xs
xsm
sm
md
lg

"ไนกี" สะดุ้ง!! "โพนี" ฟ้องลอกโลโก "V"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ราฟาเอล นาดาล พรีเซนตอร์ตัวหลัก
โพนี (PONY) บริษัทผลิตเสื้อผ้าและรองเท้ากีฬาชื่อดังยื่นฟ้องร้อง ไนกี (Nike) ผู้ผลิตรองเท้ากีฬาเจ้าใหญ่ที่สุดในโลก ข้อหาขโมยลอกคอนเซปต์ “V is for Victory”

เมื่อต้นปี 2008 ที่ผ่านมา ไนกี (Nike) เปิดตัวคอลเล็คชันเสื้อผ้า “V is for Victory” โดยมี ราฟาเอล นาดาล ยอดนักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวสเปนและ "เอล กุน" เซอร์จิโอ อกูเอโร ดาวยิงอาร์เจนไตน์ของ แอตเลติโก มาดริด เป็นพรีเซนเตอร์หลัก

ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าว บลูมเบิร์ก (Bloomberg) ของสหรัฐฯรายงานว่าเมื่อวันที่ 3 เมษายน บริษัท โพนีได้ยื่นฟ้อง ไนกี ต่อศาลซานดิเอโกในข้อหา ละเมิดเครื่องหมายทางการค้า (trademark-infringement complaint ) โดยให้เหตุผลว่าสัญลักษณ์ "วี"(V) ที่ ไนกี นำไปใช้ทาง โพนี ฝ่ายโจทก์ได้ใช้เป็นโลโกรองเท้าผ้าใบมาถึง 35 ปีแแล้ว

“ประเด็นคือทาง ไนกี จงใจใช้เครื่องหมายรูปตัววี (V) ซึ่งเป็นที่รับรู้กันว่าคือสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ โพนี” ตัวแทนของ โพนี ยืนยันหลังยื่นฟ้องศาล

ด้าน เดเรก เคนต์ โฆษกของไนกีออกมาโต้ว่า “พวกเราเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีมูลความจริงดังนั้นทนายของเราจะต่อสู้ทางกฏหมายให้ถึงที่สุด”

ในเบื้องต้นศาลซาน ดิเอโก ได้สั่งระงับการผลิตรองเท้า “V is for Victory” ของโรงงาน ไนกี ในรัฐโอเรกอน ชั่วคราว ขณะที่จำนวนเงินที่ โพนี เรียกร้องเป็นค่าชดเชยไม่ได้รับการเปิดเผยแต่อย่างใด

สำหรับคนคิดค้นสัญลักษณ์ "V" ตัวจริงคือ เซอร์ วินส์ตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ 60 กว่าปีก่อน ทำนิ้ว "V" เพื่อสื่อให้ชาวเมืองผู้ดีเชื่อมั่นในคำว่า "Victory" ซึ่งแปลว่า "ชัยชนะ"

ทั้งนี้เรื่องราวการฟ้องร้องเกี่ยวกับการเลียนแบบเครื่องหมายการค้าเกิดขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลัง โดนเมื่อเดือนที่แล้ว อาดิดาส ผู้ผลิตรองเท้ากีฬารายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเพิ่งฟ้องบริษัท คอลเล็คทีฟ แบรนด์ส ของแคนดา ฐานแอบอ้างใช้สัญลักษณ์ 3 แถบ( Three-stripe design ) และเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ฟ้อง บริษัท วอล-มาร์ต สโตร์ส ในข้อหาเดียวกัน
กุน เซอร์จิโอ อกูเอโร
รองเท้าโพนีโดดเด่นที่ตัว วี
เซอร์ เชอร์ชิล
กำลังโหลดความคิดเห็น