xs
xsm
sm
md
lg

อดีต รมต.กีฬาแนะบอลไทยใช้กฎตัวนอก 5 ลง 3

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สนธยา คุณปลื้ม หนึ่งในผู้ริเริ่มรวมลีกสมัยดำรงตำแหน่ง รมต.การท่องเที่ยวและกีฬา
“บิ๊กแป๊ะ” สนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนแรก ออกโรงหนุน บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด และ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้กลับมาใช้กฎผู้เล่นต่างชาติ 5 ลง 3 อีกครั้ง ชี้ช่วยส่งเสริมและพัฒนานักเตะไทยให้มีฝีเท้าแก่กล้า มั่นใจวงการลูกหนังและทีมชาติไทยได้ประโยชน์แน่

หลังจากคนในวงการลูกหนังออกมาเสนอแนะแนวทางพัฒนาวงการฟุตบอลไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจำกัดจำนวนนักเตะต่างชาติ ล่าสุด สนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่เป็นผู้ริเริ่มการรวมลีกให้เกิดฟุตบอลอาชีพในปัจจุบัน ได้ออกมาแสดงแนวคิดในเรื่องนี้ว่า “ ปัจจุบันฟุตบอลลีกในเมืองไทยได้พัฒนาไปมากใกล้เคียงกับ คำว่าฟุตบอลอาชีพ ตามที่ผมได้ตั้งเป้าเอาไว้ ตั้งแต่ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกีฬา ซึ่งผมคิดว่าพวกเราทุกฝ่ายเดินกันมาถูกทางแล้ว”

“อย่างไรก็ตาม มันอาจจะมีข้อบกพร่องอยู่บ้าง เพราะเราเพิ่งรู้จักกับฟุตบอลอาชีพจริงๆ จังๆ เพียงแค่ไม่กี่ปี ส่วนเรื่องโควตาผู้เล่นต่างชาติที่เป็นข้อถกเถียงกันมากในช่วงนี้ว่าจะใช้กฎ 7 ลง 5 (ส่งชื่อได้ 7 คน ลงสนามได้ 5 คน) หรือ 5 ลง 3 หรือ 3 บวก 1 (ส่งชื่อได้ 5 คน ลงสนามได้ 3 คน หากมีนักเตะเอเชียจะลงสนามได้อีก 1 คน) ดี ซึ่งส่วนตัวผมมองว่า วงการฟุตบอลไทยยังขาดผู้เล่นฝีเท้าดีอีกมาก ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกันผลิตนักเตะดาวรุ่งชาวไทยออกมาให้มากที่สุด”

“หากเรามีนักเตะไทยอายุน้อยที่มีความสามารถสูงในจำนวนมากเท่าไหร่ ทีมชาติไทย ประเทศไทย วงการฟุตบอลไทยก็จะได้ประโยชน์มากเท่านั้น ซึ่งผมขออนุญาตเสนอแนะไปยัง บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก และ สมาคมฟุตบอลฯ ว่าน่าจะกลับมาทบทวน ใช้กฎ 5 ลง 3 อีกครั้งหนึ่ง เพื่อที่จะได้เพิ่มโอกาสในการลงสนามให้นักเตะไทยได้พัฒนาฝีเท้ามากยิ่งขึ้นกว่าในฤดูกาลที่ผ่านมา” บิ๊กแป๊ะ ทิ้งท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น