xs
xsm
sm
md
lg

"เมอร์เรย์" ฉะกลับ "โนวัค-นาดาล" ชี้ระบบแต้มATPดีแล้ว

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แอนดี เมอร์เร่ย์
แอนดี เมอร์เรย์ นักเทนนิสมือ 3 ของโลกคนล่าสุด ออกโรงมาตอบโต้คำให้สัมภาษณ์ของ โนวัค ยอโควิช และ ราฟาเอล นาดาล ที่เคยจวกระบบคิดคะเเนนของเอทีพี "โหดร้าย" เกินไป โดยหวดสกอตแลนด์เชื่อว่าระบบคะเเนน 52 สัปดาห์ที่ใช้อยู่ในเวลานี้มีความยุติธรรมต่อนักเทนนิสทุกคนในทัวร์ การขึ้นมาเป็นมือ 3 ของโลกไม่ได้เกิดจากระบบ หากแต่มาจากผลงานที่ดีกว่า

นับตั้งแต่ปี 1973 เป็นต้นมา เอทีพี ทัวร์ นำระบบจัดอันดับโลกแบบเปรียบเทียบผลงานในรอบ 52 สัปดาห์มาใช้อย่างเป็นทางการ ส่งผลให้อันดับเทนนิสโลกมีการปรับเปลี่ยนง่ายขึ้นกว่าในอดีต ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบบ 52 สัปดาห์แสดงความไม่สมเหตุผลออกมาอีกครั้งเมื่อ แอนดี เมอร์เรย์ ซึ่งตกรอบ 2 โรม มาสเตอร์ส แซง โนวัค ยอโควิช ที่ได้รองแชมป์รายการเดียวกันขึ้นไปเป็นมือ 3 ของโลกคนใหม่เพียงเพราะ ยอโควิช ถูก "ตัดแต้ม" จากการเป็นแชมป์ที่โรมปี 2008 แต่ป้องกันแชมป์ไม่ได้ทำเอา ยอดแร็กเก็ตชาว เซิร์บ วัย 21 ปี หัวเสียไม่หายเก็บเรื่องนี้มาร่วมกับ ราฟาเอล นาดาล มือ 1 ของโลก โจมตีระบบคิดคะเเนนของเอทีพี ทว่า เมอร์เรย์ กลับมองในมุมต่างและออกมาตอบโต้เมื่อวัยพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยยอดนักเทนนิสสกอตแลนด์ที่อยู่ในระหว่างทำการแข่งขัน มาดริด มาสเตอร์ส กล่าวว่า " ปัญหาในการจัดอันดับโลกเป็นเรื่องปกติ ผมรู้ว่าโนวัคเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมแค่ไหนใน2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อช่วงต้นปีผมทำผลงานได้ดีกว่าเขา ดังนั้นผมคิดว่าระบบที่ใช้จัดอันดับโลกในตอนนี้ดีอยู่แล้ว ที่ผ่านมาไม่เห็นมีใครออกมาตำหนิเรื่องดังกล่าวเลยมีเพียงแค่สัปดาห์ก่อนที่มันเป็นปัญหาของโนวัค"

สำหรับกรณีที่ นาดาล เสนอให้เอทีพีใช้ระบบคะเเนนแบบ104 สัปดาห์(2 ปี) เมอร์เรย์ ที่เพิ่งมีอายุ 22ปีเต็มในวันนี้(15 พ.ค.) มองว่า "มันเป็นระบบที่เหมาะกับ กอล์ฟที่ไม่ต้องแบกรับความกดดันมากในแต่รายการที่ลงเล่น แต่ถ้าเป็นเทนนิสผมคิดว่ามันไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องเปลี่ยนระบบการคิดคะแนน สมมุติว่าถ้าคุณเกิดเปลี่ยนระบบตามที่ นาดาล บอก คุณก็ต้องขยายฤดูกาลออกไปอีก ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้แน่"

ทั้งนี้ แอนดี เมอร์เรย์ มือ 3 ของโลกผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย มาดริด มาสเตอร์ส ไปเจอกับ ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร มือ 5 ของรายการชจากอาร์เจนตินา ด้าน โนวัค ยอโควิช มือ 3 ของรายการชาวเซิร์บก็เข้ารอบควอเตอร์ไฟนัลได้เช่นเดียวกัน หลังปราบ อันเดรียส เซ็ปปิ จากอิตาลีด้วยสกอร์ 6-4 ทั้ง 2 เซต ขณะที่ ราฟาเอล นาดาล เต็ง 1 ของรายการดวงเฮง ไม่ต้องออกแรงแม้แต่น้อยก็เข้ารอบ 8 คนสุดท้ายได้ หลังจาก ฟิลิปป์ โคห์ลชไรเบอร์ คู่แข่งชาวเยอรมัน มีอาการบาดเจ็บขา ขอยอมแพ้ก่อนลงสนาม
ราฟาเอล นาดาล
โนวัค ยอโควิช
กำลังโหลดความคิดเห็น