xs
xsm
sm
md
lg

“ธงชัย ใจดี” ทวงคืนมือหนึ่งไทย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ธงชัย ใจดี ชูโทรฟีแชมป์เวลส์ โอเพน
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ชื่อของ “โปรช้าง” ธงชัย ใจดี กลับมาผงาดบนเวทีกอล์ฟโลกอีกครั้ง เมื่อคว้าแชมป์ยูโรเปียน ทัวร์ รายการ ไอเอสพีเอส เวลส์ โอเพน ที่แคว้นเวลส์ สหราชอาณาจักร ในวันอาทิตย์ที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นแชมป์แรกในรอบเกือบ 17 เดือน และเป็นชัยชนะครั้งแรกของเจ้าตัวบนทวีปยุโรป การคว้าแชมป์ดังกล่าวน่าจะเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าโปรชาวลพบุรี ยังคงสุดยอดเหมือนเดิม และไม่ใช่แค่ผู้เล่นที่ดีที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระดับทวีปเอเชียด้วย

ช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ก้านเหล็กวัย 42 ปี ประสบกับปัญหาฟอร์มการเล่นจนไม่ได้สัมผัสโทรฟีแชมป์อะไรเลย นับแต่ชนะกอล์ฟเอเชียน ทัวร์ รายการ จอห์นนี วอล์กเกอร์ แคมโบเดียน โอเพน ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อเดือน ธ.ค.ปี 2010 โดยสาเหตุนอกเหนือจากเรื่องของอายุอานามที่มากขึ้นแล้ว ยังมีปัญหาอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่บริเวณหลัง รวมถึงภารกิจจากการได้รับเลือกตั้งให้เข้ามานั่งเก้าอี้นายกสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทยเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่แล้ว

ผลงานที่ตกต่ำยังฉุดอันดับโลกของ ธงชัย ร่วงตามลงไปด้วยจากที่เคยติดอยู่ท็อป 50 ของโลกและเหนือกว่านักกอล์ฟชาวไทยคนอื่น จนภายหลังกลับเป็นรอง “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ และ “โปรเล็ก” ถาวร วิรัตน์จันทร์

อย่างไรก็ตาม อดีตมือ 1 เอเชีย 3 สมัย ก็รู้ปัญหาของตัวเอง โดยพยายามแก้ไขมาเรื่อยๆ ในเรื่องของสุขภาพก็ดูแลรักษาให้แข็งแรงด้วยออกกำลังกายเป็นประจำ ต่อมาเริ่มต้นปีนี้มีการปรับเปลี่ยนเครื่องไม้เครื่องมือหันมาใช้พัตเตอร์จิ้มพุง (Belly Putter) เพื่อหลีกเลี่ยงอาการเจ็บหลัง จนทำให้การพัตต์ดีขึ้น ก่อนที่เจ้าตัวตัดสินใจไขก๊อกลาออกจากตำแหน่งประมุขสมาคมสวิงอาชีพเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ปลดภาระลงจากบ่า ทำให้สามารถมุ่งมั่นกับการฝึกซ้อมและการแข่งขันอย่างเต็มที่จนได้รับผลตอบแทนด้วยการคว้าแชมป์ในที่สุด

ในการแข่งขันรายการไอเอสพีเอส เวลส์ โอเพน บนสนามเซลติก แมเนอร์ นอกจากโชว์ฝีมือที่สุดยอดแล้ว ก้านเหล็กอดีตทหารพลร่มของกองทัพไทย ยังแสดงให้เห็นถึงความนิ่งจนเอาชนะความกดดันในการเล่นวันสุดท้าย โดย ธงชัย ซึ่งเป็นผู้นำจากรอบที่สาม เริ่มต้น 9 หลุมแรกตีเกิน 3 โอเวอร์พาร์ แต่สามารถทวงแต้มคืนใน 9 หลุมหลัง จนจบวันด้วยสกอร์ 1 โอเวอร์พาร์ สกอร์รวม 4 วัน 6 อันเดอร์พาร์ เพียงพอเฉือนชนะนักกอล์ฟชื่อดังของยุโรป ทั้ง โธมัส บียอร์น, ยูสต์ ลุยเตน, กอนซาโล เฟร์นานโด-กาสตาโญ และ ริชาร์ด สเติร์น กลายเป็นผู้เล่นชาวเอเชียอีกคนนอกเหนือจาก หลู่ เหลียง ฮวน จากไต้หวัน จีฟ มิลกา ซิงห์ จากอินเดีย และ เคเจ ชอย จากเกาหลีใต้ ที่คว้าแชมป์บนแผ่นดินยุโรป

ด้าน ชี ลา ฮาน ประธานบริหารเอเชียน ทัวร์ ร่วมแสดงความยินดีกับชัยชนะของ “โปรช้าง” พร้อมกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า ความสำเร็จของนักกอล์ฟขวัญใจชาวไทยรายนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจแก่ผู้เล่นรุ่นใหม่ของทัวร์ให้ก้าวไปเป็นนักกอล์ฟระดับโลกในอนาคต

ธงชัย ซึ่งเคยชนะ ออเดอร์ ออฟ เมอริท เอเชียน ทัวร์ 3 ครั้งในปี 2001 2004 และ 2009 และปัจจุบันยังครองสถิติคว้าแชมป์สูงสุดของทัวร์จำนวน 13 รายการ ตั้งเป้าหมายตอนที่สละเก้าอี้นายกสมาคมกอล์ฟอาชีพ ว่า ต้องการกลับมาติดท็อป 100 อีกครั้ง และจากชัยชนะที่เวลส์ทำให้อันดับโลกของเจ้าตัวทะยานจาก 199 ถึงมาอยู่ที่ 114 ของโลก และกลายเป็นมือ 1 ของประเทศไทยอีกครั้ง แน่นอนเลยว่า แชมป์รายการล่าสุดน่าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ ธงชัย ที่จะทำผลงานต่อไปเพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศอีกในอนาคต

เรื่องโดย วุฒิวรรณ วิศาลวรรณ์
หยุดการไร้แชมป์มานาน 17 เดือนได้สำเร็จ
มุ่งมั่นล่าแชมป์ต่อไป


กำลังโหลดความคิดเห็น