xs
xsm
sm
md
lg

วิกฤติ "ฟ้าขาว" ลุยหรือหลุดบอลโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มาราโดนา หน้าบอกบุญไม่รับ
ASTV ผู้จัดการรายวัน - อาร์เจนตินา ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากกับการลุ้นตั๋วไปลุยศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบสุดท้ายที่ประเทศ แอฟริกาใต้ ในช่วงกลางปีหน้า หลังจากถูก บราซิล คู่แค้นตลอดกาล บุกมายำใหญ่คาสนาม โรซาริโอ เซนทรัล 1-3 ดิเอโก มาราโดนา กุนซือ "ฟ้าขาว" ก้มหน้ายอมรับเจองานหนักอึ้งกับ 3 นัดที่เหลืออยู่ในมือ



บราซิล บุกมายิงนำห่างจาก ลุยเซา นาที 23 และ หลุยส์ ฟาเบียโน นาที 30 ครึ่งหลัง อาร์เจนตินา ตีไข่แตกจาก เฆซุส ดาโตโล นาที 65 แต่ทว่าทัพ "เซเลเซา" ก็มาตอกย้ำชัยชนะ 3-1 จาก ฟาเบียโน นาที 66 ส่งผลให้ อาร์เจนตินา รั้งอันดับ 4 ต่อไปด้วยการมี 22 คะแนนจาก 15 นัด แต่ก็ถูก โคลอมเบีย และ เอกวาดอร์ จี้ติดเหลือแค่ 2 แต้ม

เกมนี้ มาราโดนา ส่ง ฮวน เซบาสเตียน เวรอน มิดฟิลด์จอมเก๋าที่หวนคืนทัพอีกครั้ง ยืนคู่กับ ฮาเวียร์ มาสเชราโน ถือเป็นแท็กติกที่ผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากถูก จิลแบร์โต ซิลวา และ เฟลิเป เมโล เก็บบอลในแดนกลางได้ทั้งหมด รวมถึงคู่เซนเตอร์ฮาล์ฟอย่าง เซบาสเตียน โดมิงเกซ และ นิโคลัส โอตาเมนดี ก็รั่วอย่างไม่น่าให้อภัย โดยรวมแล้วระบบ 4-4-2 ไม่ได้ผล แข้ง อาร์เจนตินา ถนัดกับแบบ 3-4-3 มากกว่า นอกจากนี้ "เสือเตี้ย" ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากกองหน้าที่เรียกเข้ามาถึง 8 คนได้มากพอ

หลังเกม มาราโดนา ที่พา อาร์เจนตินา แพ้คารังต่อ บราซิล เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1995 และ 4 นัดหลังสุดในเกมคัดบอลโลกแพ้ไปถึง 3 นัด เผยว่า "ก่อนหน้านี้ บราซิล แทบจะเข้ามาป้วนเปี้ยนในเขตโทษของเราไม่ได้เลย จนกระทั่งนาที 23 เราเล่นลูกกลางอากาศกันได้แย่มาก และก็สมควรแล้วที่จะต้องชดใช้ด้วยความพ่ายแพ้ในวันนี้"

ส่วน คาร์ลอส ดุงกา เจ้านายใหญ่ บราซิล อดีตแชมป์ 5 สมัย การันตีตั๋วเล่นรอบสุดท้ายแน่นอนแล้วด้วยการมี 30 คะแนน "ถือเป็นวันที่ดีมากสำหรับ บราซิล เพราะบุกมาเอาชนะ อาร์เจนตินา ถึงถิ่น พร้อมกับคว้าตั๋วไปลุยฟุตบอลโลก เราสร้างโอกาสกันได้มากมายและทุกคนเล่นฟุตบอลกันอย่างชาญฉลาดจนกระทั่งคว้าชัยในแมตช์ที่เหลือเชื่อเช่นนี้ได้"

สำหรับโปรแกรมที่เหลือของ อาร์เจนตินา ที่เล่นฟุตบอลโลกมาตลอดตั้งแต่ปี 1974 จะต้องไปเยือน ปารากวัย ในวันพุธที่ 9 กันยายนนี้ ตามด้วยเปิดบ้านรับ เปรู ในวันที่ 10 ตุลาคม และ ไปเยือน อุรุกวัย ในวันที่ 14 ตุลาคม เพื่อลุ้นติด 1 ใน 4 ไปลุยรอบสุดท้ายแบบอัตโนมัติ หรืออย่างน้อยอันดับ 5 เพื่อไปเพลย์ออฟกับทีมในโซนคอนคาเคฟ

มาราโดนา ก็ยอมรับเป็นงานหนักแสนสาหัสสำหรับอดีตแชมป์ 2 สมัย "เราจะต้องไปเยือน ปารากวัย ก็ต้องคอยลุ้นกันว่าจะคว้าสามแต้มได้หรือไม่ ถือเป็นงานหนักสำหรับ อาร์เจนตินา และยิ่งสาหัสกว่าเดิม หลังจากเราแพ้ บราซิล การแพ้คู่แข่งตลอดกาลเป็นเรื่องที่เลวร้ายเสมอ แต่เราก็หวังว่าจะชนะในเกมถัดไปเพื่อขยับเข้าใกล้ตั๋วลุยฟุตบอลโลก"

จากนี้เกมสำคัญของ อาร์เจนตินา อยู่ในวันพุธที่ 9 กันยายนนี้ที่จะต้องบุกรัง ปารากวัย ซึ่งรั้งอันดับ 3 มี 27 คะแนนเท่ากับ ชิลี หากชนะสถานการณ์จะสดใสทันที โดยนัดแรกที่ทั้งคู่เจอกันในถิ่น "ฟ้าขาว" เสมอกันไป 1-1 จากนั้นจึงค่อยบุกไปเชือด เปรู บ๊วยของตาราง จะทำให้ไม่ต้องไปลุ้นลงสนามนัดสุดท้ายภายใต้ความกดดันแสนสาหัส

สุดท้ายแล้วด้วยชื่อชั้นผู้เล่นระดับ ลิโอเนล เมสซี, คาร์ลอส เตเบซ และ เซอร์จิโอ อกูเอโร น่าจะช่วยให้ฟุตบอลโลก 2010 มีชื่อของ อาร์เจนตินา ร่วมโม่แข้งด้วย แต่หากจะมองกันในแง่ดีผลงานลุ่มๆ ดอนๆ ในรอบคัดเลือก อาจจะดีกว่าเป็นเต็ง 1 เหมือนครั้งที่ผ่านๆ มาที่ไม่เคยไปถึงดวงดาวเลยสักหนเดียว เต็มที่ก็จอดป้ายแค่รอบก่อนรองชนะเลิศเท่านั้น
เมสซี เล่นไม่ออกเกมพ่าย บราซิล
อกูเอโร เจอเกมหนักจนไปไม่เป็น
กำลังโหลดความคิดเห็น