xs
xsm
sm
md
lg

ปลัดกีฬาฟุ้งส่งมวยไทยลงแผ่นฟิล์ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งจัดตั้งศูนย์อนุรักษ์ศิลปะมวยไทยแห่งชาติขึ้นที่ สนามกีฬาแห่งชาติศุภชลาศัย เพื่อผลักดันเข้าสู่ระบบสากลอย่างเป็นรูปธรรมในรูปแบบการจดสิทธิบัตรอย่างถูกต้องตามกฏหมาย พร้อมประชาสัมพันธ์ศิลปะป้องกันตัวสอดแทรกเข้าไปกับการผลิตภาพยนตร์ หรือละครต่างๆ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม 2554 นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประชุมหารือร่วมกับนายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในเรื่องของการส่งเสริม ผลักดันกีฬามวยไทยสู่สากลและการผลิตภาพยนตร์ในประเทศไทย โดยมี นางธนิฏฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายพัฒนชาติ กฤตบวร รองอธิบดีกรมพลศึกษา เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ณ กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ

โดย นายสมบัติ กล่าวว่า "ตนได้ร่วมหารือกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถึงแนวทางที่จะพัฒนากีฬามวยไทย ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย ทั้งในด้านการกีฬาและการท่องเที่ยว เรียกได้ว่าหากพูดถึงประเทศไทย มวยไทยก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ชาวต่างชาติรู้จักดี เนื่องจากนักกีฬามวยไทยสามารถสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักแก่สายตาชาวโลก ถือเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทยที่ดีอีกทางหนึ่ง หากมวยไทยสามารถเข้าสู่สากลอย่างเป็นรูปธรรม ในที่นี้หมายถึงมีการจดสิทธิบัตรอย่างถูกต้องตามกฏหมาย มีการตั้งกฎ กติกาให้เป็นสากล ซึ่งในทุกวันนี้ มีค่ายมวย หรือ โรงเรียนฝึกสอนมวยไทยเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ทำให้มวยไทยเป็นที่รู้จัก ทั้งนี้บางแห่งมีอดีตนักมวยไทยเป็นผู้ฝึกสอนที่ได้รับการรับรอง แต่มีหลายแห่งที่มีการแอบอ้างนำวิชามวยไทยไปฝึกสอนอย่างไม่ถูกต้องตามหลักวิชามวยไทย ทำให้ศิลปะมวยไทยหรือแม้กระทั่งกีฬามวยไทยนั้นเสื่อมเสียชื่อเสียงได้ หากไม่มีการควบคุมดูแลในเรื่องของการสอนอย่างเคร่งครัด"

"ขณะเดียวกันในปัจจุบันได้มีกีฬาประเภทต่อสู้เกิดขึ้นมาหลายประเภทในลักษณะคล้ายคลึงกับมวยไทย เช่น คิค บ็อกซิ่ง หรือ เค วัน ที่กำลังได้รับความนิยมและสนใจอย่างมากในต่างประเทศ เราเองในฐานะที่เป็นเจ้าของศิลปะมวยไทย จึงเป็นหน้าที่ที่ควรตระหนักว่าทำอย่างไรจึงจะให้มวยไทยเป็นกีฬาสากล ซึ่งอาจจะมีการจัดโรล์ดโชว์ เพื่อให้มีการฝึกสอนอย่างถูกต้อง และให้การสนับสนุนในเรื่องของอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้มวยไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้นในรูปแบบของการต่อสู้ที่เรียกว่า ไทยไฟท์ โดยตนมีความคิดที่จะผลักดันกีฬามวยไทยเป็นกีฬาระดับโลก อีกทั้งให้บรรจุลงในหนึ่งชนิดกีฬาของการจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ อย่างเช่นโอลิมปิค เป็นต้น"

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงอนาคตในศิลปะป้องกันตัวว่า "เราจะผลักดันให้มีการจัดตั้งศูนย์อนุรักษ์ศิลปะมวยไทยแห่งชาติขึ้นที่ สนามกีฬาแห่งชาติศุภชลาศัย เพื่อเป็นสถานที่ที่รวบรวมองค์ความรู้ รวมถึงอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยให้อยู่คู่กับประเทศชาติต่อไป อีกหนึ่งช่องทางที่สามารถจะประชาสัมพันธ์ก็คือนำมวยไทยสอดแทรกเข้าไปกับการผลิตภาพยนตร์ หรือละครต่างๆ ซึ่งขณะนี้ภาพยนตร์ของประเทศไทยได้รับความนิยมอย่างมากจากหลายประเทศในเอเชีย อาทิ จีน โดยสถานีโทรทัศน์ CCTV ได้เชิญสื่อทางโทรทัศน์ของประเทศไทย, ญี่ปุ่น, เวียดนาม, ลาว, พม่า และ กัมพูชา เป็นต้น ซึ่งถือเป็นข้อดีที่จะสามารถทำให้มวยไทยสู่สากลเพื่อช่วยเอื้อแก่การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว"
กำลังโหลดความคิดเห็น