xs
xsm
sm
md
lg

รองเท้ากอล์ฟมีผลกับวงสวิง….จริงหรือ?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นักกอล์ฟส่วนใหญ่มักจะละเลย และมองข้ามความสำคัญของอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งไป นั่นคือ “รองเท้ากอล์ฟ” ผู้คนส่วนมากมักเลือกรองเท้าเพียงเพื่อให้เข้ากับสไตล์ของเสื้อผ้าและเข็มขัดเท่านั้น ความจริงแล้วควรเลือกรองเท้าให้เหมาะกับวงสวิงของนักกอล์ฟมากกว่า

ดร.เคร็ก โรส ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันไทเทิลลิสต์ กล่าวว่า “นักกอล์ฟทั่วไปคงต้องหันมาทบทวน และให้ความสำคัญเรื่องรองเท้าเสียใหม่ คุณจะยังไม่ได้วงสวิงที่ดีที่สุดจนกว่าจะได้รองเท้าที่เข้ากับวงมากที่สุด”

ปัจจุบันได้มีการร่วมมือกัน เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตรองเท้า เพื่อต่อยอดจากรองเท้าที่พวกโปรฯใส่เวลาแข่งขัน นักกอล์ฟ 42 คน ได้รับเชิญให้เข้ามาทดสอบ รองเท้ารุ่นใหม่ล่าสุด 46 รุ่น โดยเป็นคณะกรรมการที่ประกอบด้วย ผู้ทดสอบที่มาจากโครงการบริหารจัดการกอล์ฟ มหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี สเตท และมหาวิทยาลัยเมโธดิสต์ ยูนิเวอร์ซิตี จากนอร์ธ แคร์โรไลน่า และชมรมนักกอล์ฟชายแห่งกริฟฟิธพาร์ค ในลอสแองเจลลิส

โดยต้องเริ่มที่การวัดเท้า ด้วยเครื่องวัดเฉพาะเพื่อตัดรองเท้า จากนั้นก็เช็กความยืดหยุ่นของข้อเท้าและเท้า โดยดูว่าท่านสามารถหมุนข้อเท้าออกด้านข้าง ได้แค่ไหนโดยไม่ต้องขยับเข่า ยิ่งข้อเท้ามีความยืดหยุ่นมากเท่าใด คุณก็จะได้ประโยชน์มากขึ้นจากการใช้รองเท้าแบบพื้นแข็ง แต่หากท่านหมุนข้อเท้าไม่ได้ ก็ต้องใช้รองเท้าแบบยืดหยุ่น

ซึ่งก็ได้มีการจัดหมวดรองเท้ากอล์ฟเอาไว้ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ แบบไร้ปุ่ม (SPIKELESS) แบบคลาสสิก และแบบรองเท้ากีฬา (ATHLETIC) ซึ่งแต่ละแบบจะทำงานแตกต่างกันไป

ปัจจุบันสถาบันกอล์ฟแห่งมหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี สเตท ได้พัฒนาเครื่องทดสอบด้านกลศาสตร์ สำหรับทดสอบความต้านการลื่นไถล ของรองเท้าแต่ละรุ่น การให้คะแนนของความต้านการลื่นและความยืดหยุ่นประกอบด้วย สูงสุด สูง และปานกลาง

โดยที่รองเท้าที่มีความยืดหยุ่น ที่ด้านล่างและด้านบนมากกว่า ก็จะทำให้พื้นรองเท้าด้านนอกเกาะพื้นได้นานกว่า การที่รองเท้าที่เราใส่ ช่วยให้เรามีฐานที่มั่นคง และให้ความยืดหยุ่นที่ดี จะทำให้ได้ความเร็วหัวไม้สูงสุด

Gary Woodland นักกอล์ฟพีจีเอ ทัวร์ ที่ไดรฟด้วยบอลสปีดที่เกินกว่า 200 ไมล์ต่อชั่วโมง กล่าวว่า “การยืนที่ดีมีความสำคัญกับเกมกอล์ฟมาก สำหรับผมความสมดุลคือทุกสิ่งทุกอย่าง รองเท้าที่ดีทำให้ผมสามารถตีได้ไกล และไปในทิศทางที่ถูกต้อง”

Padraig Harrington บอกว่า “รองเท้ากอล์ฟมีความสำคัญมาก มันคือสิ่งเดียวที่จะยึดคุณไว้กับพื้น ถ้าคุณอยากจะสร้างพลังในการสวิง คุณควรต้องใส่รองเท้าคู่ที่เหมาะกับคุณ”

เพื่อนนักกอล์ฟที่รักครับ! อย่า “Let it be” นะครับ! เรื่องรองเท้าเนี่ย …..แล้วเคยได้ยินข้อคิดฝรั่งประโยคนี้ไหมครับ! “จงเลือกใช้สินค้าแบรนด์เนม แต่ให้เลือกซื้อในช่วง SALE เท่านั้น” สวัสดีครับ!
กำลังโหลดความคิดเห็น