xs
xsm
sm
md
lg

เผยสาเหตุ “ซาไก”สิ้นลม โปรโมเตอร์ชดใช้ 5 แสน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ซาไก จ็อคกี้ยิม
ASTVผู้จัดการรายวัน – โปรโมเตอร์เผยพร้อมชดใช้ 5 แสนบาท กรณีการเสียชีวิตของ ซาไก จ๊อคกียิม นักมวยสากลของไทยจากการชกที่ประเทศญี่ปุ่น ขณะแพทย์ชี้น่าจะสิ้นลมด้วยสาเหตุเลือดคั่งในสมอง และอาจเป็นอาการบอบช้ำที่สะสมมาตั้งแต่ไฟต์ก่อนหน้านี้แล้ว

"หมอด้วง" นพ.มัยธัช สามเสน ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา ชี้ ซาไก จ๊อกกียิม เลือดคั่งในสมอง หลัง ซาไก จ๊อกกียิม นักชกวัยเพียง 20 ปี สิ้นลมคาเวทีมวยแดนอาทิตย์อุทัย

ภายหลังจากที่ ซาไก จ๊อคกียิม นักชกวัย 20 ปี ชาวอุดรธานี เดินทางไปชกนอกโปรแกรมกับ คาสึโยชิ นิกิ นักมวยเจ้าถิ่นที่ประเทศญี่ปุ่น แล้วเสียชีวิตจากการดวลกำปั้นตลอด 10 ยก ด้วยอาการเลือดคั่งในสมอง เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ยอดสิงห์ ชูวัฒนะ นักชกไทยวัย 28 ปี ก็เคยเสียชีวิตจากอาการเดียวกัน หลังแพ้น็อค มาซามิตสุ อิเคดะ นักชกชาวญี่ปุ่นได้เพียง 4 วัน ในปี 2545

ผู้เชี่ยวชาญอย่าง "หมอด้วง" นพ.มัยธัช สามเสน ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสาเหตของอาการเลือดคั่งในสมองว่า "แม้ว่าจะมีอายุน้อย แต่ผมเชื่อว่านักมวยมีอาการบอบช้ำทางสมองมานาน เนื่องจากนักมวยไทยส่วนใหญ่ผ่านสังเวียนมาตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อมีการกระทบกระเทือนทางงสมองมากๆ ก็จะมีอาการสมองเหี่ยวลง ส่งผลให้เส้นเลือดดำที่ยึดสมองกับกะโหลกศีรษะเกิดความตึงตัวมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งมาถึงไฟต์อวสานที่เส้นเลือดดำตึงจนถึงที่สุด ก่อนที่จะฉีกขาดภายในภายหลัง จึงทำให้นักมวยรายนี้เสียชีวิตในที่สุด"

ขณะเดียวกัน "หมอด้วง" ยังกล่าวถึงอาการเริ่มต้นที่พี่เลี้ยงควรสังเกตให้ดีว่านักชกของตนส่งสัญญาณอันตรายว่า "อาการที่บอกได้ว่าอันตรายกำลังมาเยือนนักชกรายนั้นคือ การที่เขามีอาการง่วงซึมผิดปกติ รวมถึงอาจมีการอาเจียนออกมา พี่เลี้ยงต้องยุติการชกทันที การที่เขาถามนักมวยว่าไหวหรือเปล่า ร้อยทั้งร้อย ไม่มีใครบอกว่าไม่ไหว ดังนั้นพี่เลี้ยงอาจจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจเอง"

นอกจากนี้ "ผอ.สถาบันประสาทวิทยา" กล่าวต่อไปด้วยว่าสิ่งที่นักมวยต้องระวังการถูกชกบริเวณปลายคางให้มาก " ผมว่าอีกสิ่งที่ต้องระมัดระวังให้จงหนัก นั่นคือการถูกชกเข้าที่ปลายคาง เนื่องจากนอกจากจะทำให้ใบหน้าสะบัดอย่างรุนแรงแล้ว ยังส่งผลให้ก้านสมองสะบัดอย่างรุนแรงตามมา ลองหลับตานึกถึงเวลาที่เราสะบัดผ้าเช็ดตัวแรงๆ แล้วสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับก้านสมองของคนมันจะเป็นเรื่องน่ากลัวขนาดไหน อีกกรณีคือการล้มศีรษะฟาดกับพื้นเวที นับเป็นสิ่งที่อันตรายมาก แม้จะมีผู้ตัดสินบนเวทีคอยดูแลอยู่ แต่เท่าที่เห็นส่วนใหญ่จะไม่สามารถพุ่งไปรับศีรษะนักมวยไม่ให้กระแทกได้ทัน"

ด้าน ทาเคชิ โคชิโมโต โปรโมเตอร์ของมวยคู่นี้ยอมรับว่ารู้สึกตกใจ และพร้อมจะมอบเงินจำนวน 5 แสนบาทให้กับครอบครัวนักชกรายด้วยนี้ "ผมตกใจมาก และรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันได้ว่าจะรับผิดชอบทุกอย่างโดยจะมอบเงินจำนวน 5 แสนบาท ให้กับครอบครัวของเขา ซึ่งจากการพูดคุยกับคุณแม่นักมวยเขาบอกว่า ซาไก อายุยังน้อยไม่น่าจะมาจบชีวิตเร็วขนาดนี้ ไม่มีใครอยากให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น"

"เราได้ประสานงานกับทางสถานทูตไทยในเรื่องเอกสารต่างๆ เพื่อนำศพกลับประเทศไทยให้เร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 3 วันร่างของนักมวยไทยจะถูกนำส่งกลับบ้านเกิดที่จังหวัดอุดรธานี เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป" โปรโมเตอร์ชาวญี่ปุ่นกล่าว

สำหรับ ซาไก จ๊อคกียิม นั้นมีชื่อจริงว่า สมบูรณ์ เวียงชัย เป็นชาว อ.โนนทรายทอง อุดรธานี เคยชกมวยไทยมาก่อน อยู่ในสังกัดของ สมมาตร หงสกุล ก่อนจะเบนเข็มมาชกมวยสากลได้ 22 ครั้ง ชนะ 15 และ แพ้ 7 ผลงานโดดเด่นที่สุดคือการชนะน๊อคโจอิชิโร ทัตสึโยชิ อดีตแชมป์โลกชาวญี่ปุ่น ยกที่ 7 เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา จนได้รับการทาบทามให้ไปชกที่ญี่ปุ่นในครั้งนี้ด้วยการโปรโมตว่าเป็นผู้พิชิตซูเปอร์สตาร์แดนปลาดิบนั่นเอง
ซาไก ขึ้นชกกับ โจอิชิโร่  ทัตสึโยชิ
กำลังโหลดความคิดเห็น