xs
xsm
sm
md
lg

เมื่อผู้หญิงเอาจริง F1 / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

ห่างหายไปหนึ่งสัปดาห์สำหรับพื้นที่ ON TRACK มาในสัปดาห์นี้ "เด็กปั๊ม" กลับมาประจำการอีกครั้ง พร้อมกับการกลับมาตีพิมพ์เต็มรูปแบบในหน้า 8 ของ ASTVผู้จัดการรายวัน ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่องราวในวงการเอฟวันที่ฮือฮาที่สุดคงหนีไม่พ้นการคัมแบ็คของคิมี ไรค์โคเนน ที่พลิกโผเซ็นสัญญาร่วมทีมโลตัส-เรโนลต์หน้าตาเฉย

ผมเองเชื่อแน่ว่าแฟนๆของ "ดิไอซ์แมน" คงจะรอให้ฤดูกาล 2012 เปิดฉากขึ้นในวันนี้หรือพรุ่งนี้กันไปเลยรวมถึงตัวผมเองก็เช่นกัน แต่เรื่องราวที่จะหยิบยกมาพูดถึงในวันนี้ต้องขอวกกลับไปที่หัวข้อที่ผมจั่วหัวเอาไว้ เพราะหลังจากข่าวของคิมีคัมแบ็คไม่กี่วัน ทีมโลตัส-เรโนลต์เองก็สร้างความฮือฮาอีกครั้งด้วยการเตรียมดึงตัวนักขับผู้หญิงเข้าสังกัดในปีหน้า

ซึ่งเธอผู้นั้นก็คือ มาเรีย เดอ บิโลตา นักขับสาววัย 31 ปี ลูกสาวของ เอเมลิโอ เดอ บิโลตา อดีตนักซิ่งเอฟวันชาวสเปน โดยเธอเคยผ่านประสบการณ์บนแทร็กมากมายหลายรายการทั้ง สแปนิช จีพี ,ยูโรซีรีย์ ,เฟอร์รารี ยูโร ชาแลนจ์ ,เวิลด์ ทัวร์ริงคาร์ และศึกซูเปอร์ลีก ฟอร์มูลา ในสังกัดทีมแอตเลติโก มาดริด ปี 2011 ก่อนที่จะได้รับโอกาสให้ไปทดสอบรถเรโนลจ์ R29 ที่พอล ริคาร์ด เซอร์กิต ประเทศฝรั่งเศสมาแล้วเมื่อช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยการไปเทสต์ครั้งนั้นต้องบอกว่าสาวมาเรีย ทำเวลาต่อรอบได้ดีเกิดคาด ถึงขั้นที่ว่าสามารถเป็นนักขับในสังกัดทีมแข่งเลือดน้ำหอมได้เลย ซึ่งตามแหล่งข่าวระบุว่า เดอ บิโลตา ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับเรโนลต์ในการเซ็นสัญญาเป็นเทสต์ ไดรเวอร์ แล้ว และในฤดูกาล 2012 จะมีชื่อของเธอเป็นหนึ่งในนักขับร่วมกับคิมี ไรค์โคเนน,วิตาลี เปตรอฟ รวมถึง โรมอง โกรส์ชอง

ทว่าการเป็นนักขับทดสอบนั้นแน่นอนครับว่าต้องผ่านอีกหลายด่านกว่าที่จะได้ขึ้นชั้นไปถึงนักแข่งตัวจริง แต่กรณีนี้ หากมาเรียเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการได้ก่อนช่วงปีใหม่ตามที่เธอตั้งเป้าไว้จริงๆ ก็จะถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการเอฟวันได้เหมือนกัน เพราะจะถือเป็นนักขับหญิงคนแรกในรอบ 20 ปี ที่เข้ามามีส่วนร่วมในฐานะนักขับในทีม แม้จะเป็นเพียงนักขับทดสอบก็ตามที

หากย้อนอดีตกลับไปพบว่า จีโอวานนา อมาติ นักแข่งสาวอิตาเลียน คือผู้หญิงคนสุดท้ายที่ฝากบนงานเอาไว้บนเวทีเอฟวันในปี 1992 โดยเธอ ลงแข่งในสังกัดทีมบราบฮัมเป็นจำนวน 3 เรซ ที่แอฟริกาใต้ ,เม็กซิโก และบราซิล แต่น่าเสียดายเวลาควอลิฟายของเธอไม่ดีพอที่จะเข้าไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันสุดท้ายได้ ก่อนที่ท้ายที่สุดด้วยความรักในกีฬาความเร็วทำให้เธอผันตัวไปเป็นผู้สื่อข่าวมอเตอร์สปอร์ตของอิตาลีในเวลาต่อมา

ส่วนนอกเหนือจากนั้นหากขุดประวัติศาสตร์จริงๆ ยังมีนักแข่งสาวอีก 4 คน ที่เคยมีส่วนร่วมกับฟอร์มูลา วัน เริ่มจาก มาเรีย เทเรซา เด ฟิลิพิส (ปี1958 กับทีมมาเซราติ) ,เลลลา ลอมบาร์ดี (ปี 1976 กับทีมวิลเลียมส์) ,ดิวินา กาลิกา (ปี 1976 กับทีมเซอร์ทีร์) และ เดเซียร์ วิลสัน (ปี 1980 กับทีมวิลเลียมส์) ซึ่งทั้งหมดไม่ได้มีส่วนร่วมกับเอฟวันแบบเต็มฤดูกาล และมีเพียง มาเรีย เทเรซา เด ฟิลิพิส เท่านั้นที่พกสถิติจบการแข่งขันได้ในศึกโมนาโก จีพี

ผมเองมีโอกาสเข้าไปอ่านบทสัมภาษณ์ของ มาเรีย เดอ บิโลตา ผ่าน "AS" สื่อแดนกระทิง เธอเองดูจะมั่นใจกับโอกาสในการได้ร่วมเรโนลต์ในปี 2012 ทั้งยังออกปากแทนหญิงสาวนักซิ่งทั่วโลกด้วยว่า หากพวกเธอได้รับการยอมรับจากสปอนเซอร์และนักขับผู้ชายมากขึ้น รับรองว่าจะมีนักแข่งหญิงตบเท้าดวลความเร็วร่วมกับผู้ชายบนแทร็กมากกว่านี้อย่างแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น