xs
xsm
sm
md
lg

สมบัติเปิดศูนย์รองรับเจ้าภาพกีฬาระดับโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ณ บริเวณชั้น 1 ประตู 3 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รองรับการขยายตัวท่องเที่ยวและการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมระดับนานาชาติทางด้านกีฬา กว่า 300 รายการ ในปี 2554-2559 โดยเฉพาะในปี 2555 ที่กรุงเทพมหานครจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตซอลโลก และในปี 2557 จะเป็นเจ้าภาพแข่งขันบีชเกมส์โลก ณ จังหวัดภูเก็ต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2554 นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานศูนย์อำนวยการและบริการนักท่องเที่ยว ณ บริเวณชั้น 1 ประตู 3 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในการอำนวยการ บริการ ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์จากนักท่องเที่ยว และสร้างเสริมความเชื่อมั่น/มั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวในการเดินทางท่องเที่ยว ตลอดจนนักกีฬาจากชาติต่างๆ ที่เดินทางมาแข่งขันกีฬาและกิจกรรมนันทนาการในประเทศไทย

โดย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า "ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2545 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลาร่วม 9 ปี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กีฬา การศึกษา ด้านการกีฬา และนันทนาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันผลักดันรายได้จากการท่องเที่ยวร่วมกับภาครัฐ เอกชนและคนไทยทุกคน มีรายปีละประมาณ 700,000-900,000 ล้านบาท มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าประเทศไทยเฉลี่ยปีละประมาณ 14.5-16 ล้านคน"

"ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในฐานะเจ้าภาพหลักในด้านการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้ผลักดันการให้บริการนักท่องเที่ยว ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นประตูทองของการรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในประเทศไทย จำนวนกว่า 8-10 ล้านคนต่อปี ในรูปแบบของศูนย์อำนวยการและบริการนักท่องเที่ยว(Tourist Service Center at Suvarnabhumi Airport) จำนวน 10 ภาษา ได้แก่ ภาษาจีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี, รัสเซีย, อังกฤษ, อิตาลี, ฝรั่งเศส, สเปน, เยอรมัน และภาษาไทย มีเจ้าหน้าที่ จำนวน 14 คน ให้บริการนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง หรือ โทร/โทรสาร: 0 2134 4077 , E-mail: tsc@mots.go.th , Touristcenter13@gmail.com"

ท้ายนี้ ป.กก. กล่าวว่า "สำหรับในปี 2554-2559 ประเทศไทยได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมระดับนานาชาติทางด้านกีฬา กว่า 300 รายการ แบ่งเป็น ระดับโลก 69 รายการ, ระดับนานาชาติ 68 รายการ, ระดับเอเชีย 92 รายการ และ ระดับอาเซียน 24 รายการ) โดยเฉพาะในปี 2555 กรุงเทพมหานคร จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตซอลโลก และในปี 2557 จะเป็นเจ้าภาพแข่งขันบีชเกมส์โลก ณ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะเป็นการสร้างเสริมรายได้ และจำนวนนักกีฬาจากนานาชาติที่ต้องดูแลในรูปแบบของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งนี้ทั้งนั้นคงไม่เพียงแต่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีหน้าที่ดูแล และบริการนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนคนไทยทุกคนที่จะช่วยกันเป็นเจ้าภาพที่ดี"
กำลังโหลดความคิดเห็น