xs
xsm
sm
md
lg

เสื้อทีมเยือนชุดใหม่ เล เบลอ ลึกซึ้ง / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายกี ( Nike ) ได้นำเสื้อทีมเยือนรูปแบบใหม่สำหรับทีมชาติฝรั่งเศสออกเผยแพร่สู่สาธารณะเป็นครั้งแรก ต่อหน้า คาร์ล ลาแกร์เฟลด์ ( Karl Lagerfeld ) แฟเชิน ดีซายเนอร์ ช่างภาพ และนักเขียนชาวเจอรมานี ซึ่งแม้ว่าเสื้อรูปแบบใหม่นี้จะดูคล้ายเสื้อของกลาสีเรือธรรมดา แต่รายละเอียดของมันมีความลึกซึ้งไม่ธรรมดาเลย

ก่อนหน้านั้น นายกี ซึ่งเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนรายใหม่ของทีมชาติฝรั่งเศสแทน อาดีดาส ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2011 ได้นำเสื้อทีมเหย้าสำหรับทีมชาติฝรั่งเศสออกมาสู่สายตาแฟนบอลไปตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาแล้ว และทีมชาติฝรั่งเศสก็ถือโอกาสสวมใส่เป็นครั้งแรกในเกมกระชับมิตรกับทีมชาติบราซิว ที่ สตาด เดอ ฟร็องซ์ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งนัดนั้น ฝรั่งเศส ชนะ 1-0 ด้วยประตูของ การิม เบ็นเซมา

มาคราวนี้ ทีมชาติฝรั่งเศสใกล้จะมีคิวเตะรอบคัดเลือก ยูโร 2012 ในฐานะทีมเยือน ทาง นายกี จึงถือโอกาสเผยโฉมเสื้อแข่งซะก่อน โดยยอมรับว่า การออกแบบเสื้อทีมเยือนนี้ได้แรงบันดาลใจจากลวดลายของเสื้อกลาสีเรือที่เป็นลายเส้นแนวขวางสีน้ำเงินเข้มน้ำทะเลบนพื้นสีขาวบริสุทธิ์อันเป็นแบบฉบับดั้งเดิมที่ถูกใช้เป็นเครื่องแบบของพนักงานบนเรือของฝรั่งเศสมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 และเกิดเตะตาจนใครๆก็นิยมนำไปสวมใส่ ซึ่งเสื้อกลาสีเรือดังกล่าวถึงกับได้รับการยอมรับให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมของฝรั่งเศสเลยทีเดียว

ชุดทีมเยือนแบบใหม่นี้ดูสง่างามตามแบบฉบับฝรั่งเศสที่นับเป็นสุดยอดของโลกในการออกแบบเครื่องแต่งกาย มีความคลาสสิค และด้วยขั้นตอนการผลิตที่ใช้วัสดุที่เกิดจากนวัตกรรมล้ำยุค ทำให้สวมใส่สบายและไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เมื่อพิจาณารูปลักษณ์ภายนอกของเสื้อแบบใหม่นี้ ที่หน้าอกด้านซ้ายมีสัญลักษณ์ของทีมชาติฝรั่งเศส ซึ่งคราวนี้เป็นตราไก่แบบใหม่รูปแบบโฉบเฉี่ยวทันสมัยพร้อมดาว 1 ดวงอยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างมีอักษรย่อ FFF หมายถึง สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นสีน้ำเงิน ปรากฏอยู่บนพื้นสีขาว

ตรงบริเวณคอเสื้อ แทนที่จะมีป้ายคอเสื้อ กลับเป็นดาว 5 แฉกแปะเอาไว้ 1 ดวงแทน ซึ่งคงต้องการตอกย้ำฐานะแชมป์โลก 1 หนที่ได้มาตั้งแต่ปี 1998 ในขณะเดียวกัน ถ้าดูตรงชายเสื้อด้านล่างทางซ้ายจะเห็น ป้ายคอเสื้อ ที่เอามาติดไว้ที่ด้านนอก มีคำว่า AUTHENTIC คือ ของแท้ ตรงกลางเขียนข้อความบ่งบอกว่า ออกแบบมาเฉพาะสำหรับนักกีฬาทีมนี้เท่านั้น และยังมีหมายเลข 9 หลักที่เรียงลำดับเลขไม่ซ้ำกัน

ทีเด็ดของเสื้อทีมดังกล่าวอยู่ด้านในครับ ถ้าลองกลับเสื้อดูจะสังเกตเห็นว่า บริเวณที่ตรงกับสัญลักษณ์ของทีมชาติฝรั่งเศสนั้น ยังมีข้อความเขียนเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า “ โน ดิฟเฟร็องซ์ นู ซูนิส ” “ NOS DIFFERENCES NOUS UNISSENT ” แปลเป็นไทยคือ “ ความแตกต่างของพวกเรา ทำให้เรารวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ” เหมือนตั้งใจจะบอกว่า แม้ ฝรั่งเศส จะมีความหลากหลายทางเชื้อชาติผสมผสานกัน ทำให้เกิดความแตกต่างกันมาก ทั้งด้านทัศนคติ ความเชื่อ ความคิด ธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ความประพฤติ ปฏิบัติ การกระทำในทุกๆเรื่อง แต่นั่นแหละที่ทำให้ ฝรั่งเศส ผนึกกำลัง รวมกันเป็นปึกแผ่นได้เป็นอย่างดี ไม่มีความแตกแยก งี่เง่าอย่างที่ผ่านมา อันนี้ผมว่าเป็นคติสอนชาวโลกโดยเฉพาะคนไทยได้เป็นอย่างดีทีเดียว

ผมอยากเรียนท่านผู้อ่านว่า ใครอยากเห็นเหล่ากลาสีเรือเตะบอลก็พึงทราบว่า เสื้อทีมเยือนแบบใหม่นี้ ทีมชาติฝรั่งเศสจะใช้สวมลงสนามนัดแรกในเกม ยูโร 2012 รอบคัดเลือก ที่ ฝรั่งเศส เดินทางไปเยือน ลุกซ็องบูรก์ ที่สนาม โชซี บารเตล ( Stade Josy Barthel ) ในวันที่ 25 มีนาคมนี้ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น