xs
xsm
sm
md
lg

สร้างจุดแข็งในจุดอ่อนของตัวเอง / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ในทุกสัปดาห์ของรายการทีอ๊อฟ เราจะนำเสนอคำคมประจำสัปดาห์เป็นตัวปิดท้ายรายการเสมอ ประจวบกับความชอบส่วนตัวจึงทำให้ตัวผมจะคอยเงี่ยหูฟังคำคมรอบตัวที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับกอล์ฟ หรือสะท้อนหลักปรัชญาในการดำเนินชีวิตอยู่เป็นประจำ ส่วนมากแล้วเราก็มักจะได้มาจากนักกอล์ฟชั้นนำ หรือบุคคลสำคัญของโลก แต่ทว่าการเรียนรู้มันไม่ควรจบสิ้น หรือถูกจำกัด ดังนั้นสัปดาห์นี้ผมดีใจมากที่คำคมโดนใจผมมาจากคนใกล้ตัว จากโปร อรินทพล นุชเสถียร โปรรุ่นน้องที่ร่วมงานอยู่ด้วยกัน ประโยคว่า “เราจะต้องสร้างจุดแข็งในจุดอ่อนของตัวเองให้ได้” สามารถที่จะพลิกวิกฤติกลับมาเป็นโอกาสให้แก่เราทั้งในชีวิตประจำวันและในเกมกอล์ฟ

คนที่ยังไม่ทราบว่าจุดแข็งและจุดอ่อนในเกมกอล์ฟของตัวเองคืออะไร ควรพยายามตอบโจทย์นี้กับตัวเองและหาทั้งสองจุดให้เจอ ส่วนคนที่พัฒนาจุดแข็งของตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดยละเลยเรื่องจุดอ่อน จะเป็นนักกอล์ฟประเภทที่ตีได้ดีมาก แต่เมื่อถึงเวลาพลาดกลับแก้ไขไม่ได้ พูดง่ายๆคือ เมื่อไปถูกทางก็สามารถไปได้เรื่อยๆ แต่ถ้าเกิดหลงทางเมื่อไหร่ จะหลงแล้วหลงเลย!

คนอีกประเภทหนึ่ง ก็คือคนที่รู้จุดอ่อนของตัวเอง และพยายามกำจัดจุดอ่อนนั้นให้หายไป ผมเชื่อว่าเป็นหลักปฏิบัติที่ดี แต่ต้องใช้เวลารวมทั้งความพยายามมหาศาล และยังต้องการความอดทนอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

แต่อีกวิธีหนึ่งที่น่าจะทำได้ก็คือการยอมรับจุดอ่อนของตัวเอง ว่าเรามีจุดอ่อนนั้น และดูเหมือนว่าเราจะขจัดมันไปไม่ได้ ดังนั้นเราควรจะมีปัจจัยอื่นที่อาจจะเกิดขึ้นก่อนเพื่อช่วยหลีกเลี่ยงไม่ให้เราเจอสถานการณ์ที่เป็นจุดอ่อนของตัวเอง หรือแม้กระทั่งสถานการณ์ที่มาทีหลังที่จะช่วยแก้ไขให้จุดอ่อนของเราไม่ส่งผลเป็นความผิดพลาด ยกตัวอย่างเช่น ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนตีไม่ตรงแต่ไกล แล้วแก้เท่าไหร่ก็ไม่ดีขึ้น การฝึกตีลูกพุ่งต่ำเพื่อมุดออกจากป่า การฝึกตีออกจากรัฟให้เก่ง หรือการระเบิดทรายให้คม สิ่งเหล่านี้จะสามารถช่วยรักษาคะแนนให้เราเอาไว้ได้

อีกวิธีหนึ่งของจุดอ่อนเดียวกัน ก็คือการทำให้คำว่าไม่ตรงกลายเป็น “ไม่ตรงแต่สม่ำเสมอ” ได้มั๊ย? พูดง่ายๆคือเบี้ยวนั่นแหละ แต่ต้องเบี้ยวเหมือนเดิมและเบี้ยวเท่าเดิมทุกครั้ง เท่านี้เราก็มีจุดแข็งที่เกิดขึ้นในใจกลางจุดอ่อนของเราแล้ว และเราก็ยังเล่นกอล์ฟดีได้

ไม่มีทางที่ผมจะสามารถยกตัวอย่างได้ครบทุกเรื่อง เพราะแต่ละคนมีจุดแข็งและจุดอ่อนไม่เหมือนกัน แต่การนำไอเดียนี้ไปประยุกต์ใช้จะสามารถช่วยท่านนักกอล์ฟได้อย่างแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น