xs
xsm
sm
md
lg

ล็อกเอาท์ทำ NBA สูญรายได้ 3 หมื่นล้าน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สเติร์น ไม่อยากเห็นหลายทีมขาดทุนทุกปี
ลีกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ส่อทำเงินรายได้หายไปเบาะๆ 1.25 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.75 หมื่้นล้านบาท) หากปล่อยให้มีการ "ล็อกเอาท์" ไม่มีการแข่งขันไปตลอดทั้งฤดูกาล 2011/12

หลังจาก เดวิด สเติร์น ประธานลีกยัดห่วงอาชีพของสหรัฐอเมริกา ประกาศล็อกเอาท์ เนื่องจากบรรดาเจ้าของทีมกับสหภาพผู้เล่น NBA ไม่สามารถเจรจาต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" ฉบับใหม่ได้ก่อนเส้นตายเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้สื่อมะกันเกรงว่าการเจรจาอาจยืดยาวกว่าครั้งเมื่อปี 1998/99 ที่มีฤดูกาลปกติให้เล่นกันเพียง 50 เกม

ซึ่งก็มีการวิเคราะห์กันว่า "ล็อกเอาท์" หนนี้ทำให้ NBA เสียรายได้ทั้งในส่วนของบัตรเข้าชม, สินค้าต่างๆ รวมถึง ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด โดยอย่างหลังแหล่งข่าววงในเปิดเผยตัวเลขว่า ลีกจะสูญเงินจาก "อีเอสพีเอ็น" (ESPN) และ "เอบีซี" (ABC) ถึง 485 ล้านเหรียญฯ (ราว 1.45 หมื่นล้านบาท) ขณะเดียวกันยอดเงินจากสถานีโทรทัศน์ "ทีเอ็นที" (TNT) ก็จะหายไปอีก 445 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 1.33 หมื่นล้านบาท)

โดยแหล่งข่าวแย้มอีกว่า นอกจากประเด็นที่ สเติร์น นำมาอ้างว่ามีหลายแฟรนไชส์ในลีกขาดทุนมหาศาลในแต่ละซีซัน NBA จึงอยากให้มีการปรับเรื่องเพดานเงินเดือน รวมถึง ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ซึ่งเป็นรายได้มหาศาล ก็อยากให้มีการแบ่งสรรอย่างทัดเทียมกันด้วย ก่อนจะมาคุยกันถึงการต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" ฉบับใหม่ไปถึงปี 2016 กันต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น