xs
xsm
sm
md
lg

ประธาน NBA ยิ้มหลัง ‘เจ้าสัวรัสเซีย’ ฮุบหุ้นเน็ตส์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เดวิด สเติร์น ประธานลีกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ยิ้มกริ่มเมื่อเห็น มิคาอิล โพรโครอฟ อภิมหาเศรษฐีจากดินแดนหมีขาวเข้ามาฮุบหุ้น นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามวัน-เวลาท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา มิคาอิล โพรโครอฟ ซึ่งนิตยสาร “ฟอร์บส” จัดให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดของรัสเซีย ประมาณการมีทรัพย์สินมูลค่าถึง 9.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.2 แสนล้านบาท) จากธุรกิจอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศ ได้เจียดเงิน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 6.8 พันล้านบาท) ฮุบหุ้น นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ ทีมยัดห่วงในลีก NBA จำนวน 80 เปอร์เซ็นต์

ทำให้ โพรโครอฟ อดีตนักบาสฯ สมัครเล่นร่าง 6 ฟุต 7 นิ้ว กลายเป็นเจ้าของทีม NBA คนแรกที่ไม่ใช่คนในภูมิภาคทวีปอเมริกาเหนือ โดย “เสี่ยหมี” วัย 44 ปี มีแผนสานต่อการสร้างสนามแห่งใหม่ (ถือหุ้นราว 45 เปอร์เซ็นต์) ตามที่ บรูซ แลทเนอร์ เจ้าของทีมเดิมประสงค์ทำไว้

จากการเข้ามาลงทุนของ โพรโครอฟ ซึ่งก็เป็นเจ้าของทีม ซีเอสเคเอ มอสโค ในลีกรัสเซีย เล่นเอา เดวิด สเติร์น ประธาน NBA ยิ้มแก้มปริ “เป็นเรื่องน่าสนใจในวงการบาสเกตบอลและ NBA กับการเติบโตอย่างรวดเร็ว ตอนนี้เราได้รับการเกื้อหนุนมากขึ้นจาก คุณโพรโครอฟ ที่มามีพันธะอยู่กับทีมเน็ตส์ จึงเป็นโอกาสอันดีที่เราจะเติบโตขึ้นในวงการบาสเกตบอลของรัสเซีย”

สำหรับ NBA เริ่มทำการขยายตลาดไปมากขึ้นในหลายๆ มุมโลก นอกจากเอเชียที่มี จีน เป็นเป้าหมายใหญ่ หลายประเทศในยุโรปก็มีการนำเกมพรีซีซันไปลงแข่งให้แฟนๆ ได้ชมกัน แต่ในส่วนของรัสเซีย อาจยังไม่คึกคักเท่าใดนัก เนื่องจากตอนนี้มี อังเดร คิริเลนโก ฟอร์เวิร์ดสตาร์ที่เล่นให้ ยูทาห์ แจซซ์ เพียงคนเดียวเท่านั้น

ซึ่งการมาของ โพรโครอฟ ทำให้นักวิเคราะห์วิจารณ์ NBA มองว่ามีโอกาสที่ เน็ตส์ จะประสบความสำเร็จในการเบียดชิงตัว เลอบรอน เจมส์ ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติสหรัฐฯ ที่มีข่าวร่ำๆ พร้อมใช้สิทธิ “ฟรีเอเย่นต์” ผละอก คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส ในปี 2010 โดย เน็ตส์ ต้องลงแข่งขันกับอีกหนึ่งทีมใหญ่อย่าง นิวยอร์ก นิกส์

นอกจาก เลอบรอน ยังมีฟรีเอเย่นต์ที่น่าสนใจในตลาดอีกหลายคน อาทิเช่น ดีเวย์น เหว็ด การ์ด ไมอามี ฮีท หรือว่า คริส บอช เซ็นเตอร์ โตรอนโต แร็พเตอร์ส ซึ่งตามกฎ NBA แม้มี “เพดานเงินเดือน” (Salary Cap) กันท่าไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากเกินไป แต่ลีกยังเปิดช่องให้มีส่วนของ “ภาษีฟุ่มเฟือย” (Luxury Tax) หากทีมใดที่ใช้เงินเกินเพดานที่วางเอาไว้ ก็ต้องเสียภาษีแบบเหรียญต่อเหรียญกันเลยทีเดียว

ทว่าหาก โพรโครอฟ อยากได้ซูเปอร์สตาร์มาเสริมแกร่ง เน็ตส์ ให้คืนสภาพเหมือนครั้งมี “บิ๊กทรี” เจสัน คิดด์, วินซ์ คาร์เตอร์ และ ริชาร์ด เจฟเฟอร์สัน ตามทรรศนะของคอลัมนิสต์ใน NBA เชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้ที่ เน็ตส์ จะทุ่มค่าจ้างล่อดาวดังเข้าสู่ทีม เนื่องจากภาษีฟุ่มเฟือยถึงแม้อาจพุ่งถึง 70 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.3 พันล้านบาท) ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับมหาเศรษฐีรายนี้แต่อย่างใด
เจ้าสัวหมีขาว ฮุบหุ้นเน็ตส์
เลอบรอน มาอยู่นิวเจอร์ซีย์ปีหน้า ?
กำลังโหลดความคิดเห็น