xs
xsm
sm
md
lg

นักกอล์ฟกับอาหารจานด่วน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


จะกลายเป็นคอลัมน์ “กอล์ฟชวนชิม” ไปแล้วโดยไม่รู้ตัว เมื่อแฟนๆสะกิดมาว่า ลองเมนูที่แนะนำแล้วก็อร่อยไปอีกแบบ ตามสไตล์ของคนที่ชอบตามใจปากแต่ไม่อยากลำบากกายในภายหลัง เมื่อมีเสียงเชียร์เข้ามาแบบนี้ ก็อดไม่ได้ที่จะจัดให้ในสัปดาห์นี้

โดยจะนำเคล็ดลับเกี่ยวกับการจัดการกับอาหารประเภท FAST FOOD หรือ JUNK FOOD มาฝากเพื่อนๆนักกอล์ฟที่ชอบอาหารประเภทนี้ โดยชอบอ้างว่าบ้านไกล เวลาน้อย กลัวเพื่อนร่วมก๊วนจะคอยนาน

การกินอาหารประเภท FAST FOOD เหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นแฮมเบอร์เกอร์ ไก่ทอด หรือพิซซ่า รวมทั้งประเภทน้ำอัดลม และขนมขบเคี้ยวต่างๆ คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีรสอร่อย ถูกปาก หารับประทานได้สะดวก ไม่ยุ่งยาก เสียเวลา แต่จากการวิจัยพบว่าร้อยละ 60 ของแคลอรีในอาหารเหล่านี้ อยู่ในรูปของไขมันที่มากเกินระดับที่ควรได้รับ 3 ถึง 4 เท่า นอกจากนี้ยังมีปริมาณน้ำตาลและเกลือสูงอีกด้วย

การรับประทานอาหารนี้เข้าสู่ร่างกายเป็นจำนวนมาก และเป็นเวลานานๆ จะไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพของเรา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะห้ามไม่ให้แตะต้องอาหารประเภทนี้เลย เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราสามารถควบคุมตนเองให้บริโภคได้อย่างเหมาะสม เราก็ไม่ต้องคอยกังวลกับผลที่จะตามมา หากต้องกินอาหารประเภทนี้บางครั้งบางคราว

ดร.จูดี ซีตรอง ผู้ขำนาญการฝึกด้านควบคุมอาหารกล่าวว่า “ไม่มีอาหารแบบใดถูกห้ามไม่ให้บริโภค หากคุณสามารถควบคุมภาวะโภชนาการ และพฤติกรรมในการกินได้อย่างถูกต้อง แต่ที่ต้องห้ามก็เพราะคนเรามักปล่อยตัวให้เตลิดไปกับรสชาติ และประเภทของอาหาร แบบใดแบบหนึ่งมากเกินกว่าระดับปกตินั่นเอง”

ขอแนะนำเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยคุณในการกินอาหารประเภทนี้ได้อย่างฉลาดและสบายใจ
ไม่ควรกินอาหารเหล่านี้เกิน 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์

อย่ากินมากไปเพราะอร่อยลิ้น กินเพลิน ควรกินในปริมาณน้อยเอาแค่พออิ่ม พอรู้รส อย่ามากจนเป็นพิษเป็นภัย

เพิ่มเติมคุณค่าทางอาหารด้วยการเพิ่มผักและผลไม้เข้าไปในเมนู เพราะอาหารประเภทนี้มักขาดสารอาหารประเภทวิตามินและเกลือแร่ เพิ่มสลัดผักสักจานจะช่วยให้ระบบการย่อยดีขึ้น และอาจล้างปากด้วยกล้วยหรือส้มสักหนึ่งผลก็จะดี

ดื่มน้ำสะอาดหรือน้ำผลไม้แทนน้ำอัดลม เพื่อลดปริมาณแคลอรี่ให้น้อยลง และให้ประโยชน์กับสุขภาพมากกว่า แต่ถ้าอดไม่ได้จริงๆ ก็ให้สั่งชนิดไดเอตแทน

หลีกเลี่ยงอาหารชุดประเภทชุดใหญ่สุดคุ้มต่างๆ ซึ่งมักจะมีทั้งแฮมเบอร์เกอร์ มันทอด และน้ำอัดลม

ควรระวังการบริโภคซอสหรือเครื่องปรุงต่างๆ ที่มีปริมาณของไขมันและน้ำตาลมากเกินไป ซึ่งจะเพิ่มแคลอรี่ให้กับร่างกายโดยไม่รู้ตัว เพราะเพลินกับน้ำจิ้มทีเด็ดสูตรพิเศษ

สั่งแฮมเบอร์เกอร์ขนาดธรรมดาแทนบิ๊คเบอร์เกอร์ สั่งเฟรนซ์ฟรายด์ขนาดเล็กก็เอนจอยปากพอแล้ว และไก่ทอดธรรมดาแทนไก่ทอดหนังกรอบ

แม้จะชอบพิซซ่าหน้าไส้กรอกล้วนและเพิ่มชีส แต่ลองสั่งพิซซ่าหน้าปกติหรือแบบมังสะวิรัติที่มีผักมากๆ และไม่เพิ่มชีสหรือเครื่องปรุงอื่นๆมารับประทานดูบ้าง อาจไม่เลี่ยนและถูกปากกว่าก็ได้

หลีกเลี่ยงการตบท้ายอาหารจานด่วนด้วยไอศกรีม หรือขนมหวานต่างๆ เพราะยิ่งเป็นการเพิ่มแคลอรี่ส่วนเกินให้ร่างกายโดยไม่จำเป็น

เปลี่ยนข้าวโพดคั่วถังใหญ่ หรือของขบเคี้ยวที่ให้แคลอรี่สูง เป็นถั่วที่อุดมด้วยโปรตีน โดยปราศจากน้ำตาลและเกลือ ก็เคี้ยวเพลินได้เหมือนกัน

เห็นไหมครับว่าผู้เขียนตามใจเพื่อนนักกอล์ฟสุดๆแล้ว อย่าทำเป็นเล่นนะครับ จะได้อยู่เล่นกอล์ฟกันไปนานๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น