xs
xsm
sm
md
lg

บทเรียนในอดีต / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ช่วงนี้กระแสข่าวเกี่ยวกับไทเกอร์แรงจริงๆ มีประเด็นข่าวได้แทบทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเริ่มถอนตัวของสปอนเซอร์ หรือการล้อเลียนเสียดสีในวงการตลก รวมไปถึงเกมส์ออนไลน์ที่นักกอล์ฟต้องขับรถหนีผู้หญิงผมทองที่ไล่ตีด้วยไม้กอล์ฟ

รวมๆแล้วนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งของเรากลายเป็นเสือเจ็บ ต้องหลบอยู่ในถ้ำ แต่อีกไม่นานเกินรอก็น่าจะออกมาผงาดในยุทธจักรอีกครั้ง ปล่อยให้กระแสซาๆลงซักนิด ออกมาพูดอย่างเปิดอกซักหน่อย ตามด้วยน้ำตาลูกผู้ชายซัก 3-4 หยด ตบท้ายด้วยการชนะรายการแรกที่กลับมาลงแข่ง เท่านี้เรื่องที่ผ่านๆมาก็จะกลายเป็นเพียงแค่บทเรียนในอดีต
เพราะฉะนั้นวันนี้เรามาย้อนดูบทเรียนดีๆในอดีตกันบ้างดีกว่า เอาเรื่องดีๆมาคุยกันบ้าง เรื่องที่ดีที่สุดของนักกอล์ฟก็คงจะเป็นการเล่นกอล์ฟได้ดีขึ้น และปัจจัยสำคัญของการเล่นได้ดีก็คือการพัตต์อย่างมีประสิทธิภาพ

ไทเกอร์เคยแนะนำในหนังสือของเขาว่าการฝึกพัตต์ที่ดีมากวิธีหนึ่งคือ การซ้อมพัตต์มือเดียว บางคนอาจจะลืมไปแล้ว วันนี้มาเตือนความจำให้นะครับ

โดยทั่วไปคนเรามีความถนัดการใช้มือซ้ายและมือขวาที่ต่างกัน ดังนั้นจะพัตต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพควรจะให้มือที่ถนัดมีโอกาสในการควบคุมการพัตต์ที่มากกว่า เพราะการให้น้ำหนักและความรู้สึกจะดีกว่า จากนั้นให้ซ้อมพัตต์มือเดียวโดยจะต้องจับกริบเบา

อย่าลืมว่าการใช้มือเดียวจับอาจจะทำให้รู้สึกว่าหัวพัตเตอร์หนักขึ้น แต่ไม่ต้องจับแน่นขึ้นตามไป ต้องจับให้นุ่มตลอดสโตรคของการพัตต์ ประเด็นสำคัญมากๆคือต้องให้หัวไหล่ แขนและมือ ทำงานร่วมกันโดยให้มือมีบทบาทน้อยที่สุด เมื่อสุด back swing และ follow through อาจจะรู้สึกว่าข้อมือพับเล็กน้อย ไม่เป็นไร ดีแล้ว เพราะถ้าไม่พับเลยน่าจะหมายความว่าจับแน่นเกินไป แต่ทั้งนั้นทั้งนี้การพับของข้อมือในฝั่ง follow through จะต้องจำกัดไว้ไม่ให้หัวไม้พัตเตอร์แซงมือ

ช่วงนี้คงต้องปล่อยให้ทุกๆคนทำหน้าที่ของตัวเองไปนะครับ นักข่าวก็ต้องเสนอข่าว ดาราตลกก็ต้องคิดมุขเพิ่ม ถึงช่วงเล่นง่ายๆแล้วนี่ สปอนเซอร์ก็คิดแผน “B” ส่วน “ทัวร์ใหญ่” ก็หนาวๆหน่อย เพราะคราวที่แล้วไทเกอร์พักไป 8 เดือน เรตติ้งทีวีตกไป 50% คราวนี้จะนานแค่ไหนนั้นยังไม่รู้ ส่วนไทเกอร์เองก็คงเตรียมซ่อมเรื่องชีวิตส่วนตัวของเขาไป และเราก็มีหน้าที่ซ่อมจุดอ่อนในเกมส์กอล์ฟของเราต่อไป พบกันใหม่ฉบับหน้าครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น