xs
xsm
sm
md
lg

Jason… The Wackle Man! / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

สัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เห็น Jason Dufner จอม wackle ของวงการกอล์ฟคนหนึ่ง ที่ได้ลุ้นแชมป์ PGA Championship แต่ก็น่าเสียดายที่พลาดแชมป์แรกในชีวิตไปให้กับ Keegan Bradley

ก่อนอื่นเลย wackle “แวคเกิ้ล” คืออะไร? ถ้าเราพูดถึงสุนัขที่เราเลี้ยงไว้ อาการ wackle ของเจ้าตูบที่บ้าน ก็คือการกระดิกหางไปมา ซึ่งก็เป็นอกัปกิริยาที่ไม่ได้ไร้สาระ แต่แสดงให้เห็นถึงว่าเค้ากำลังดีใจ คิดถึง หรืออารมณ์ดีอยู่ ถ้าเป็นนักกอล์ฟการ wackle ก็คือการ “ขยับ” หรือ “กระดิก” ข้อมือ เพื่อลดอาการตึงเครียดก่อนจะสวิง ซึ่งนักกอล์ฟหลายคนนิยมทำกัน

ผมเชื่อว่านักกอล์ฟก็คงจะมีขั้นตอนก่อนการเริ่มสวิง(Pre-shot Routine) ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการสวิงลมช้าๆหาจังหวะ หรือสวิงลมเต็มความเร็วเรเเเเgff;fmvvfสเหมือนตีจริง หลังจากนั้นเมื่อเข้าจรด(Address) วิธีการนำไม้มาวางบริเวณหลังลูกก็อาจจะต่างกันเช่น บางคนวางไม้ที่ลูกก่อน แล้วค่อยแยกเท้าออก มองเป้าหมาย หรือบางคนอาจจะก้าวเข้ามาวางไม้ที่ลูก ยืนเท้าชิด และเล็งเป้าหมายก่อนที่จะแยกเท้าและจัดเรียงลำตัวตามลำดับต่อไป

สิ่งเหล่านี้จริงๆแล้วมันก็ไม่ได้มีในตำราที่บ่งชี้ว่าแบบอย่างที่ถูกนั้นเป็นอย่างไร หรือแบบอย่างที่ผิดเป็นอย่างไร เพียงแค่เป็นขั้นตอนปฏิบัติที่นักกอล์ฟคิดขึ้นมาเอง หรือทำตามนักกอล์ฟท่านอื่นๆ แนวคิดและวัตถุประสงค์สำคัญก็คือ ความเชื่อว่า ลำดับการกระทำที่สม่ำเสมอ น่าจะสร้างผลงานที่สม่ำเสมอได้เช่นกัน!

ในกรณี Jason Dufner ลักษณะการเข้าจรดลูกที่ดูเป็นเอกลัษณ์ก่อนตีทุกครั้ง เขาจะเข้า address และหันไปมองเป้าหมายพร้อมกับ wackle ข้อมือไปด้วย ขั้นตอนนี้ถ้าลองนับดู จำนวนครั้งที่ wackle จะอยู่ระหว่าง 7-14 ครั้ง โดยมากแล้ว ผมเจอว่า 8 ครั้งบ่อยที่สุด นอกเหนือจากนี้หลังจากหันกลับมามองที่ลูก เขาจะ wackle อีก 2 ครั้ง และขณะที่ไม้กำลังเคลื่อนตัวกลับมาที่ตำแหน่งหลังลูก เขาก็จะเริ่มแบ็คสวิงทันที บางท่านดูอาการนี้แล้วอาจจะรู้สึกรำคาญการ wackle ของ Dufner เหมือนกับที่เราเคยรำคาญการจับแล้วปล่อยๆ(regrip) ของ Sergio Garcia

แต่นี่คือวิธีปฏิบัติของเขา ณ วงสวิงปัจจุบันนี้ที่ทำให้เจ้าตัวรู้สึกมั่นใจ และพร้อมที่จะเหนี่ยวไกในการสวิง ไม่ต้องสนใจว่า คนอื่นจะชอบไหม? ไม่ต้องคำนึงถึงว่าเราจะทำมันไปอีกนานเท่าไหร่? สนใจเพียงแค่ ถ้ากระดิกหรือขยับแล้วเรารู้สึกพร้อม รู้สึกมั่นใจ รู้สึกว่าทำได้ ก็ทำไปเถอะครับ

…..ท่ามกลางความรู้สึกที่น่ารำคาญเหล่านี้ เราต้องไม่ลืมว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา Dufner คือหนึ่งในคนที่แม่นกรีนมากที่สุดตลอดทั้ง 4 วันนะครับ เขาแค่มาพลาด 4 หลุมสุดท้ายเท่านั้นเอง
กำลังโหลดความคิดเห็น