xs
xsm
sm
md
lg

“ใครๆ ก็ดูได้ แต่ “กรู” ดูไม่ได้” GMM อ้างยูฟาสั่งจอดำ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยูฟา ยืนกราน จอดำ เหมือนเดิม
หลังจากมีกระแสข่าวมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ว่า กรณีการเผยแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่มี จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ผ่านทางทรูวิชั่นส์ จะมีข้อตกลงที่พึงพอใจทั้งสองฝ่าย แต่ปรากฏว่า เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ผ่านมา ทางประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ จีเอ็มเอ็มแซด (GMMZ) นายธนา เธียรอัจฉริยะ ได้แถลงถึงผลการพิจารณาของยูฟ่า กรณี ทรูวิชั่นส์ ต่อผู้สื่อข่าว โดยมีใจความว่า

“จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ แจ้งผลการพิจารณาของยูฟา กรณี ทรูวิชั่นส์

ตามที่ คุณไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม และ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ได้ปรึกษาหารือร่วมกันด้วยไมตรีจิต กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร หลังจากที่ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นแล้วในวันศุกร์ที่ 8 มิ.ย.55 ทาง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้ประสานงานรีบดำเนินการขออนุญาตจากสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป (ยูฟา) ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เป็นกรณีพิเศษ และได้รับจดหมายแจ้งผลอย่างเป็นทางการจากยูฟาแล้วในวันนี้ (13 มิ.ย.)

ทาง ยูฟา ได้มีหนังสือปฏิเสธที่จะให้ทรูวิชั่นส์ ดำเนินการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ด้วยเหตุผลหลายประการ โดยมีเหตุผลหลัก คือ ได้ล่วงเลยระยะเวลาการขออนุญาตให้ช่วงสิทธิแพร่ภาพและเสียง (Sub broadcasting) เพราะการแข่งขันได้เริ่มต้นไปแล้ว นอกจากนั้น ยูฟายังได้ให้เหตุผลว่า มีความพึงพอใจกับการถ่ายทอดผ่านช่อง 3, 5 และ 9 ในความหมายของการถ่ายทอดสดโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบอนาล็อก (terrestrial analog signal) แล้ว จึงไม่อนุญาตให้ทรูวิชั่นส์ ซึ่งมีสถานะเพย์ทีวีถ่ายทอดได้อีก

ทาง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้พยายามอย่างสุดความสามารถในการประสานกับทางยูฟา แต่เนื่องจากทางยูฟาได้มีหนังสือแจ้งปฏิเสธดังกล่าวข้างต้น จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จึงต้องเคารพในสิทธิของผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เจ้าของลิขสิทธิ์กำหนด และหวังว่า ทุกฝ่ายทีเกี่ยวข้องจะเคารพในสิทธิ์ของยูฟานี้ร่วมกัน”

ขณะเดียวกัน ทาง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ยังได้แสดงหนังสือจากทาง เอียน วิลสัน ยัง ซึ่งเป็นผู้จัดการในการดูแลลิขสิทธิ์การเผยแพร่ภาพการแข่งขันยูโร 2012 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Ian Wilson Young - Media Rights Manager UEFA Events S.A.) ที่ตอบกลับมายัง นายกอบเกียรติ แสงวณิชย์ กรรมการผู้จัดการสายงานกีฬาและพัฒนาธุรกิจของ แกรมมี่ ให้กับผู้สื่อข่าวได้ชมกัน ซึ่ง นายธนา ยังระบุว่า ได้ส่งหนังสือจากยูฟาฉบับเดียวกันนี้ไปให้กับผู้ใหญ่ทางทรูวิชั่นส์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ ยังได้โยนลูกไปยัง กสทช.ว่า ควรให้เหตุการณ์นี้เป็นกรณีตัวอย่างในการกำหนดหลักเกณฑ์ เมื่อต้องเผยแพร่ผ่านฟรีทีวีด้วยการกำหนดระบบสัญญาณไม่ใช่ให้ถ่ายทอดได้ในทุกระบบ ซึ่งทางแกรมมี่เองก็พร้อมที่จะให้ กสทช.เข้ามาดูแล แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายลิขสิทธิ์ด้วย

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้ถาม นายธนา ถึงโอกาสที่จะมีการเผยแพร่ภาพการแข่งขันกีฬาในลักษณะนี้ผ่านทางฟรีทีวีอีกหรือไม่ นายธนา กล่าวว่า “เรื่องในอนาคตคงยังให้คำตอบไม่ได้ ส่วนตัวแล้วอยากให้ทาง กสทช.มีข้อกำหนดที่ชัดเจนให้กับผู้ถือลิขสิทธิ์ก่อน แต่มีความเป็นไปได้ที่จะแลกเปลี่ยนคอนเทนต์กันในอนาคต เพราะทางแกรมมี่ได้ซื้อลิขสิทธิ์กีฬาไว้หลายประเภทแล้ว เช่น ฟุตบอลบุนเดสลีกา เยอรมัน, ลีกเอิง ฝรั่งเศส, คาร์ลิงคัพ และ แชมเปียนชิป อังกฤษ เป็นต้น”

พร้อมกันนี้ ยังฝากไปถึง บ.ทรูวิชั่นส์ ด้วยว่า “ทางแกรมมี่ได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว แต่มันสายเกินไป ในครั้งนี้เราได้ยื่นไมตรีไปแล้ว หวังว่า ทางทรูฯจะเห็นใจ และร่วมมือกันในอนาคต” นายธนา ทิ้งท้าย
ธนา เธียรอัจฉริยะ
กล่อง GMM Z ใครๆ ก็ดูได้?
จดหมายจาก ยูฟา
กำลังโหลดความคิดเห็น