xs
xsm
sm
md
lg

ฟุตบอลมิไช่แบบเรียนไว / ธีรพัฒน์ อัครเศรณี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ สุดฟากสนาม โดย ธีรพัฒน์ อัครเศรณี

ลูกหนังยุโรปออกสตาร์ทฤดูกาลโค้งแรกผลงานของแต่ละทีมเป็นอย่างไรคงได้เห็นกันไปพอสังเขปแล้ว ส่วนใหญ่สโมสรที่ประสบความสำเร็จเมื่อฤดูกาลที่แล้วยังคงครองความเป็นเจ้าของแต่ละลีก ทีมประเภทเศรษฐีใหม่หรือเจ้าสัวหน้ามืดทั้งหลายแหล่ได้แต่แหงนคอมอง

ดูอย่าง รีล มาดริด จากสเปนนั่นปะไร ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสร ลงทุนดึงสุดยอดกุนซืออย่าง มานูเอล เปเยกรินี่ จากบีญาร์เรล มาทำงาน แถมทุ่มเงินมากกว่าสองร้อยล้านปอนด์ดึงนักเตะฝีเท้าฉกาจทั่วโลก อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, คาริม เบนเซม่า, ชาบี อลอนโซ่, ริคาร์โด้ กาก้า, ราอูล อัลบิโอล ฯลฯ เข้าร่วมทีม หวังจะดึงดูดคนดูและความสำเร็จให้กลับมาสู่ถิ่น เบอร์นาเบวให้ได้ อย่างรวดเร็วที่สุด

แต่ฟุตบอล ไม่ได้เอาชนะกันบนลิสต์รายชื่อซื้อซูเปอร์สตาร์ !!

ถึงเวลานี้หนทางของ "ราชันชุดขาว" ไม่ได้ง่ายดังคาด เมื่อซูเปอร์สตาร์ทั้งหลายที่ซื้อมาต่างนัดกันเจ็บ ผลงานใน ลา ลีกา ยังไม่สามารถแซง บาร์เซโลน่า คู่ปรับตลอดกาลขึ้นไปเป็นจ่าฝูงได้ มีข่าวกุนซือจะถูกไล่ออก น่าเห็นใจเปเยกรินี่ ซึ่งไม่ทราบว่าเจ้าตัวมีส่วนตัดสินใจในการซื้อผู้เล่นใหม่ขนาดไหน

ก็ต้องทำใจยอมรับให้ได้ว่า ตราบใดที่ยังเหนือกว่า บาร์ซ่า คู่ปรับตลอดกาลไม่ได้ ตราบนั้นเขาคงถูกกดดันหนักต่อไป

ไม่เพียงเรื่องในสนามเท่านั้น เรื่องของยอดผู้ชม "ราชันชุดขาว" ก็ยังต้องสปีดอีกไกล เมื่อซีซั่นที่ผ่านพ้นไป เป็นรองทั้ง บาร์ซ่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุน และ "ปีศาจแดง" จากเกาะอังกฤษ ซึ่งมียอดเฉลี่ยผู้ชมต่อหนึ่งเกมในบ้านตัวเองสูงถึง 75,304 คน ขณะที่ราชันชุดขาวซึ่งมีสนามเหย้า ใหญ่กว่าด้วยซ้ำกลับเข้าป้ายแค่อันดับ 4 ในยุโรป

หันมามอง "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แห่งเกาะอังกฤษบ้าง นี่ก็ทุ่มระดับร้อยล้านปอนด์ หรือเกือบหมื่นล้านบาทเหมือนกัน แต่ประเมินผลงานทีมของ มาร์ค ฮิวจ์ส ยังทำได้แค่เกาะอยู่อันดับ 4 หรือ 5 เสมอติดต่อกันมา 4 นัดแล้ว ดูฟอร์มแล้วแค่ดีแต่ยังไม่เด่น เรื่องลุ้นแชมป์ไม่ต้องพูดถึง เอาแค่พื้นที่ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เบียดให้ได้เสียก่อน

"ฟุตบอล" คือเรื่องน่าแปลก ขณะที่ทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เลือกขายนักเตะระดับซูเปอร์สตาร์ได้เงินเข้ากระเป๋าไป 80 ล้านปอนด์ กลับยังดำรงคงเป็นทีมที่ทุกสโมสรในอังกฤษและยุโรปครั่นคร้าม

"ฟุตบอล" มิใช่แบบเรียนไว ความสำเร็จไม่อาจสร้างเพียงข้ามคืน "เงิน" คือส่วนสำคัญ แต่คงไม่มากไปกว่า "คน"

คนจัดการผู้มีศาสตร์และศิลป์ระดับมาสเตอร์!
กำลังโหลดความคิดเห็น