xs
xsm
sm
md
lg

ออกรอบอย่างไรไม่ให้หน้าคล้ำหมอง!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ลมฟ้าอากาศในช่วงนี้แปรปรวนสุดสุด ไม่เฉพาะในประเทศเราแต่เป็นไปทั่วทุกภูมิภาคในโลก ดังนั้นนักกอล์ฟจึงควรเตรียมตัวและเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมในการออกรอบ เรียกว่าต้องเตรียมผจญทั้งแดด ลม และฝน กันเลยทีเดียว อย่าคิดว่าหน้าร้อนอย่างนี้จะไม่มีฝน ดังนั้นอุปกรณ์กันฝนจะต้องติดถุงกอล์ฟไว้เป็นประจำเลยครับ

ครีมกันแดดก็อย่าลืมเป็นอันขาด ไม่ต้องพูดถึงมะเร็งผิวหนัง แค่ผิวหน้าหมองคล้ำมีริ้วรอยจากรังสียูวีก็เสียหายหลายแสนแล้วโดยเฉพาะนักกอล์ฟหญิง ตั่กกอล์ฟชายก็ไม่ควรละเลยในการหาครีมกันแดดมาทาผิวก่อนออกรอบ

ถามว่าควรใช้ครีมกันแดดยี่ห้ออะไรดี? ตอบว่าก่อนจะเลือกใช้ครีมกันแดดอะไรก็ตาม ควรจะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องแสงแดดกันก่อนจะดีกว่า คือในแสงแดดนั้น จะมีรังสีอุลตราไวโอเลตอยู่ซึ่งแบ่งออกเป็น ยูวีเอ และยูวีบี ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวหนังทั้งคู่ รังสียูวีเอ สามารถซึมลงสู่ผิวหนังในชั้นหนังแท้ และถ้าถูกรังสียูวีเอนี้บ่อยๆและนานๆ จะทำให้เกิดริ้วรอย ผิวหนังจะเหี่ยวย่นก่อนวัย

สำหรับรังสียูวีบี ก็จะทำให้ผิวหนังหมองคล้ำ และจะโดนผิวหนังในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งจะคล้ำมากคล้ำน้อยก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน ดังนั้นครีมกันแดดทั่วๆไปจึงจะต้องมีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสีทั้ง 2 อย่างนี้ โดยจะบอกค่า SPF และ PA ไว้

ค่า SPF (Sun Protection Factor) จะเป็นค่าการปกป้องผิวจากรังสียูวีบี (UVB) และค่า PA (Protection Grade UVA) เป็นค่าการปกป้องรังสียูวีเอ (UVA) ซึ่งค่า PA นี้จะมี 3 ระดับ คือ PA+ PA++ PA+++ ค่าบวกมากแสดงว่าปกป้องผิวจากรังสียูวีเอได้มากกว่า ส่วนค่า SPF จะบอกเป็นตัวเลขต่อท้าย เช่น SPF15 SPF20 SPF30 SPF60 เป็นต้น ซึ่งตัวเลขที่มากขึ้นแสดงถึงค่าการปกป้องผิวจากรังสียูวีบีได้มากกว่า

สำหรับในบ้านเรา แดดค่อนข้างแรงในหน้าร้อน เราอาจเลือกใช้ค่า SPF ระหว่าง 30-50 ก็น่าจะเหมาะสม การทาครีมกันแดดให้เกลี่ยเนื้อครีม ทาบางๆให้ทั่วบริเวณผิวหนังที่เปิดเผยนอกเสื้อผ้า โดยไม่ควรทาหนาจนเกินไป เพราะไม่เกิดประโยชน์ แต่ทำให้สิ้นเปลืองและเหนียวเหนอะหนะ โดยเฉพาะที่หน้าผาก ถ้าเหงือออกมากๆจะทำให้ไหลเข้าตา ทำให้ตาแสบตาเคืองได้

เอาไว้คราวหน้า เราจะมาคุยกันว่าจะเตรียมตัวออกรอบกันอย่างไรในช่วงอากาศแปรปรวนไม่รู้ว่าเป็นฤดูอะไรกันแน่อย่างนี้ พบกันสัปดาห์หน้านะครับ.
กำลังโหลดความคิดเห็น