xs
xsm
sm
md
lg

ฉลามหนุนตั้งส.นักเตะยกเลิกสัญญาทาส-ใจ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

"เดอะเซนต์" อรรณพ สิงห์โตทอง ผู้จัดการทั่วไปทีมชลบุรี เอฟซี แฉระบบสัญญาทาส-สัญญาใจ ยังคงมีอยู่ในวงการลูกหนังไทย พร้อมสนับสนุนให้มีการจัดตั้ง "สมาคมหรือสหภาพนักฟุตบอลอาชีพ" เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้เล่นอย่างจริงจัง
เดอะเซนต์ อรรณพ สิงห์โตทอง ผจก.ทั่วไปชลบุรี เอฟซี แนะควรจะตั้ง สมาคมหรือสหภาพนักฟุตบอล
แม้ว่ากระแสฟุตบอลอาชีพอย่าง "ไทยพรีเมียร์ลีก" กำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาของนักเตะ คือ สัญญาทาส หรือ สัญญาใจ ซึ่งในปัญหาดังกล่าว "เดอะเซนต์" อรรณพ สิงห์โตทอง ผู้จัดการทั่วไปทีมชลบุรี เอฟซี ได้เสนอแนะแนวทางแก้ไขว่า "เนื่องจากปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นและผู้ฝึกสอนส่วนใหญ่ได้ถูกเอาเปรียบจากสโมสรต้นสังกัดรวมถึงสัญญาทาสต่างๆ ที่นอกจากให้ค่าเหนื่อยน้อยเกินความเป็นจริง หรือมีสัญญาในยาวเกินไป ขณะเดียวกันยังมีการเอาเปรียบนักกีฬาที่อาจจะเรียกให้สวยหรูว่า สัญญาใจ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่นักเตะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นจึงควรจะก่อตั้งสมาคมหรือสหภาพนักฟุตบอลอาชีพ เหมือนในแถบยุโรป ที่จะมีการจัดตั้งองค์กรหนึ่งเพื่อคุ้มครองและรักษาสิทธิประโยชน์ อีกทั้งยังเป็นกระบอกเสียงสำหรับผู้เล่นที่สามารถต่อสู้กับอำนาจมืดเหล่านี้ได้"

โดย "คนโตเมืองชล" กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องมีการจัดตั้ง "สมาคมหรือสหภาพนักฟุตบอลอาชีพ" ว่า "เนื่องจากไทยพรีเมียร์ลีกกำลังเข้าสู่ระบบอาชีพอย่างชัดเจน จึงควรที่จะมีองค์กรหนึ่งเพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับการโอนย้าย การยกเลิกสัญญา การดูแลที่ให้ความสำคัญกับนักเตะเป็นหลักระบุให้เห็นเป็นลายลักษณ์อักษรรวมถึงการกำหนดระยะเวลาของสัญญาอย่างชัดเจน จึงเป็นการป้องกันการยกเลิกสัญญากลางอากาศได้อย่างรัดกุม ทั้งนี้ยอมรับว่าปัจจุบันสัญญาทาสยังคงมีอยู่ แต่หลายสิ่งได้เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ทว่าปัญหาสำคัญตอนนี้ยังมีเรื่องของสัญญาใจที่คุยกันเพียงลมปาก แต่ไม่มีหลักฐาน ตอนยังฟอร์มดีก็มีประโยชน์ หากว่าฟอร์มแย่ก็เฉดหัวส่ง ซึ่งถือเป็นผลเสียของระบบฟุตบอลอาชีพโดยการจัดตั้งองค์นี้ยังสามารถเป็นที่พึ่งให้แก่นักเตะได้ในกรณีที่เกิดปัญหากับสโมสรต้นสังกัดเอาเปรียบ"

สำหรับความเป็นไปได้ของการจัดตั้ง "สมาคมหรือสหภาพนักฟุตบอลอาชีพ" ผู้จัดการทั่วไป "ฉลามชล" กล่าวว่า "การจัดตั้งจะเป็นจริงขึ้นมาได้ต้องขึ้นอยู่กับเหล่านักเตะทั้งหลายว่าต้องการจะมีองค์กรที่สามารถดูแลสัญญา รักษาสิทธิประโยชน์ และป้องกันการคุกคาม การเอารัดเอาเปรียบของเขาเองหรือไม่ โดยเราได้มีการหารือกับนักเตะในสโมสรฯ ทุกคนต่างเห็นพ้องว่าสมควรทำ อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้จะประสิทธิผลได้ก็ขึ้นอยู่กับว่าสโมสรต้นสังกัดหรือสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้การยอมรับการจัดตั้งว่าเป็นสิ่งดีทุกอย่างก็เรียบร้อย"
กำลังโหลดความคิดเห็น