xs
xsm
sm
md
lg

ลาวจัดโซนนิ่งคุมสิงห์อมควันใน "เวียงจันทน์เกมส์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รณรงณ์ไม่สูบบุหรี่ในซีเกมส์
ระหว่างการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นนั้น อาสาสมัครกว่า 140 คนจะออกประชาสัมพันธ์ให้ประชานชนได้รับทราบถึงเรื่อง การห้ามสูบบุรี่ในที่สาธารณะและการห้ามสูบบุหรี่ในการแข่งขัน "เวียงจันทน์เกมส์"

ดร.มานิพันธ์ วงศ์โพสี หนึ่งในคณะกรรมการมูลนิธิรณรงณ์การไม่สูบบุรี่โลก กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการการกีฬาแห่งชาติลาว อนุมัติให้จัดบูธบริเวณหน้าสนามการแข่งขันซีเกมส์เพื่อรณรงค์โครงการดังกล่าว

โดย ดร.มานิพันธ์ กล่าวว่า "ในระหว่างการแข่งขันซีเกมส์จะมีอาสมัครกว่า 120 คนเดินตรวจในสนามแข่งขัน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีคนสูบบุหรี่ในบริเวณที่มีการแข่งขันกีฬาและพร้อมประชาสัมพันธ์ถึงอันตรายที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ยิ่งไปกว่านั้นเราจะมีอาสมัคร 20 คนไว้คอยเพนท์สีบนใบหน้าให้กับผู้ที่สนใจเป็นรูปโลโกของโครงการงดสูบบุหรี่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งเราจะมีทีมไว้สำหรับเล่นเกมอยู่ภายนอกบูธ โดยผู้ชนะจะได้รับเสื้อและของรางวัลอื่นๆ มากมาย ที่แสดงถึงการรณรงค์เกี่ยวกับโครงการนี้"

ดร. มานิพันธ์ กล่าวว่าในตอนนี้คณะกรรมการของโครงการฯ มีแผนที่จะติดป้ายโลโกโครงการงดสูบบุหรี่ตลอดแนวถนนในกรุงเวียงจันทน์

โดยมีการพิจารณากันในการประชุมวาระแห่งชาติ ครั้งที่ 8 เกี่ยวกับการออกกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ และจะออกกฎหมายบังคับห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะในช่วงที่มีการแข่งขันซีเกมส์ตามข้อตงลงที่ทำใว้กับองค์กรอนามัยโลกในปี 2006 ก่อนหน้านี้ เวียดนาม, ฟิลิปปินส์ และไทย ได้ออกกฏหมายบังคับห้ามสุบบุหรี่ในระหว่างการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์"

ซึ่งในวันที่ 31 พฤษภาคม ปี 2007 เมืองหลวงพระบาง เป็นที่แรกของประเทศลาวที่จัดงานวันงดสูบบุหรี่โลก ส่วนการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 8 เมื่อปีที่ผ่านมา ณ เมืองจำปาสักก็ได้มีการควบคุมการสูบบุหรี่เช่นกัน

ขณะที่ในทุกๆ ปี มีผู้คนกว่า 5 ล้านคนในโลกเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ ซึ่งเฉลี่ยแล้วในหนึ่งวันมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 14,000 คน คิดเป็น 600 คนต่อหนึ่งชั่วโมง 10 คนในหนึ่งนาที และ 1 คนต่อสามวินาที ซึ่งในอีก 20 ปีข้างหน้าคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตกว่า 10 ล้านคนจากการสูบบุหรี่
กำลังโหลดความคิดเห็น