xs
xsm
sm
md
lg

TPL แย้มใช้โควตาแข้งนอก 3+1 ปี 2013

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดร.วิชิต เตรียมนำโควตาตัวต่างชาติ 3+1 กลับมาใช้อีกครั้ง
ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด เผยเตรียมลดจำนวนผู้เล่นชาวต่างชาติลงในปี 2013 โดยจะกลับมาใช้โควตา 3+1 อีกครั้ง พร้อมทั้งยืนยันว่าจะผลักดันให้มีการจัดลีกทีมสำรองซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักเตะเยาวชนได้มีเวทีแข่งขันในปีหน้า

เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กันยายน เวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา บริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด จัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการฟุตบอลอาชีพแห่งประเทศไทย ณ โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ ซึ่งที่ห้องเฟื่องฟ้า เป็นการหารือร่วมกับผู้จัดการทีมและตัวแทนของทั้ง 18 สโมสรในศึกสปอนเซอร์ ไทยพรีเมียร์ลีก

ด้าน ดร.วิชิต ในฐานะประธานในที่ประชุมเปิดเผยว่าเตรียมกลับมาใช้โควตานักเตะต่างชาติจากที่ส่งชื่อได้ 7 คน ลงสนามได้ 5 คนมาเป็นระบบ 3+1 อีกครั้งในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งสโมสรจะส่งรายชื่อแข้งนอกขึ้นทะเบียนเข้าแข่งขันได้ทั้งหมด 5 คน และสามารถส่งลงสนามได้ 3 คน แต่หากมีผู้เล่นที่ถือสัญชาติในทวีปเอเชียก็จะส่งลงเล่นได้อีก 1 คนอันเป็นไปตามแนวทางของ สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ที่ใช้รูปแบบนี้ในศึกเอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก และ เอเอฟซี คัพ เพื่อให้ดาวรุ่งท้องถิ่นได้มีโอกาสพัฒนาฝีเท้า ซึ่งทุกสโมสรต่างเห็นด้วย ดร.วิชิต จึงรับปากว่าจะเสนอเรื่องนี้กับที่ประชุมใหญ่ของสมาคมฯ ก่อนประกาศใช้อย่างเป็นทางการล่วงหน้า เพื่อให้สโมสรมีเวลาวางแผนในการเซ็นสัญญากับนักเตะต่างชาติ

นอกจากนั้น ประธานบ.ไทยพรีเมียร์ลีก ยังตอบรับนโยบายจากสโมสรต่างๆ ในการจัดลีกทีมสำรองในปีหน้า โดยจะให้ผู้เล่นสำรองที่ไม่ได้ลงสนามกับทีมชุดใหญ่รวมถึงนักเตะเยาวชนอายุไม่เกิน 19 ปีได้ลงแข่งขัน ส่วนทีมที่จะเข้าร่วมฟาดแข้งประกอบด้วยสโมสรจากไทยพรีเมียร์ลีกและดิวิชัน 1 รวมทั้งสิ้น 36 ทีม เบื้องต้นคาดว่าจะจัดการแข่งขันแบบแบ่งโซนเช่นเดียวกับรูปแบบของลีกภูมิภาค ดิวิชัน 2 เพื่อหาทีมแชมป์ของแต่ละโซนมาเล่นในรอบแชมเปียนส์ ลีก ก่อนหาทีมแชมป์ต่อไป ซึ่งยังต้องรอการตอบรับจากผู้สนับสนุนการแข่งขันและการวางแผนจัดการแข่งขัน ทั้งในเรื่องการออกกฎระเบียบ ตลอดจนโปรแกรมการแข่งขันก่อน
บรรยากาศภายในการสัมมนา
จีระศักดิ์ โจมทอง (ชลบุรี)
ศุภสิน ลีลาฤทธิ์ (บางกอกกล๊าส)
รณฤทธิ์ ซื่อวาจา (เมืองทองฯ ยูไนเต็ด)
สงคราม ตะวัน (เอสซีจี สมุทรสงคราม)
กำลังโหลดความคิดเห็น