xs
xsm
sm
md
lg

ไฟเขียวโอลิมปิก 2012 เล่นทวิตเตอร์ได้

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลอนดอนเกมส์ 2012 กำหนดเงื่อนไขการใช้ ทวิตเตอร์ ระหว่างการแข่งขัน
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) อนุญาตให้นักกีฬาสามารถเล่นทวิตเตอร์ (Twitter) เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมได้ในระหว่างการแข่งขันลอนดอนเกมส์ 2012 โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ไอโอซี ออกมาแถลงถึงการเปิดไฟเขียวให้นักกีฬาใช้งานโซเชียล เน็ตเวิร์ค อย่าง ทวิตเตอร์ ได้ในระหว่างเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบล็อกหรือโพสต์แสดงความคิดเห็น โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องไม่รายงานความเคลื่อนไหวของการแข่งขันเสมือนผู้สื่อข่าว และต้องไม่แสดงออกใดๆ ที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร, หยาบคาย หรือปลุกระดมทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการลงรูปภาพหรือการใช้ถ้อยคำ

ขณะเดียวกัน ไอโอซี ยังอนุญาตให้นักกีฬาสามารถถ่ายภาพภายในสนามแข่งขันต่างๆ มาโพสต์บน ทวิตเตอร์ ได้ หลังจากถูกสั่งห้ามในปักกิ่งเกมส์ ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปี 2008 แต่ห้ามนำไปจำหน่ายหรือแจกจ่ายทุกกรณี อย่างไรก็ตาม การบันทึกภาพและเสียงภายในสนามแข่งขันยังคงถูกสั่งห้ามอยู่ โดยคลิปวิดีโอและคลิปเสียงที่สามารถนำไปอัพโหลดได้จะต้องบันทึกจากภายนอกสนามเท่านั้น

ทั้งนี้ สาเหตุที่วางเงื่อนไขต่างๆ ในการใช้งาน ทวิตเตอร์ ระหว่างเข้าร่วมลอนดอนเกมส์ 2012 เนื่องจาก ไอโอซี ได้ทำสัญญาสิทธิประโยชน์จากการขายลิขสิทธิ์ทางโทรทัศน์และสื่อออนไลน์จึงต้องกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ ขึ้นมา เพื่อเป็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งหากพบว่าผู้ใดทำผิดกฎจะถูกยึดบัตรประจำตัวสำหรับเข้าร่วมการแข่งขัน นั่นหมายถึงการถูกตัดสิทธิ์ออกจากเกมส์ทันที
กำลังโหลดความคิดเห็น