xs
xsm
sm
md
lg

สวิงแมตช์เพลย์ฯ “โดนัลด์” เอาอยู่?

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลุก โดนัลด์ เตรียมป้องกันแชมป์แรกของตัวเองในปีนี้
ASTVผู้จัดการรายวัน - ลุก โดนัดล์ โปรมือ 1 ของโลกชาวอังกฤษ เตรียมลงป้องกันแชมป์ศึกกอล์ฟรายการ “ดับเบิลยูจีซี - แอคเซนเจอร์ แมตช์เพลย์ แชมเปียนชิป” ที่สนามริตซ์-คาร์ลตัน กอล์ฟ คลับ โดฟเมาน์เทน ในเมืองมารานา มลรัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกัน ระหว่าง 22 - 26 ก.พ. 2555 ซึ่งรายการนี้เองเป็นตัวจุดประกายจนทำให้ก้านเหล็กหนุ่มวัย 34 ปีประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เมื่อฤดูกาล 2011 ที่ผ่านมา เขาจะทำสำเร็จอีกหรือไม่ หลังจากออกสตาร์ทปี 2012 อย่างไม่ค่อยดีนัก คุณคนยังรอคำตอบ

การแข่งขันปีที่แล้ว โดนัลด์ โชว์ฟอร์มเอาชนะคู่แข่งตั้งแต่รอบแรกยันรอบชิงชนะเลิศจำนวน 6 แมตช์แบบขาดลอยไม่ต้องเล่นจนครบ 18 หลุมเลย โดยเฉพาะรอบชิงดำที่โค่น มาร์ติน คายเมอร์ โปรชาวเยอรมันมือ 1 ของโลก ณ เวลานั้น จำนวน 3&1 (นำ 3 อัพเหลือการเล่นอีก 1 หลุม) และหลังจากนั้นสวิงพ่อลูกสองก็สร้างผลงานจนทำให้เขาถูกเรียกขานว่าเป็น “มิสเตอร์ คอนซิสแทนท์” จากความคงเส้นคงวานั้น คือจบท้อปเทน 18 รายการจากการลงแข่งขันทั่วโลก 24 รายการ รวมถึงการคว้าแชมป์ในยูโรเปียน ทัวร์ 2 รายการ และชนะอีก 1 พีจีเอ ทัวร์ ส่งท้ายฤดูกาลในรายการของดิสนีย์ นอกจากครองมือ 1 ของโลกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แล้วยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ทำเงินรางวัลสูงสุดของทัวร์กอล์ฟทั้งสองทวีปในฤดูกาลเดียวกัน

“ปีที่แล้วคือปีที่ดีที่สุดในชีวิตของผม เริ่มต้นที่รายการนี้ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจ ก่อนหน้านั้นผมไม่ชนะที่สหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ได้แชมป์ฮอนด้า คลาสสิก ปี 2006 ไม่ใช่เพียงแค่การคว้าแชมป์เท่านั้น แต่เป็นวิธีที่ผมชนะ ผมไม่ได้เล่นจนจบ 18 หลุมเลย ทั้งที่ปกติแล้วการแข่งแบบแมตช์เพลย์จะมีบางแมตช์ที่คุณต้องพยายามอย่างหนักเพื่อเอาชนะ แต่ปีที่แล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย ทุกสิ่งดำเนินไปอย่างราบรื่น ผมควบคุมทุกแมตช์ที่แข่งและไม่เคยตามหลังใคร” โดนัลด์ เปิดเผยก่อนเริ่มทัวร์นาเมนท์

ศึกแอคเซนเจอร์ แมตช์เพลย์ แชมเปียนชิป เป็นทัวร์นาเมนท์แรกจาก 4 รายการของ “เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิป” ประจำปีนี้ โดยเป็นการแข่งขันแบบแมตช์เพลย์ของนักกอล์ฟ 64 อันดับแรกของโลก แบ่งออกเป็น 4 สายตามชื่อของอดีตนักกอล์ฟระดับตำนานคือ บ็อบบี โจนส์ เบน โฮแกน แซม สนีด และ แกรี เพลเยอร์ โดย โดนัลด์ เป็นมือวางอันดับ 1 ของรายการ และปีนี้เป็นครั้งแรกที่มือวางสูงสุด 4 อันดับแรกเป็นก้านเหล็กชาวยุโรปทั้งหมด นอกจาก โดนัลด์ แล้วก็เป็น รอรีย์ แม็คอิลรอย ดาวรุ่งชาวไอร์แลนด์เหนือ ลี เวสต์วูด อีกหนึ่งโปรเมืองผู้ดี และ คายเมอร์ รองแชมป์เก่า มือวาง 2 ถึง 4 ตามลำดับ

หลังมีการแบ่งสายการแข่งขัน ปรากฎว่า โดนัลด์ อยู่สายบ็อบบี โจนส์ ประเดิมรอบแรกเจองานหินดวลกับ "บิ๊กอีซีย์" เออร์นี เอลส์ โปรจอมเก๋าชาวแอฟริกาใต้ มือวางอันดับ 64 ของรายการ ที่แม้อันดับโลกไม่ถึง แต่ได้สิทธิ์หลังจาก ฟิล มิคเคลสัน โปรสิงห์อีซ้ายชาวอเมริกัน และ พอล เคซีย์ สวิงชาวอังกฤษ ถอนตัว

ขณะที่ แม็คอิลรอย เป็นมือวางสูงสุดสายแกรี เพลเยอร์ เจอกับ จอร์จ โคเอทซี สวิงแอฟริกาใต้ ด้าน เวสต์วูด มือ 1 สายแซม สนีด เตรียมดวลกับ นิโคลัส โคลแซร์ตส์ จากเบลเยี่ยม และ คายเมอร์ มือวางสายเบน โฮแกน พบ เกร็ก ชาลเมอร์ ก้านเหล็กอเมริกัน โดยผู้ชนะรอบแรกผ่านเข้าสู่รอบ 32 คน ต่อด้วยรอบ 16 คน และ 8 คนตามลำดับ หลังจากนั้นแชมป์ของสายโจนส์จะตัดเชือกกับแชมป์ของสายโฮแกน เพื่อหาผู้ไปชิงดำกับผู้ชนะของการตัดเชือกระหว่างแชมป์สายเพลเยอร์กับสายสนีด

สำหรับ โดนัลด์ ลงแข่งขันแล้ว 2 รายการในฤดูกาลนี้ แต่ผลงานไม่ค่อยดีจบที่ 48 ร่วมในศึกอาบูดาบี กอล์ฟ แชมเปียนชิป ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็จบอันดับ 56 ร่วมในรายการ นอร์ทเธิร์น ทรัสต์ โอเพน ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากตี 78 ในวันสุดท้าย อย่างไรก็ตามในสัปดาห์นี้จะเป็นบททดสอบที่แท้จริงว่าโปรหนุ่มเลือดผู้ดีจะสามารถสานต่อผลงานอันยอดเยี่ยมจากฤดูกาลที่แล้วหรือไม่

นักกอล์ฟอีกคนที่ต้องพิสูจน์ตัวเองคือ “พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ อดีตโปรมือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน ซึ่งกำลังมองหาแชมป์อย่างเป็นทางการรายการแรกในรอบกว่า 2 ปี แม้ว่าการแข่งแบบแมตช์เพลย์ไม่ง่ายต่อการคว้าแชมป์เมื่อเทียบกับการแข่งแบบสโตรกเพลย์ เนื่องจากถ้าเล่นไม่ดีหมดสิทธิ์แก้ตัวในวันอื่นๆ แต่ก้านเหล็กวัย 36 ปีก็มีดีกรีเคยเป็นแชมป์ถึง 3 สมัยและผลงาน 2 รายการนับแต่เปิดฤดูกาลก็น่าพอใจ ดังนั้นก็ต้องจับตาว่าสุดท้ายเจ้าของแชมป์เมเจอร์ 14 รายการจะทำได้ดีเพียงใด โดยปีนี้ถูกจับเป็นมือวางอันดับ 19 ประเดิมรอบแรกพบ กอนซาโล เฟร์นานเดซ คาสตาโน ก้านเหล็กชาวสแปนิช
รอรีย์ แม็คอิลรอย มือวางอันดับ 2 ของรายการ
ลี เวสต์วูด
มาร์ติน คายเมอร์ รองแชมป์เก่า
ไทเกอร์ วูดส์ ลุ้นแชมป์แรกในรอบกว่า 2 ปี
กำลังโหลดความคิดเห็น