xs
xsm
sm
md
lg

เจ้าพ่อเอฟวัน / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจตะลุยไนท์เรซ ที่ประเทศสิงคโปร์ กลับมาประจำการยังเมืองไทย "เด็กปั๊ม" ยังมีเรื่องราวมากมายที่อยากจะหยิบยกมาพูดคุยกัน โดยเฉพาะเรื่องในวงการรถสูตรหนึ่งที่ผมเองมีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณสราวุฒิ อยู่วิทยา ผู้บริหารค่ายกระทิงแดง รวมถึง "กีกี้" ศักดิ์ นานา พรีเซนเตอร์สปอตโฆษณาตัวล่าสุด

ทว่าเรื่องที่ผมอยากจะนำมาคุยกันในวันนี้อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของเรดบูลล์ เรซซิง โดยตรงนัก แต่จะเป็นเรื่องของบุคคลที่ว่ากันว่าทรงอิทธิพลที่สุดในวงการฟอร์มูลา วัน อย่างเบอร์นี เอคเคิลสโตน หรือที่สื่อมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกขนานนามให้เป็น " เจ้าพ่อเอฟวัน"

หลายคนอาจสงสัยว่า ชายร่างเล็กชาวอังกฤษวัย 78 ปี ที่ดูจากรูปลักษ์ไม่น่าจะมีอิทธิพลใดๆ กลายเป็นเจ้าพ่อแห่งวงการความเร็วไปได้อย่างไร แต่เมื่อไปสืบประวัติดูแล้วเขาผู้นี้ ถือเป็นบุคคลที่วงการรถสูตรหนึ่งยุคนี้จะขาดเสียไม่ได้ เพราะทำหน้าที่เสมือนตัวกลางที่รวมเอาทีมแข่งต่างๆ มาแข่งขันภายไต้สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ออกมาในซีรีย์สที่เรียกว่า ฟอร์มูลา วัน

โดย "กีกี้" ดริฟกูรูเมืองไทย ที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่อังกฤษตั้งแต่สมัยวัยรุ่น และเป็นแฟนพันธุ์แท้เอฟวันชนิดเข้าใส้บอกกับผมว่า เอคเคิลสโตน ที่กุมผลประโยชน์ของวงการมาตั้งแต่ยุค 70 มีเอี่ยวรับส่วนแบ่งจากทุกทีมแข่ง (ทีมแข่งมีรายได้หลักจากสปอร์นเซอร์ประจำทีม) มากกว่า 1 ล้านปอนด์ ต่อการแข่งขัน 1 สนาม ไม่ต้องคิดเลยครับว่าแกจะมีเงินเข้ากระเป๋าเท่าไหร่ในสัปดาห์ที่เอฟวันชิงชัยกัน

ยิ่งไปกว่านั้นเจ้าของสิทธิประโยชน์รายนี้ ยังจะได้รับส่วนแบ่งจากการขายของที่ระลึกอย่างเป็นทางการของทีมแข่งอีกด้วย ฉะนั้นใครที่เคยซื้อของที่ระลึกของทีมโปรดมาเชยชม ก็ต้องบอกว่าเงินส่วนหนึ่งที่จ่ายไปเข้ากระเป๋าเบอร์นีอีกเช่นเดียวกัน จึงไม่น่าแปลกใจครับที่สินค้าเกี่ยวกับเอฟวันถึงมีราคาแพงเวอร์เช่นนี้ อย่างหมวกเจนสัน บัตตัน ที่ไปผมไปเห็นที่สิงคโปร์ก็ปาเข้าไปถึงใบละ 1,700 บาทเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องของสิขสิทธิ์เรื่องภาพการแข่งขันแต่ละเรซ คุณสราวุฒิ อยู่วิทยา ผู้บริหารค่ายกระทิงแดง กระซิบมาว่า กว่าจะผลิตภาพยนต์โฆษณาเรดบูลล์ เรซซิง สู่สายตาคนไทย ก็ต้องผ่านขั้นตอนมากมายจากบริษัทของเอคเคิลสโตน เนื่องจากภาพในการแข่งขันเอฟวันทั้งหมดแกเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว

เอาเป็นว่าอะไรที่เกี่ยวข้องกับ F1 “คนโตตัวเล็ก” นาม เบอร์นี เอคเคิลสโตน คิดเป็นเงินเป็นทองได้หมดครับ แหม่..เขี้ยวจริงๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น