหรือไม่

เพราะหากข้อตกลงการกำหนดแหล่งทุน (Resource Restriction Agreement) ล่ม ก็อาจส่งผลให้ Concorde Agreement ฉบับใหม่ที่เบอร์นี เอคเคิลสโตน มั่นใจสุดๆว่าจะลงเอยกันได้ด้วยดีก็มีโอกาสล่มตามได้เช่นกัน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็หมายความว่าจะไม่มีการแข่งขันเอฟวันในปี 2013 นั่นเอง
กำลังโหลดความคิดเห็น