xs
xsm
sm
md
lg

ซ็อคเค่อรูส์ รอถล่ม ไทย / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

สมมุติว่านักเตะที่มีสิทธิ์อย่างสมบูรณ์ที่จะเล่นฟุตบอลในนาม ทีมชาติออสตราเลีย ตามกฎของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ซึ่งมีทั้งโดยการเกิด การพักอาศัย หรือจากบรรพบุรุษ ฯลฯ ไม่ได้ตัดสินใจเล่นให้ชาติอื่นๆ ซ็อคเค่อรูส์ ก็คงมีนักเตะที่เราอาจคาดไม่ถึงและอันดับโลกคงดีกว่าที่เป็นอยู่ยิ่งขึ้นไปอีก

ซาซ่า อีลิช ( Sasa Ilic ) อดีตผู้รักษาประตูร่างโย่ง สูง 1.93 เมตร ที่เคยสังกัดหลายสโมสรใน อังกฤษ ไม่ว่า ชาร์ลเติน แอ็ธเลทิค เวสท์แฮ็ม ยูนายเท็ด พ๊อร์ทสมัธ บาร์นสลี่ และ แบล็คพูล เขาเกิดที่ เมลเบิร์น แต่เลือกเล่นให้ทีมชาติ เซรเบีย แอนด์ มอนเทเนโกร

คริสติอาน วิเอรี ( Christian Vieri ) ศูนย์หน้าทีมชาติอิตาลี เกิดใน โบโลญญา ประเทศอิตาลี แล้วไปเติบโตใน ออสตราเลีย แต่เจ้าตัวไม่เคยสนใจ ซ็อคเค่อรูส์ แม้แต่น้อย อย่างไรก็ตาม น้องชายแท้ๆของเขาคือ มาสซิมิลิอาโน วิเอรี ( Massimiliano " Max " Vieri ) ตัดสินใจเลือกเล่นให้ทีมชาติออสตราเลีย

อัฟฟราม ปาปาโดปูโลส ( Avraam Papadopoulos ) เป็น เซ็นเท่อร์แบ็ค เชื้อสายกรีซ วัยเพิ่ง 26 ปี ส่วนสูง 1.88 เมตร สังกัดทีมโอลิมพิอากอส เอฟ ซี ที่เกิดใน เมลเบิร์น แต่เขาเลือกเล่นให้ทีมชาติกรีซและได้ไป ฟุตบอลโลก 2010 ที่ อัฟริกาใต้ มาแล้ว

อีกคนหนึ่งที่ผมอยากจะกล่าวถึงคือ คริชติอาโน โรเนาโด ( Cristiano Ronaldo ) สุดยอดนักเตะของโลก วัย 26 ปี เขาเกิดในโปรตูเกา และความที่ปู่ย่าอาศัยอยู่ใน ออสตราเลีย ทำให้หมอนี่มีสิทธิ์ แต่ตอนอายุเพียง 16 ปี หมอนี่หลับตาจิ้มไปที่ ทีมชาติโปรตูเกา อย่างไม่ต้องใคร่ครวญอะไรมากมาย

แม้ว่าจะไม่มีนักเตะอย่างที่กล่าวมา ซ็อคเค่อรูส์ ก็มีดีพอที่จะเคี้ยว ทีมชาติไทย ในเกมฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก รอบ 3 กลุ่มดี ในวันที่ 2 กันยายนนี้ได้ไม่ยากเย็นนัก เพราะก่อนที่จะเปิด ซันคอร์พ สเตเดี้ยม ใน บริ๊สเบน รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสตราเลีย ต้อนรับ ทีมชาติไทย ทีมชาติออสตราเลีย ลงอุ่นเครื่องมาแล้ว 4 นัด ชนะ 3 เสมอ 1 โดยเป็นการบุกไปชนะนอกบ้านถึง 2 นัด

เริ่มด้วยการบุกไปเอาชนะ ทีมชาติเจอรมานี ถึงถิ่นที่ เมินเชินกลั๊ดบัค 2-1 เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งถึงแม้จะไม่ถือว่า เป็นแม็ทช์อย่างเป็นทางการ แต่ เจอรมานี ชุดนั้นก็มี อาร์เน่อร์ ฟรีดริช บ๊าสติอาน ชวายน์ชตายเก้อร์ ลูคัส โพโดลสกี้ โทมัส มึลเล่อร์ มาริโอ โกเมซ และ มีโรสลาฟ โคลเซ่อ

นัดต่อมา เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ซ็อคเค่อรูส์ เปิดบ้านถล่ม ออลไวท์ส นิว ซีแลนด์ เละเทะ 3-0 โดย โจชัว เค็นเนดี้ กองหน้าร่างโย่ง สูง 1.94 เมตร ที่เล่นให้กับ นาโงหยะ แกรมปัส แชมป์ เจ ลีก ญี่ปุ่น ฤดูกาลล่าสุด ซัดไป 2 ประตู

ถัดจากนั้น 2 วัน ซ็อคเค่อรูส์ เสมอแบบไร้สกอร์กับ เซรเบีย แอนด์ มอนเทเนโกร แล้วล่าสุด 10 สิงหาคมที่ผ่านมานี่เอง ซ็อคเค่อรูส์ บุกไปชนะ ทีมชาติเวลส์ ถึง กรุงคาร์ดิฟ อีก 2-1 นัดนี้ ทิม คาฮิล มิดฟีลด์ตัวรุก วัย 31 ปี ของ เอเวอร์เทิ่น ใน อังกฤษ กับ ร็อบบี้ ครูส กองหน้า วัย 22 ปี ซึ่งปัจจุบันเล่นให้กับ ฟอร์จูน่า ดุสเซลดอร์ฟ ใน เจอรมานี ช่วยกันทำคนละประตู

ในขณะที่ ทีมชาติไทย เพิ่งจะมีกำหนดอุ่นเครื่องกับ ทีมชาติซิงคโปร์ ในวันนี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน สิ่งที่น่าจะได้จากเกมนัดนี้ก็คือ ได้ฝึกตั้งรับกับทีมที่มีกองหน้าวัยชรา ร่างโย่ง ขนาด 1.92 เมตร อีกครั้ง หมอนี่คือ อเล็กซานเดอร์ ดูริช ซึ่งว่าที่จริงก็เป็นอีก 1 นักเตะที่มีสิทธิ์เลือกเล่นให้ ทีมชาติออสตราเลีย เพราะหมอนี่เคยพำนักอยู่ใน ออสตราเลีย ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ ซิงคโปร์

ผลการอุ่นเครื่องจะออกมาอย่างไร นัดนี้ก็อย่าให้นักเตะไทยต้องได้รับบาดเจ็บอีกเลย เพราะลำพังเปรียบเทียบตัวนักเตะของไทย กับ ออสตราเลีย สภาพแวดล้อมและปัจจัยอื่นๆแล้ว เราเป็นรองเยอะ นอกจากนั้น ซ็อคเค่อรูส์ ไม่มีโปรแกรมอุ่นเครื่องอีกแล้ว ตอนนี้พักผ่อนเพื่อรอสง้อม ไทย อย่างเดียวครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น