xs
xsm
sm
md
lg

“บีลิชิก” พลาดไปแล้ว / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ขึ้นชื่อว่า “บิลล์ บีลิชิก” ย่อมมีทั้งกึ๋น เทคนิค แท็คติก อันแพรวพราวถึงได้พา นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ผงาดแชมป์ซูเปอร์โบว์ล มาแล้วถึง 3 สมัย ทว่าในศึกซันเดย์ไนท์ที่ผ่านมา ยอดโค้ชแห่งศตวรรษที่ 2000 เล่นเอางงกันทั้งบางกับ “การตัดสินใจ” เหนือความคาดคิด

ในเกมที่ แพทริออตส์ น่าจะชนะได้พร้อมยัดเยียดความปราชัยหนแรกให้แก่ โคลต์ส เพราะรูปเกมทีมเยือนเหนือกว่า แถมยังขึ้นหน้าถึง 17 แต้ม (31-14) เมื่อเข้าสู่ช่วงต้นควอเตอร์ที่ 4 แต่เวลายังไม่หมดลง “เกือกม้า” อาศัยแรงฮึดค่อยๆ โขยกไล่มาเหลือเพียง 6 แต้ม (28-34) ขณะที่เหลือ 2.23 นาทีสุดท้าย
บอลกลับมาอยู่ในมือ ทอม เบรดี เมื่อการเล่นดาวน์ที่ 3 ผ่านพ้น ยังขาดระยะอีก 2 หลา ตามสูตรควรส่งทีมพิเศษลงมาพันท์บอลทิ้ง ยิ่งอยู่หน้าบ้านตัวเองด้วยแล้ว (เส้น 28 หลา) ไม่ควรคิดให้เสียเวลา แต่ บีลิชิก กลับให้ทีมบุกปักหลักกันต่อ ตอนแรกผู้เขียนนึกว่าจะหลอกเรียกแผนกระตุกให้ทีมรับถลำเข้ามาเพื่อเอาโทษได้เฟิร์สดาวน์อัตโนมัติ ทว่าเอาเข้าจริงกลับเลือกเสี่ยงเล่น เบรดี ขว้างเข้ามือ เควิน ฟอล์ค ก็จริงแต่ระยะมันไม่ถึง จึงเสียบอลคืนให้ โคลต์ส ตรงจุดนั้นทันที

จุดนี้เอง บีลิชิก โดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เทดี บรูสกี อดีตไลน์แบ็กเกอร์ “แพทส์แมน” ซึ่งปัจจุบันทำงานให้ “อีเอสพีเอ็น” (ESPN) ก่นเจ้านายเก่าทำนองว่าขาดความมั่นใจในทีมรับตนเอง เพราะถ้าเลือกพันท์ทิ้ง อย่างน้อยๆ เพย์ตัน แมนนิง ต้องนำทีมบุกทำระยะ 60-70 หลา ในเวลาไม่ถึง 2 นาที กว่าจะเข้าเขตเอ็นด์โซน เพื่อตีเสมอ แล้วไปลุ้นเอ็กซตราพอยด์หลังทัชดาวน์ ซึ่งหนักเสมือนเข็นครกขึ้นภูเขา

ด้าน ร็อดนีย์ แฮร์ริสัน อดีตเซฟตี้ของทีมที่ไปวิเคราะห์เกมให้ “เอ็นบีซี” (NBC) อีกหนึ่งสถานีโทรทัศน์ชั้นนำ รับว่าไม่เคยเห็นการตัดสินใจที่แย่แบบนี้ของ บีลิชิก มาก่อน ในส่วนของผู้เขียนคิดว่า บีลิชิก มั่นใจในเกมบุกของตัวเองเกินไปหน่อย โอเคว่าเกมนี้ เบรดี พาทีมบุกได้ระยะรวมถึง 477 หลา แรนดี มอสส์ รับไป 179 หลา 2 ทัชดาวน์ เวส เวลเกอร์ มักม้วนมารับบอลระยะสั้นๆ ไม่พลาด ไหนจะมี ฟอล์ค รันนิงแบ็กสารพัดประโยชน์ที่รับบอลได้ดีอีก

ทั้งนี้ บีลิชิก ต้องรับว่าตัวเองพลาดไปเต็มๆ ไม่ว่าจะเหตุผลกลใด มั่นใจลูกทีมขนาดไหน ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเสี่ยงขนาดนั้น โดยเฉพาะการเจอกับทีมบุกของโคลต์ส ภายใต้การนำของ แมนนิง ด้วยแล้ว ความพ่ายแพ้หนนี้ทำให้ แพทริออตส์ สถิติตกเหลือชนะ 6 แพ้ 3 เกม ยังนำกลุ่มเอเอฟซี (AFC) ตะวันออก ซึ่งท้ายที่สุดคงไม่น่าพลาดเพลย์ออฟ แต่การเดิมพันที่สูงเกินไปส่งผลให้ตาม โคลต์ส ห่างถึง 3 เกม มันจะไปส่งผลในช่วงโพสต์ซีซัน หากต้องกลับมาเยือน ลูคัส ออยล์ สเตเดียม งานคงไม่ง่ายเหมือนตอนได้เล่นที่ ยิลเลตต์ สเตเดียม ช่วงสภาพอากาศเป็นใจสำหรับ “แพทส์แมน” เป็นแน่
กำลังโหลดความคิดเห็น