xs
xsm
sm
md
lg

น้องสอง รั้งอันดับ 1 โลก / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

ก็คำว่า “ เท ” ( tae ) เป็นภาษาเกาหลี แปลเป็นไทยว่า เท้า หรือการเข้าทำด้วยเท้า “ ควัน ” ( kwon ) แปลว่า หมัด หรือการเข้าทำด้วยหมัด ส่วน “ โด ” ( do ) แปลว่า วิธี หรือวิถีทาง รวมความแล้ว เทควันโด แปลว่า วิถีแห่งเท้าและหมัด หรือวิถีแห่งการเข้าทำโดยการเตะและการชก แต่ในปัจจุบัน การแข่งขัน เทควันโด โดยเฉพาะที่เราเห็นอยู่บ่อยๆคือใน โอลิมปิค เกมส์ นั้น แทบจะไม่มีการปล่อยหมัดเลย กลายเป็นกีฬาที่ใช้การเตะอย่างเดียว

มีอดีตนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยเคยอธิบายให้เหตุผลกับผมว่า เป็นเพราะการแข่งขันที่เน้นการเข้าทำที่ต้องเห็นได้ชัดเจน รวดเร็ว และเข้าถึงคู่ต่อสู้ได้ดีกว่า เขาจึงจะให้คะแนน ซึ่งการใช้หมัดจะเสียเปรียบ เพราะมีระยะสั้นกว่าเท้า กว่าจะปล่อยหมัดไป เท้าของคู่ต่อสู้ก็มาถึงใบหน้าแล้ว แถมการใช้หมัดยังชกได้เพียงที่ลำตัว จะไปชกที่ใบหน้าก็ไม่ได้ นักกีฬาเทควันโดจึงต้องออกอาวุธที่ใช้แล้วเกิดผลเป็นเนื้อเป็นหนังมากกว่า

ในระยะที่ผ่านมา เรื่องการตัดสินในกีฬาเทควันโดมีปัญหามาตลอด การแข่งขันบางคู่ ฝ่ายหนึ่งน่าจะได้รับชัยชนะ แต่จะเตะต่อยอย่างไร คะแนนก็ไม่ขึ้น แล้วผลสุดท้ายก็แพ้ไป ทำให้มักมีการประท้วงคำตัดสินอยู่บ่อยๆ อันนี้เป็นเหตุให้คณะกรรมการโอลิมปิคสากลเพ่งเล็งเทควันโดเป็นพิเศษ และปริ่มๆว่าจะถอดออกจาก โอลิมปิค เกมส์ โดย เทควันโด ได้เข้าสู่ โอลิมปิค เกมส์ ในฐานะกีฬาสาธิตตั้งแต่ปี 1988 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน และกลายเป็นกีฬาชิงเหรียญรางวัลอย่างเต็มตัวที่ โอลิมปิค เกมส์ ครั้งที่ 27 ที่ซิดนีย์ ประเทศออสตราเลีย ในปี 2000

ด้วยเพราะปัญหาเยอะจัด ทำให้หลายชาติไม่สบอารมณ์กับการบริหารงานภายใต้การนำของ ดร.ชุงวอน ชูเอ ( Dr. Chungwon CHOUE ) ประธานสหพันธ์เทควันโดโลกชาวเกาหลีใต้ที่เขาว่าผูกขาดทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้ตามใจตนเอง ดร.ชูเอ คนนี้แกได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาใหม่ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2005 และตอนนี้ก็ครบวาระ 4 ปีแล้ว เป็นโอกาสที่ ดร.ณัฐ อินทรปาณ ซึ่งเป็น โอลิมปิค เมมเบอร์ ตัดสินใจเสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานสหพันธ์ฯ บ้าง คำสัญญาที่ว่าถ้าได้เป็นประธานสหพันธ์ฯ จะทำให้ IOC ไม่ถอดเทควันโดออกจากโอลิมปิค เกมส์ ถึงแม้จะดูน่าซื้อ อย่างไรก็ตาม ใช่ว่า ดร.ณัฐ จะต้องสู้กับประธานสหพันธ์ฯ ชาวเกาหลีใต้ ต้นตำรับของกีฬาชนิดนี้ตัวต่อตัว แต่ยังมีผู้สมัครอีก 2 คนคือ ซู นัม พาร์ค ( Soo Nam Park ) รองประธานสหพันธ์จากสหราชอาณาจักรอีกคน อาธานาซิโอส ปรากาโลส ( Athanasios Pragalos ) อดีตสมาชิกของสหพันธ์ฯ ชาวโรมาเนีย งานนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าใครจะมา ทราบอย่างเดียวครับว่า เรื่องราวของเทควันโดที่ผ่านมานั้น มันเห่ยเหลือเกิน หลายชาติต้องการความเปลี่ยนแปลง

ข้ามมาดูเรื่องการปรับเปลี่ยนรุ่นน้ำหนักกันดีกว่าครับ สืบเนื่องจากการปรับเปลี่ยนรุ่นน้ำหนักทั้งหญิงและชาย ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2009 ทำให้เทควันโดชาย บัดนี้เปลี่ยนเป็นรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 54, 58, 63, 68, 74, 80, 87 และเกิน 87 กิโลกรัมขึ้นไป ส่วนประเภทหญิงก็เปลี่ยนเป็นรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 46, 49, 53, 57, 62, 67, 73 และเกิน 73 กิโลกรัมขึ้นไป นึกย้อนไปถึง “ น้องสอง ” บุตรี เผือดผ่อง ที่ได้เหรียญเงิน เทควันโด รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม หญิง ใน โอลิมปิค เกมส์ ที่ กรุงเป่ยจิง เมื่อปีที่แล้ว

โดยเธอแพ้ หวู จิง อู่ ( Wu Jingyu ) จากจีนในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจากการจัดอันดับโลกล่าสุด ( WTF WORLD RANKING 2009 ) เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา หมวยนักเตะคนนี้ยังเป็นอันดับ 1 ของโลกในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม แต่เพราะเทควันโดหญิงดันมีรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 46 กิโลกรัมโผล่ขึ้นมา น้องสองย้ายไปอยู่ในรุ่นเล็กที่สุดและได้ก้าวขึ้นรั้งอันดับ 1 ของโลกในรุ่นนี้ นอกจากนั้นก็เป็น “ จิ๊บ ” ชลนภัส เปรมแหวว อยู่อันดับ 8 รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 62 กิโลกรัม ในขณะที่ประเภทชายที่ติด 10 อันดับแรกก็คือ ชัชวาล ขาวลออ อยู่อันดับ 3 ในรุ่นไม่เกิน 54 กิโลกรัม ชาย
กำลังโหลดความคิดเห็น