xs
xsm
sm
md
lg

FLYING LAP ราชดำเนิน / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รถ เอฟวัน บนถนนราชดำเนินปี 2010
คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

เดิมทีเดียวตั้งใจจะนำเบื้องหลังการเซ็นสัญญาครั้งสำคัญของรัฐภาคย์ วิไลโรจน์ กับทีมเกรซินี เรซซิง ของอิตาลี ที่มีขึ้นตั้งแต่เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้วมาฝากกัน ทว่าจากกระแสความฮือฮาของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ไฟเขียวให้ไทยเดินหน้าจัดเอฟวันให้ได้ภายใน 2 ปี ทำให้ "เด็กปั๊ม" เองจำต้องเบรกเรื่องราวของ "เจ้าฟีม" เอาไว้เป็นการชั่วคราว ก่อนจะหยิบกุญแจสตาร์ทรถไปสำรวจแทร็ก ราชดำเนิน เอฟวัน กันเป็นการด่วนเลยทีเดียว

ผมเองมีโอกาสได้พูดคุยกับคุณวัชระ กรรณิการ์ โฆษกประจำกระทรวงกีฬา เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวดูจะมั่นอกมั่นใจว่า "ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์" มีโอกาสเกิดขึ้นจริงและไม่ใช่โปรเจกในฝันอีกต่อไป ซึ่งจาก เส้นทางในเบื้องต้นที่มีการพูดคุยกันในที่ประชุมเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น มีการกำหนดเส้นทางที่จำนำไปเสนอต่อเบอร์นี เอคเคิลสโตน เจ้าพ่อเอฟวันคนดังออกมาแล้ว ด้วยระยะทางต่อรอบรอบรวมถึง 6.45 กม.

หลังจากรับทาบเส้นทางในโปรเจกราชดำเนินเอฟวัน ซึ่งอยู่ในโซนเดียวกับบ้านพระอาทิตย์ ฐานที่มั่นของ MGR SPORT ผมเองไม่รอช้าที่จะขอทดสอบเส้นทาง "FLYING LAP ราชดำเนิน" ที่อาจได้เป็นสตรีทเซอร์กิตสนามที่ 3 ในเอฟวันต่อจากโมนาโก และสิงคโปร์ ในอนาคต (ที่บาเลนเซีย และเมลเบิร์น แม้จะมีการใช้บางส่วนจากถนนในเมือง แต่ก็ไม่ถูกเรียกขานเป็นสตรีทเซอร์กิตแท้ๆเหมือน 2 แทร็กที่เอ่ยมา)

โดยเส้นทางที่มีการวางจุดออกสตาร์ทเอาไว้ที่บริเวณศาลฎีกา ขับมุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง ก่อนจะวนขวา และวิ่งเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่าน ท่าช้าง,ราชนาวีสโมสร,ม.ศิลปกร,ม.ธรรมศาสตร์ เลี้ยวลอดสะพานพระปิ่นเกล้าเข้าสู่ถนนพระอาทิตย์ ตรงยาวผ่านบางลำพู,วัดบวรนิเวศวิหาร ไปสุดทางตรงบริเวณสะพานผ่านฟ้า และเลี้ยวขวาเข้าถนนราชดำเนิน ก่อนจะเข้าโค้งซ้ายกลับเข้าไปที่หน้าศาลฎีกาอีกครั้ง เป็นอันครบรอบสนาม

ซึ่งจากการที่ผมได้ทดลองขับรถของตัวเองในสภาพถนน ณ ปัจจุบัน ต้องบอกว่า ความกว้างของแทร็กนั้นอยู่ในขั้นที่สามารถจะจัดแข่งเอฟวันได้ จะมีจุดแคบที่สุดก็ตรงช่วงสุดทางตรงบริเวณโรงละครแห่งชาติ ที่จะเลี้ยวซ้ายและขวาต่อเนื่องเข้าถนนพระอาทิตย์ ทว่าเรื่องของผิวถนนแล้วหากจะรองรับเอฟวันจริงๆ ก็ต้องมีการปรับพื้นผิวให้ได้ตามมาตรฐานของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ)ทั้งเส้น

ส่วนช่วงทางตรงยาวที่น่าจะทำความเร็วได้สูงที่สุดก็จะอยู่ที่สุดทางตรงถ.พระอาทิตย์ บริเวณ ป้อมพระสุเมรุ ซึ่งจากจุดนั้นเส้นทางจะยิงยาวผ่านแยกบางลำพู ผ่านวัดบวรนิเวศวิหาร และไปสุดที่ถนนราชดำเนิน ซึ่งกินระยะทางร่วม 1 กิโลเมตร รถเอฟวันน่าจะทำความเร็วได้ทะลุ 325 กม./ชม.แน่นอน ส่วนเรื่องของที่ตั้งพิตเลนนั้น ผมมองว่าที่ว่างบริเวณท้องสนามหลวงในช่วงเส้นสตาร์ท/ฟินิช ตรงหน้าศาลฎีกา น่าจะเป็นจุดที่เหมาะสมที่สุด

อย่างไรก็ดี ทั้งหมดเป็นเพียงแค่โปรเจกที่รัฐบาลจะนำไปเสนอต่อฝ่ายเจ้าของลิขสิทธิ์แข่งขัน ซึ่งจากนี้ไปยังคงมีขั้นตอนอีกพอสมควร ส่วน "เด็กปั๊ม" เองมองว่าถ้าจะเอาจริงเอาจังกันแล้ว พี่ไทยซะอย่างทำได้แน่นอน ทว่าการจะปิดเมืองแข่งที่ราชดำเนิน ผลกระทบที่ตามมานั้นเพียบ โดยเฉพาะคนในย่านนี้ เชื่อได้เลยครับว่าพวกเขาไม่เอาด้วยแน่นอน

สุดท้ายแล้วเอฟวันราชดำเนินจะเดินหน้าต่อหรือเงียบหายเข้ากลีบเมฆอีกครั้ง คงต้องรอดูกันต่อไปครับพี่น้อง


กำลังโหลดความคิดเห็น