xs
xsm
sm
md
lg

คุณเป็นนักกอล์ฟประเภทไหนกันเนี่ย? (2)

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ถ้าคุณเป็นนักกอล์ฟประเภท “นักฝึกซ้อม” (Practicer) จิม แมคลีน มีคำแนะนำเพื่อพัฒนาเกมดังนี้ ……

เปลี่ยนไม้บ่อยๆ นักฝึกซ้อมที่มีประสิทธิผลจะสร้างเกมในการซ้อม วิธีที่ดีที่สุดก็ด้วยการเปลี่ยนไม้บ่อยๆ ระหว่างการฝึกซ้อม เพื่อตีไปยังเป้าหมายต่างๆกัน คุณอาจถึงกับเลียนแบบการเล่นที่หลุมจริงๆได้ เช่น นึกเอาเองว่าตอนนี้กำลังเล่นที่หลุมพาร์ 5 ยากๆอยู่ เป็นต้น

ให้ตีลูกไดรฟของคุณไปยังเป้าที่อยู่ไกลออกไป แล้วคุณก็ตีช็อตเดินทางไปยังอีกเป้าหนึ่ง แล้วก็ตีช็อตขึ้นกรีนในจินตนาการของคุณ ใช้ไม้ทุกอันในถุง เพื่อตีลูกระหว่างการฝึกซ้อม เพื่อให้ได้ความรู้สึกสำหรับระยะที่แน่นอนของไม้แต่ละอัน ในระยะลอยในอากาศ ปรับเปลี่ยนวิถีเหินของช็อตต่างๆ เช่น ตีลูกพุ่งต่ำไปสู่เป้า และให้วิ่งขึ้นกรีนเป็นต้น คุณกำลังเริ่มฝึกซ้อมอย่างมีจุดมุ่งหมายแล้ว และกำลังเพิ่มโอกาสที่จะทำซ้ำช็อตต่างๆเหล่านั้นที่สนามจริง

การพยายามตีลูกไดรฟให้ไปได้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ เป็นเรื่องสนุกสำหรับนักกอล์ฟจำนวนมาก นั่นคือสิ่งที่ทำให้พวกเขาสนุกในสนามฝึกซ้อม ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร อย่างไรก็ดี ถ้าแนวคิดคือเพื่อการปรับปรุงลูกไดรฟให้ดีขึ้นแล้ว การเอาแต่หวดกระหน่ำลูกไป จะไม่ทำให้บรรลุจุดมุ่งหมายของคุณได้

ซ้อมกิจวัตรก่อนการตี ในขณะฝึกซ้อม นักกอล์ฟบางคนลืมส่วนที่สำคัญที่สุดของการเล่นกอล์ฟ นั่นคือ กิจวัตรก่อนการตี (Pre-shot routine) โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ การทำซ้ำในท่วงท่าของร่างกายที่ถูกต้อง กิจวัตรก่อนการตีจะช่วยให้คุณจัดระเบียบแนวคิดในการสวิงได้ดีขึ้น และสร้างจินตนาการ ถึงลูกกอล์ฟที่กำลังพุ่งไปสู่เป้าที่ตั้งใจไว้ นอกจากนี้ มันยังช่วยให้คุณมีสมาธิดีขึ้น ป้องกันไม่ให้คุณสวิงตีลูกอย่างขาดความตั้งใจและเบื่อหน่าย ซึ่งมักจะนำไปสู่การฝึกซ้อมที่ไม่มีประสิทธิภาพ ให้พยายามทำกิจวัตรก่อนการตีของคุณ ในแต่ละช็อตที่คุณฝึกซ้อม ทำเป็นประจำต่อเนื่อง ไม่นานมันจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในสัญชาตญาณการเล่นโดยรวม ของคุณเอง

ฝึกซ้อมการทรงตัว จิมแนะนำให้คุณฝึกฝนในเรื่องการทรงตัวระหว่างฝึกซ้อมการสวิงเต็มวง เฉพาะอย่างยิ่งกับหัวไม้หนึ่ง วิธีที่มีประสิทธิผลที่สุดที่จะฝึกซ้อมการทรงตัว ก็คือแบบฝึกการตีแล้วหยุดนิ่งไว้ โดยให้สวิงลูกอย่างเต็มแรงที่สุด แล้วให้หยุดอยู่ในท่าจบวงไว้สองวินาที การฝึกฝนในเรื่องการทรงตัว จะช่วยให้การตีลูกได้อย่างคงเส้นคงวามากขึ้น การตีหนึ่งลูกด้วยวงสวิงที่มีการทรงตัวดี มีค่าเท่ากับลูกไดรฟไกลสองลูก

ถ้าจะสรุปสั้นๆ ด้วยประโยคเดียว ก็คือ จงจำไว้ว่า “ให้ซ้อมเหมือนเวลาออกรอบ และให้ออกรอบเหมือนอย่างที่ซ้อม” โชคดีนะครับ!
กำลังโหลดความคิดเห็น