xs
xsm
sm
md
lg

NFL เร้าผู้เล่นจับมือช่วยวิจัยปัญหาสมองกระเทือน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บิ๊กเบน ก็มีปัญหาคอนคัสชัน
ลีกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เตรียมจับมือมหาวิทยาลัยบอสตัน ในการทำงานวิจัยเกี่ยวกับปัญหานักกีฬาในศึกคนชนคนประสบปัญหากระทบกระเทือนทางสมอง โดยกระตุ้นให้ผู้เล่นร่วมมือช่วยเหลือในส่วนนี้

"อเมริกัน ฟุตบอล" ถือเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ปะทะกันอย่างหนักไม่แพ้ มวย ซึ่งนักกีฬามักมีการกระแทกที่ศีรษะจนได้รับความกระทบกระเทือนทางสมอง จนล่าสุดลีก NFL ตกลงที่จะจับมือกับมหาวิทยาลัยบอสตัน ในการค้นคว้าวิจัยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากเงินบริจาคจำนวน 1 ล้านเหรียญ (ประมาณ 34 ล้านบาท) ลีกคนชนคนจะขอความร่วมมือไปยังนักกีฬาที่เลิกเล่นไปแล้วนำสมองของพวกเขามาทำการวิจัย (หลังเสียชีวิต) มาวิเคราะห์หาสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาหลังได้รับการกระทบกระเทือนทางสมองต่อไป

โดย โรเบิร์ต คันทู นายแพทย์ซึ่งเป็นผู้อำนวยการร่วมของ บียู (บอสตัน ยูนิเวอร์ซิตี) เซ็นเตอร์ พูดถึงโครงการที่จะมีขึ้น "นี่เป็นการวิจัยที่น่ากระตือรือร้นสำหรับเอ็นเอฟแอล เป็นการวิจัยที่ต้องเดินหน้าเพื่อที่จะให้ผู้เล่นในลีกได้คำนึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับพวกเขา เอ็นเอฟแอลจะทำทุกสิ่งเพื่อให้สามารถค้นพบถึงความเสี่ยงและแนวทางการป้องกันเพื่อให้สัมฤทธิ์ผล"

ด้าน เกร็ก ไอเอลโล โฆษก NFL กล่าวบ้าง "ทุกคนที่อยู่ร่วมกัน (ในลีก) ควรระดมมาช่วยเหลือกัน ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรงหรือใครที่เกิดปัญหากระทบกระเทือนทางสมอง เราต้องการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น เราจะพูดคุยกับสถาบันบียู เพื่อค้นคว้าวิจัยและทำงานร่วมกันไป"

งานนี้นอกจากยอดเงินบริจาคที่อยากได้รับการสนับสนุนจากบรรดาผู้เล่นในลีก NFL ยังหวังว่าผู้เล่นที่เลิกไปแล้วและกำลังประสบปัญหาจากโรคอัลไซเมอร์ มาให้ความร่วมมือกับสถาบัน เพื่อป้องกันไม่ให้นักกีฬารุ่นหลังๆ ต้องประสบปัญหาแบบนี้ต่อไปในภายภาคหน้า
กำลังโหลดความคิดเห็น