xs
xsm
sm
md
lg

ศึกภายใน? เดิมพันโพเดียมแรก ‘ฟีม’!!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ASTVผู้จัดการรายวัน - รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดหนึ่งเดียวของไทยในศึกมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์ซุ่มฝึกซ้อมนานร่วม 3 สัปดาห์ร่วมกับทีมสต็อปแอนด์โก(แซค) ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน หวังกลับมาทำผลงานติดแถวหน้าในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง ประเดิมด้วยศึกเยอรมัน กรังด์ปรีซ์

โดยก่อนเดินทางไปเตรียมความพร้อมที่สนามแซสเซนริง ประเทศเยอรมนี นักบิดชาวไทยเจ้าของฉายา “เจ้าลิงน้อย” ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษข้ามทวีปกับผู้สื่อข่าวเอเอสทีวีผู้จัดการรายวัน ถึงความพร้อมและเป้าหมายในการลงสนามแข่งในวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ค.นี้

หลังจากสิงห์หนุ่มนักบิดชาวไทยซุ่มฟิตร่างกายที่เมืองบาร์เซโลน่านานร่วมเดือน กล่าวถึงความสมบูรณ์ของตนเองในเวลานี้ว่า "ช่วงสามสัปดาห์ก่อนลงสนามครึ่งฤดูกาลหลังถือเป็นจังหวะที่ดี เพราะนอกจากจะได้พักรักษาอาการบาดเจ็บของตนเองแล้ว ยังได้เรียกความฟิตให้กับตนเองอย่างเต็มที่ด้วยการเล่นฟิตเนสทุกวัน วันหนึ่งประมาณ 4-5 ชั่วโมง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการเตรียมความพร้อม ก่อนกลับมาลุยในอีก 9 สนามที่เหลือ และในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ผมยังมีโอกาสได้เข้าคอร์สเรียนภาษาสเปนเพิ่มเติมด้วย”

สำหรับสภาพจิตใจของ “เจ้าฟีม” หลังได้ปิดเทอมใหญ่จากการแข่งขันนั้น เจ้าตัวบอกว่า “เวลานี้มั่นใจเต็มร้อย เป้าหมายสำคัญคือการขึ้นโพเดี้ยมนั้นหวังว่าจะทำให้สำเร็จให้ได้ภายในฤดูกาลนี้ ส่วนตัวแล้วไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องที่ยากจนเกินไปหากทำสำเร็จได้ครั้งที่หนึ่งเชื่อว่าต้องมีครั้งที่สองตามมา”

ส่วนการดูแลนักแข่งในสังกัดทีม สต็อปแอนด์โก(แซค) กับกระแสข่าวเรื่องดับเบิลสแตนดาร์ดหรือมาตรฐานการดูแลนักแข่งในทีมที่แตกต่างกันระหว่าง เฮคเตอร์ เฟาเบล (นักบิดที่เพิ่งเข้าร่วมทีม สต็อปแอนด์โก เป็นฤดูกาลแรก) กับ รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ที่ก่อนหน้านี้มีข้อตกลงในการร่วมทีมของ เฟาเบล ว่าเป็นการเข้ามาในฐานะทีมเมทเพื่อช่วยเรื่องเทคนิคและข้อมูลให้กับ “ฟีม” แต่ในที่สุดแล้วนักบิดชาวสเปน ได้กลายเป็นคู่แข่งอีกหนึ่งรายบนสนามของรัฐภาคย์ไปเรียบร้อย

ซึ่งปัญหาดังกล่าวนั้น นักบิดหนึ่งเดียวของไทยบนสนาม เวิลด์กรังด์ปรีซ์ เผยให้ฟังว่า “ที่ผ่านมาทางทีมงานไม่ได้ดูแลใครดีกว่าใคร ทั้งในเรื่องของเครื่องยนต์หรือข้อมูลการแข่งขัน แต่ความที่เฟาเบล เป็นคนสเปนด้วยกันก็เลยดูเหมือนเขาดูแลกันดีเป็นพิเศษ แต่ผมไม่กลัวอยู่แล้ว รถแพ้ คนไม่แพ้...ล้อเล่นพี่ (หัวเราะ) ส่วนที่หลายคนมองว่าผลงานของเฟาเบล ดีกว่าผม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขามีประสบการณ์ในสนามการแข่งขันมากกว่า อีกทั้งยังเคยขึ้นไปขับในรุ่น โมโตจีพีมาแล้ว ผมเองในฐานะเพื่อนร่วมทีมก็พยายามเก็บประสบการณ์จากเฟาเบลให้มากที่สุด ตอนนี้จุดหมายของผมอยู่ที่ แซสเซนริง ตั้งใจไว้ว่าต้องทำผลงานให้ดีกว่าเมื่อสองครั้งที่ผ่านมาให้ได้”

โดยภายหลังการให้สัมภาษณ์ข้ามทวีปของ “ฟีม” ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม นายอารักษ์ พรประภา ผู้บริหารเอพีฮอนด้าที่ให้ความสนับสนุนนักแข่งชาวไทยกับความคาดหวังในผลงานของ “เจ้าลิงน้อย” กับ 9 สนามที่เหลือ ซึ่งคุณอารักษ์เผยว่า “ตอนนี้สภาพร่างกายของฟีม ถือว่าพร้อมเต็มที่ ส่วนเรื่องของ เฟาเบล นั้นไม่ได้เป็นปัญหาอะไร เพราะทีมที่สเปนดูแลอย่างเท่าเทียมกันแต่ที่ผลงานของเขาดีกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักบิดสเปนรายนี้อยู่ในวงการมาก่อนฟีมหลายปี จึงมีความคุ้นเคยกับสนามแข่งมากกว่านักแข่งไทย

“สำหรับความพร้อมของ ฟีม และ รถแข่ง ในเวลานี้ถือว่าสมบูรณ์กว่าช่วงครึ่งฤดูกาลแรกตอนนี้ทีมงานทุกคนหวังจะเห็นเขาขึ้นโพเดียม อันเป็นความสำเร็จก้าวแรกของนักแข่งในสนามระดับเวิลด์กรังด์ปรีซ์ให้ได้”

รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นับเป็นนักแข่งชาวไทยรายแรกและรายเดียวที่ลงสนามชิงแชมป์โลกในรุ่น 250 ซีซีแบบเต็มฤดูกาลเป็นปีที่สาม ผลงานในปีนี้ ‘ฟีม’ รั้งอันดับ 11 ในตารางแชมเปียนชิปรุ่น 250 ซีซีมีคะแนนสะสม 38 แต้ม ส่วนผลงานในเยอรมันกรังด์ปรีซ์ นั้น “เจ้าลิงน้อย” ยังไม่เคยเก็บคะแนนได้เลยโดยสองปีที่ผ่านมาจบในอันดับ 19 และ 16 ตามลำดับ ส่วนการแข่งขันในครั้งนี้จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 19 ก.ค. นี้ เวลา 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย
 
ผลงาน ครึ่งฤดูกาลแรกของฟีมในปี 2009
สนามที่ 1 กาตาร์ จีพี จบอันดับ 8 เก็บ 8 คะแนน
สนามที่ 2 เจแปนนิส จีพี ไม่จบการแข่งขัน
สนามที่ 3 สแปนิช จีพี จบอันดับ 15 เก็บ 1 คะแนน
สนามที่ 4 เฟรนช์ จีพี จบอันดับ 5 เก็บ 11 คะแนน
สนามที่ 5 อิตาเลียน จีพี จบอันดับ 14 เก็บ 2 คะแนน
สนามที่ 6 คาตาลัน จีพี จบอันดับ 7 เก็บ 9 คะแนน
สนามที่ 7 ดัตช์ ทีที จบอันดับ 9 เก็บ 7 คะแนน

สรุปคะแนนสะสม รุ่น 250 ซีซี
1.ฮิโรชิ อาโอยามา (ญี่ปุ่น / ฮอนด้า) 121
2.อัลบาโร เบาติสตา (สเปน / อพรีเลีย) 108
3.เฮคตอร์ บาร์เบรา (สเปน / อพรีเลีย) 95
4.มาร์โก ซิมอนเชลลี (อิตาลี / กิเลรา) 77
5.แมทเทีย ปาซินี (อิตาลี / อพรีเลีย) 64
*11 รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ (ไทย / ไทย ฮอนด้า พีทีที แซค) 38

กำลังโหลดความคิดเห็น