xs
xsm
sm
md
lg

"สิงห์อีซ้าย" ยันไม่ได้โกง ผิดที่กฏมีช่องโหว่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฟิล มิกเคลสัน
"สิงห์อีซ้าย" ฟิล มิคเคลสัน โปรมือ 2 ของโลก ชาวสหรัฐฯ ออกมายืนยันว่าตนเองนั้นไม่ได้เป็นคนขี้โกงแต่อย่างใด ยันทำตามกฏทุกอย่าง โดยเจ้าตัวใช้ไม้กอล์ฟรุ่น "ปิง-อาย 2" (Ping-Eye 2) ซึ่งมีหน้าเหล็กที่ผิดกฎในปัจจุบัน แต่ด้วยช่องโหว่ของกฏ เจ้าตัวจึงสามารถใช้ลงแข่งขันได้ พร้อมแนะพีจีเอ แก้กฏให้กระจ่างชัดไปเลย

เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มกราคม 2552 ในกอล์ฟพีจีเอทัวร์ รายการ 'ฟาร์เมอร์ส อินชัวแรนซ์ โอเพน' วันที่ 2 เกิดเรื่องน่าปวดหัวขึ้น เมื่อ สกอตต์ แม็คคาร์รอน โปรเพื่อนร่วมชาติของ "บิ๊กฟิลด์" ที่ไม่ผ่านตัดตัว ออกโรงแฉว่า ฟิล มิเคลสัน จงใจที่จะโกงการแข่งขันโดยใช้ เวดจ์รุ่นเก่าแก่ที่ทำขึ้นมาแล้วกว่า 20 ปี อย่าง"ปิง-อาย 2" (Ping-Eye 2) ที่มีหน้าเหล็กเป็นรูปสี่เหลี่ยม ( U Grooves,Square Grooves ) ซึ่งผิดกฏของ สมาคมนักกอล์ฟอาชีพแห่งสหรัฐอเมริกา (PGA) ที่ปัจจุบันอนุญาตให้ใช้ หน้าเหล็กเป็นรูปตัววี ( V Grooves)เท่านั้น

ซึ่งหน้าเหล็กแบบสี่เหลี่ยมสามารถทำให้ลูกกอล์ฟสปินได้มากและไกลกว่าหน้าเหล็กชนิดรูปตัว วี แต่เวดจ์รุ่น "ปิง-อาย 2" ที่ยังสามารถใช้ลงแข่งขันได้ เกิดจากช่องโหว่ทางกฏ ที่คดีฟ้องร้องระหว่าง 'ปิง'บริษัทผู้ผลิตไม้กอล์ฟ กับ สมาคมกอล์ฟสหรัฐฯ สิ้นสุดลงในปี 1990 แต่ไม้กอล์ฟรุ่นนี้ผลิตก่อนวันที่ 30 มีนาคม 1990 จึงยังสามารถใช้ลงแข่งขันในพีจีเอทัวร์ได้ เพราะถือว่าผลิตขึ้นก่อนที่จะมีกฏใหม่เกิดขึ้น ทำให้ แม็คคาร์รอน ไม่พอใจออกมาวิจารณ์มิคเคลสัน ว่าจงใจขี้โกง

ล่าสุด "บิ๊กฟิล" ได้ออกมาแก้ตัวกับข้อครหาดังกล่าวเป็นที่เรียยบร้อย "ใช่ ผมเห็นด้วยกับเขา ที่มองว่ากฏดังกล่าวมีปัญหา แต่ความผิดมันไม่ได้อยู่กับผมหรือผู้เล่นคนไหน อย่างไรก็ตาม ไม้กอล์ฟของผมนั้นได้รับการตรวจสอบให้ลงแข่งได้ทั้งหมด ซึ่งผมก็ขอยืนยันอีกครั้งว่าไม่ได้ตั้งใจที่จะฝืนกฏแต่อย่างใด มันเป็นแค่อีกหนึ่งทางเลือกก็แค่นั้น ถ้าจะให้ดี ทางพีจีเอ ต้องออกมาขจัดกฏดังกล่าวให้ชัดเจนไปเลย" โปรวัย 39 ปีกล่าว

ขณะที่ ทางพีจีเอ ทัวร์ ออกมาป้องบิ๊กฟิลแล้วเช่นกัน "การไปกล่าวหาว่า มิเคลสัน นั้นละเมิดกฏ ดูจะเกินไปและไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเวดจ์ "ปิง-อาย 2"รุ่นก่อน ยุค90 นั้น ไม่ได้มีกฏข้อใดบอกว่าห้ามใช้ ตามที่เขาบอกไว้จริงๆ" โดย ทิม ฟินเคม ประธานคณะกรรมการของ พีจีเอ เตรียมนำปัญหานี้เข้าที่ประชุมในวันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ในการประชุมสามัญประจำปี

สำหรับเวลานี้ จบวันที่ 3 ของการแข่งขันไปเรียบร้อย ของการแข่งขัน โดย มิกเคลสัน มีสกอร์รวม 9 อันเดอร์พาร์ รั้งอันดับ 5 ร่วม ขณะที่ผู้นำตกเป็นของ ริวจิ อิมาดะ โปรชาวญี่ปุ่น สกอร์รวมมี 13 อันเดอร์พาร์ โดยมี เบรน แครน โปรเจ้าถิ่น และ ไมเคิล ซิม โปรออสเตรเลีย ซึ่งรั้งอันดับ 2 ร่วมตามหลัง 2 สโตรก
ภาพ เวดจ์ เจ้าปัญหา
ความต่างระหว่างหน้าไม้ทั้ง 2
กำลังโหลดความคิดเห็น