xs
xsm
sm
md
lg

บทเรียน "เนวิน-มนุษย์ไฟฟ้า" ความสำเร็จต้องสร้างมิใช่ซื้อ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โดย "คนข่าวขรึม"

เกิดเป็นมนุษย์พันธุ์นักการเมืองไทยนั้น ขึ้นชื่อลือเสียงอยู่แล้ว เรื่องของการจับแพะชนแกะ จับเงินชนทอง จับของเปลี่ยนมือ ให้ออกมาเป็นผลประโยชน์หรือคะแนนเสียงที่จะเอาไว้ใช้เป็นฐานพลังต่อไปในอนาคต

แล้วยิ่งนักการเมืองที่ชื่อว่า เนวิน ชิดชอบด้วยแล้ว อยู่เงียบๆ เป็นเสียที่ไหน จับอะไรต้องมีเรื่องให้ฮือฮา ฮือฮา กันอยู่ตลอด ไม่เว้นแม้กระทั่งการเมืองเรื่องฟุตบอล

ล่าสุด "พี่เน" ทำให้แฟนฟุตบอลของทีมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่มีสมญาว่า "มนุษย์ไฟฟ้า" นั้น ต้องออกมาประท้วงด้วยการเผาเสื้อทีมเพื่อแสดงเจตนารมย์ ไม่ย้ายไปอยู่จังหวัดบุรีรัมย์ ตามที่ผู้บริหารทีมทั้งเก่าและใหม่พยายามงุบงิบจูงไป โดยไม่มีการสอบถามความสมัครใจใดๆทั้งสิ้น

ถามว่า...จะเป็นฟุตบอลอาชีพทั้งทีแล้ว มีคนเอาเงินมาซื้อสโมสร เอาทุนมาช่วยทำทีมซื้อนักเตะแล้วไม่ดีหรอกหรือ?

ทีสโมสรต่างประเทศอย่าง แมนฯยูไนเต็ด ลิเวอร์พูล เชลซี เขาก็ซื้อขายทีมเปลี่ยนเจ้าของกันเป็นว่าเล่น

แต่อย่าลืมว่าสโมสรระดับโลกไม่ว่าทีมใด ถึงขายก็ขายแต่สิทธิการบริหาร แต่คงไม่มีใครคิดพิลึก ย้าย ลิเวอร์พูล ไปอยู่ที่กรุงลอนดอน หรือย้าย เอซี มิลาน ไปอยู่เมืองเวนิซ

ใครคิดทำก็คงจะลืมหัวใจสำคัญที่สุดของการสร้างสโมสรฟุตบอลหรือทีมกีฬาอาชีพซึ่งหาใช่ "เงิน" แต่เป็นความผูกพันกับชุมชนและแฟนฟุตบอลพันธุ์แท้ คือสมาชิกอันเหนียวแน่นของสโมสรที่พร้อมจะโอบอุ้มอุดหนุนทีม พวกเขานั่นแหละคือเจ้าของอันแท้จริง!

เปรียบแฟนคือฐานคะแนนของสโมสร เช่นเดียวกับสิ่งที่นักการเมืองต้องการ แต่บังเอิญแฟนของ กฟภ. เป็น "เสียง" ที่ดื้อและซื้อไม่ได้

มันก็เลยเกิดเรื่องเกิดราวกันขึ้นมา

คงต้องถามใจผู้ควบคุมไทยพรีเมียร์ลีกกับสมาคมฟุตบอลจะปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นจริงหรือ มันมีผลดีต่อวงการฟุตบอลไทยอย่างไร?

ในเมืองนอกเขายังมีการตรวจสอบคุณสมบัติ เวลาเศรษฐีคนใดคิดจะซื้อทีมไหน เขาเรียกว่า Fit & Proper

ถ้าปล่อยตามน้ำไปเรื่อยๆ ไทยลีกที่กำลังอยู่ในช่วง "ขาขึ้น" อาจสะดุด เพราะมีคนเสื่อมศรัทธา

แถมเวลานักการเมืองหรือเศรษฐีคนนั้นเบื่อของเล่นชิ้นนี้ขึ้นมาแล้ว ขายทีมทิ้ง สุดท้ายมันจะไม่เหลือการพัฒนาใดๆ ที่ยั่งยืนให้กับวงการลูกหนังไทยเลย
กำลังโหลดความคิดเห็น