xs
xsm
sm
md
lg

อาบน้ำร้อนก่อนเจ้า….ข้าฯเข้าใจ!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ประโยคนี้ เป็นโวหารที่ผู้หลักผู้ใหญ่ในอดีต ซึ่งเคยผ่านร้อนผ่านหนาว มาอย่างโชกโชน ใช้สำทับเด็กที่ชอบอวดรู้ แต่..ด้วยความเคารพอย่างสูง! มาในสมัยนี้ ถ้าพูดกันถึงเรื่องอาบน้ำร้อนน้ำอุ่นกันจริงๆล่ะก็ ท่านอาจจะไม่เข้าใจ ในเทคนิคและคุณประโยชน์ดีเท่าเรา ในปัจจุบันก็เป็นได้!

อย่างที่เคยคุยเชิญชวนนักกอล์ฟให้ “มาอาบน้ำหลังออกรอบกันดีกว่า” ว่า นอกจากจะคืนความสดชื่น หายเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า เนื้อตัวสะอาดแล้ว วันนี้มีข้อมูลเพิ่มเติม จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านธรรมชาติบำบัดว่า เทคนิคการอาบน้ำแบบ “อาบน้ำร้อนสลับเย็น” มีผลดีต่อร่างกาย มากกว่าการอาบน้ำอุ่น แบบต่อเนื่องเพียงอย่างเดียว

ถามว่าดีกว่ายังไง? มีหลักฐานอะไรมายืนยันบ้างหรือไม่? ผู้เชี่ยวชาญฯ อ้างถึงผลจากการวิเคราะห์ คลื่นไฟฟ้าสมองด้วยเครื่อง ELECTROENCEPHALOGRAM การทดสอบเลขที่ 20100820 โดย BRAIN FUNCTIONS LABORATORY INC. TOKYO ในการทดสอบประเมินความรู้สึกจากการอาบน้ำแบบ “น้ำร้อนสลับเย็น” ผลปรากฏว่า ทำให้เกิด “ความสุข และผ่อนคลาย” ในระดับที่สูง ทำให้รู้สึกสบาย และทำให้จิตใจผ่อนคลาย (สงบ) เมื่อเทียบกับการอาบน้ำอุ่นธรรมดา

มีตำนานเล่าถึง การทำวารีบำบัด อย่างของชาวฟินแลนด์ ซึ่งมักนิยมตัดต้นสนที่อยู่ข้างทะเลสาบ ในฤดูหนาว มาสร้างเป็นห้องซาวน่า โดยหลังจากที่ได้เข้าไปอบไอน้ำ บ่มความร้อนกันจนได้ที่แล้ว ก็พากันเจาะพื้นน้ำแข็ง ในทะเลสาบ แล้วลงไปแช่ในน้ำเย็นเยือกแข็งกันในทันที ซึ่งผลก็คือชาวฟินแลนด์มีภูมิต้านทานของร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย

โดยปรากฏการณ์นี้ ทางการแพทย์อธิบายว่า ความร้อนจากซาวน่า จะทำให้เส้นเลือดบริเวณผิวหนังและกล้ามเนื้อขยายตัว ทำให้ผิวพรรณสดชื่น และช่วยคลายกล้ามเนื้อ เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยคลายความเครียดได้ดี

จากนั้น การลงแช่ในน้ำเย็นต่อทันที เพื่อให้เส้นเลือดที่ผิวหนังหดตัว เป็นการไล่เอาเลือด ที่ได้รับการกระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้แข็งแรงขึ้น พร้อมทำหน้าที่ป้องกันโรคได้ดีขึ้น กลับเข้าสู่อวัยวะที่สำคัญในร่างกาย เช่น สมอง หัวใจ ตับ ไต สร้างความแข็งแรงกระปรี้กระเปร่า เสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกายโดยรวม ได้ดีขึ้น และคลายความเครียดให้แก่จิตใจอีกด้วย

ดังนั้นเราจึงนำหลักการดังกล่าวนี้ มาประยุกต์ใช้ โดยการอาบน้ำร้อนสลับน้ำเย็น หลังการออกรอบ ซึ่งควบคุมง่ายๆด้วยปลายนิ้วเท่านั้น ลองดูนะครับเพื่อนๆ มีแต่ได้ครับ ไม่มีเสีย ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม แถมยังมีสุขภาพแข็งแรง จะได้อยู่เล่นกอล์ฟกันไปอีก นานๆครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น