xs
xsm
sm
md
lg

UGLY ม้าลำพอง / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

หากพูดถึงทีมแข่งที่ดีที่สุดในวงการฟอร์มูลา วัน เวลานี้ แน่นอนครับว่า เรดบูลล์ เรซซิง คือทีมแข่งที่ไร้เทียมทานจริงๆในช่วง 2 ปีล่าสุด แต่หากจะเอ่ยถึงทีมแข่งที่มีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ที่สุดของเอฟวันจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากทีมแข่งดังจากอิตาลีอย่างเฟอร์รารี ที่กวดแชมป์กรังด์ปรีซ์ไปมากที่สุดถึง 216 ครั้ง โดยแปรเปลี่ยนเป็นแชมป์โลกประเภททีม 16 สมัย และประเภทนักขับอีก 15 สมัย

เกริ่นมาถึงขั้นนี้ก็เป็นเพราะว่าแฟนความเร็วในบ้านเรามากกว่าครึ่งมีทีม "ม้าลำพอง" เป็นทีมโปรดในดวงใจ ซึ่งสำหรับผมเองแม้จะไม่ใช่พวกเฟอร์รารีพันธุ์แท้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อพูดถึงทีมแข่งทีมนี้ ผมรู้สึกได้ถึงความยิ่งใหญ่ในโลกของความเร็วขึ้นมาทันที แต่ทว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมากลายเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากจริงๆของทีมแข่งดังแห่งมาราเนลโล

เพราะนับจากที่คิมี ไรค์โคเนน คว้าแชมป์โลกให้เฟอร์รารีได้ในปี 2007 มีเพียงเฟลิเป มาสซา คนเดียวเท่านั้นที่มีโอกาสดีที่สุดที่ขยับเข้าใกล้แชมป์โลกในปี 2008 ทว่านับจากนั้นเป็นต้นมา รถแข่งสีแดงเพลิงก็ไม่ได้เป็นรถที่เร็วที่สุดบนแทร็กเอฟวันอีกต่อไป จนเกิดเป็นคำถามในทุกๆฤดูกาลว่า เมื่อไหร่เฟอร์รารีจะกลับมา ?

จากผลงานสุดย่ำแย่ในปี 2011 ที่ทีมโรงงานชื่อดังของอิตาลีคว้าชัยชนะได้เพียงสนามเดียวจาก 19 สนาม ทำให้ท่านประธานใหญ่อย่างลูกา ดิ มอนเตเซโมโล ประกาศยกเครื่องทีมงานครั้งใหญ่ ด้วยการดึงตัวฮิโรฮิเดะ ฮามาชิม่า อดีตวิศวกรด้านยางของบริดสโตน เข้ามาเป็นหัวหน้าทีมงานที่ดูแลเรื่องยางของทีม หลังในปีที่ผ่านมารถแข่งทั้ง 2 คัน ประสบปัญหามากมายกับการเลือกใช้ยางพิเรลลี ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่เวลาต่อรอบนั้นอืดเป็นเรือเกลือ

ส่วนทีมงานพัฒนารถก็มีรายงานว่ากำลังซุ่มทำงานกันอย่างแข็งขันเพื่อให้ทันการเปิดตัวรถแข่งคันใหม่ในวันที่ 3 ก.พ. ซึ่งใครที่เป็นแฟนม้าแดงเพลิงเตรียมทำใจเอาไว้ได้เลยครับว่ารถแข่งคันใหม่อาจมีรูปลักษณ์ไม่สวยงามอย่างที่คิด เพราะต้องมีการออกแบบให้เข้ากับกติกาใหม่ของปี 2012 ถึงขนาดที่สเตฟาโน โดเมนิคาลี ทีมบอส ออกมายอมรับเองว่าอาจะเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่รถแข่งไม่ถูกใจใครหลายคนโดยเฉพาะบริเวณจมูกหน้าเฟอร์รารีคันใหม่

อย่างไรก็ดีครับ ท่านประธานอย่างดิ มอนเตเซโมโล ได้ออกมาให้สัมภาษณ์แล้วในงานสกีประเพณีของเฟอร์รารี หรือที่มืชื่องานว่า Wroom 2012 ที่เสมือนเป็นงานรวมญาติของทีมทั้งเฟอร์รารีในฝั่งเอฟวัน และดูคาติในฝั่งโมโตจีพีเข้าด้วยกัน โดยบอสใหญ่ค่ายม้าแดงออกมาบอกแล้วว่า รถจะมีหน้าตาอัปลักษ์นั้นไม่เป็นไร แต่ขอให้เร็วที่สุดบนแทร็กเป็นพอ

งานนี้แฟนๆเฟอร์รารี คงต้องไปตามลุ้นกันครับว่ารถแข่งเวอร์ชันปี 2012 ที่ยังไม่มีการตั้งชื่อด้วยเช่นเดียวกัน จะมีรูปโฉมออกมาเช่นไร เพราะอย่างที่ท่านประธานบอกครับว่าตัวรถน่ะ UGLY ได้ แต่หากผลงานออกมา UGLY ด้วยเห็นทีปี 2013 อาจได้เห็นการล้างบางทีมครั้งใหญ่(อีกครั้ง)เป็นแน่
กำลังโหลดความคิดเห็น