xs
xsm
sm
md
lg

อย่าให้อาการปวดหลังรบกวนความสนุกของเกมกอล์ฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


มีคำถามจากนักกอล์ฟสมัครเล่นอาวุโสท่านหนึ่ง “ผมอายุ 56 ปี เล่นกอล์ฟมาประมาณ 4 ปี มีปัญหาเรื่องปวดหลังบริเวณบั้นเอวมาตลอด เป็นอุปสรรคในการหมุนลำตัวได้ไม่เต็มที่ และหลังจากการเล่นจะมีอาการปวดมากขึ้นต้องพัก 1-2 วัน อาการจึงจะดีขึ้น ไม่อยากกินยา และอย่าบอกให้เลิกเล่นนะครับ!”

สำหรับนักกอล์ฟที่มีปัญหาเรื่องปวดหลังนั้น ควรต้องหาสาเหตุก่อนว่าเกิดจากสาเหตุใด เพื่อจะได้รักษาได้อย่างถูกต้อง โดยทั่วไปอาการปวดหลังเรื้อรังในนักกีฬานั้น มีสาเหตุจาก

1.ทำการฝึกซ้อมมากเกินไปจนร่างกายเกิดบาดเจ็บ

2.นักกีฬามักมีความกระตือรือร้นในการรักษาฟื้นฟูตัวเองมากเกินไป โดยจะทำกิจกรรมหรือการเคลื่อนไหวบริหารร่างกายตามคำแนะนำมากเกินไป เพราะคิดว่าจะทำให้หายเร็ว แต่ความจริงกลับทำให้การซ่อมแซมตัวเองของร่างกายช้าลงแทนที่จะเร็วขึ้น

3.นักกีฬามักกลับไปเล่นกีฬาเร็วเกินไป โดยไม่รอให้อาการบาดเจ็บหายขาด และการซ่อมแซมเสร็จสมบูรณ์ก่อน

การหาสาเหตุของการปวดหลัง ให้สังเกตว่าอาการปวดที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นเวลาใด หากเกิดขึ้นขณะเล่นกีฬา ก็แสดงว่ากีฬานั้นเป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง จึงควรจะต้องหยุเดล่นกีฬา เพื่อรักษาอาการปวดหลังให้หาย แต่ในกรณีที่ไม่มีอาการปวดหลังในขณะที่เล่นกีฬา แต่จะเริ่มมีอาการปวดหลังภายหลังการเล่นกีฬาเสร็จแล้ว สาเหตุของอาการปวดหลังในกลุ่มนี้เกิดจากท่าทางที่ไม่ถูกต้อง

เช่น การอยู่ในท่าตัวงอ เพราะเมื่อเล่นกีฬาเสร็จแล้วนักกีฬาส่วนใหญ่จะปล่อยตัวตามสบาย และจะนั่งพักอยู่ในท่าตัวงอทันที การทำเช่นนี้จะทำให้ข้อต่อกระดูกสันหลัง หรือหมอนรองกระดูกสันหลังมีปัญหาได้ง่าย เพราะขณะเล่นกีฬาข้อต่อของกระดูกสันหลังจะมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็ว ในหลายๆทิศทางเป็นระยะเวลาต่อเนื่องกัน ซึ่งจะทำให้ใรการยืดของเนื้อเยื่อรอบๆข้อในทุกทิศทาง และเจลของหมอนรองกระดูกสันหลังจะถูกดันให้อยู่ในท่าที่ไม่ถูกต้องได้ง่าย

ดังนั้นภายหลังจากการเล่นกีฬา ท่านควรรักษาท่าทางให้อยู่ในท่าที่ถูกต้อง นั่งหรือยืนให้ยืดตัวตรง และเมื่อท่านทำการปรับเปลี่ยนท่าทางภายหลังการเล่นกีฬา แล้วอาการปวดหลังนั้นหายไปหรืออาการดีขึ้น นั้นแสดงว่าสาเหตุของอาการปวดหลังนั้นมาจากท่าทางที่ไม่ถูกต้อง

แต่หากอาการไม่ดีขึ้น เมื่อท่านได้ทำการปรับเปลี่ยนท่าทางแล้ว แสดงว่าอาจมีปัญหาความแข็งแรงของเนื้อเยื่อรอบข้อต่อกระดูกสันหลังลดลง หรือมีการฉีกขาดของเนื้อเยื่อต่างๆบริเวณหลัง จะต้องเริ่มการรักษาซึ่งประกอบด้วย การพัก การรับประทานยา และการบริหารร่างกาย โดยให้เริ่มทำท่าแอ่นหลังในท่านอนคว่ำ หรือแอ่นหลังในท่ายืน โดยทำให้สม่ำเสมอ หากอาการไม่ดีขึ้นควรปรึกาแพทย์ และนักกายภาพบำบัดที่มีความเชี่ยวชาญในการรักษาอาการปวดหลัง

หากอาการปวดหลังของท่านเกิดจากการเล่นกีฬา ก็ควรหยุดพักจากการเล่นกีฬานั้น และรักษาให้อาการปวดหายก่อนที่จะกลับไปเล่นกีฬาต่อ แต่ถ้าอาการปวดหลังนั้นไม่ได้เกิดจากการเล่นกีฬา แต่เกิดจากท่าทางที่ไม่ถูกต้อง ภายหลังจากการเล่นกีฬาก็ไม่มีความจำเป็นต้องหยุดเล่นกีฬานั้น และที่สำคัญจะต้องไม่ลืมทำการบริหารยืดกล้ามเนื้อหลังก่อนการออกรอบด้วยเสมอ
กำลังโหลดความคิดเห็น