xs
xsm
sm
md
lg

เวิลด์จีพี 2009 พิสูจน์แกร่ง “เจ้าลิงน้อย”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฟีม กับรถฮอนด้า RS250RW คู่ใจ
หลังจากปล่อยให้ศึกฟอร์มูลา วัน ออกตัวล่วงหน้าไปถึง 2 สนาม สุดสัปดาห์นี้เป็นคิวของการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ที่จะได้ฤกษ์เปิดฉากฤดูกาล 2009 กันที่สังเวียน โลไซอัล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ ซึ่งประเด็นที่น่าจับตาที่สุดในปีนี้ หนีไม่พ้นการไล่ล่าโพเดียมแรกในชีวิตของ รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ในรุ่นจีพี 250 และการกลับมาทวงบัลลังก์แชมป์ของโลกของ เคซีย์ สโตเนอร์ ในรุ่นโมโตจีพี

ปีที่ 3 ของ "ฟีม" บนเวทีโลก

นับจากฤดูกาล 2007 ที่ รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ลงชิงชัยในศึกมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลกรุ่น 250 ซีซี แบบเต็มตัวเป็นครั้งแรก จนถึงวันนี้นักบิดหนึ่งเดียวของไทย แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการในการขับขี่อย่างต่อเนื่อง เมื่อใช้เวลาเพียง 1 ปี ขยับจากนักบิดโนเนมอันดับ 17 ในปีแรก ขึ้นมาจบอันดับ 13 ของโลกด้วยการมีถึง 73 คะแนนในฤดูกาลที่ผ่านมา พร้อมทั้งยังเป็นนักบิดรายเดียวที่จบการแข่งขันได้ครบ 16 สนามในฤดูกาล 2008

ส่งผลให้บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ต้นสังกัด ประกาศหนุน "เจ้าฟีม" ลงทำศึกเวิลด์จีพี รุ่นจีพี 250 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ภายใต้ทีมไทย-ฮอนด้า-พีทีที-แซค ซึ่งเจ้าตัวประกาศลั่นถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ในฤดูกาลที่จะถึงนี้ว่า "ในช่วง 3 สนามสุดท้ายของปีที่แล้ว ผมทำเวลาต่อรอบได้ดีขึ้นมาจนเกือบเท่ากลุ่มหัวแถว จากประสบการณ์ที่เจนสนามที่มากขึ้น ก็ฝันอยากจะขึ้นไปยืนโพเดียมให้ได้สักครั้ง แต่เป้าหมายหลักของผมรวมถึงทีมงานตั้ง เราเป้าไว้ที่การติดอันดับ 1 ใน 5 เมื่อจบฤดูกาล"

จากผลการทดสอบรถอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายบนภาคพื้นยุโรปของนักบิดรุ่น จีพี 250 ที่เฆเรซ เซอร์กิต ประเทศสเปน เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แม้ "เจ้าลิงน้อย" จะทำเวลาต่อรอบได้เป็นเร็วสุดเพียงอันดับที่ 10 และช้ากว่ามาร์โก ซิมอนเชลลี อยู่ราว 1 วินาที แต่เจ้าตัวยังคงแสดงความมั่นในกับผลงานร่วมกับทีมงานสต็อป แอนด์ โก (แซค) ในปีนี้ "นาทีนี้ผมกับตัวรถเข้ากันได้ดีมาก และดูจะมันลงตัวกว่าฤดูกาลที่ผ่านมา ผมพยายามผ่อนคลายตัวเองมากขึ้น ซึ่งทำให้ผลงานออกมาดี นี่เป็นปีที่ 3 ของผมกับทีม นี่คือก้าวที่สำคัญของเราก่อนเปิดฤดูกาล และหวังว่าผลการแข่งขันที่ดีจะตามมาเมื่อสนามแรกมาถึง"

หากไล่ดูคู่แข่งรุ่น 250 ซีซี ที่มีนักบิดระดับพระกาฬทั้ง มาร์โก ซิมอนเชลลี, อัลวาโร เบาติสตา ,เฮคตอร์ บาร์เบรา ,กาบอร์ ทัลมัคซี รวมถึงอเล็กซ์ เดอบอง ไม่ใช่เรื่องง่ายที่เจ้าฟีมจะก้าวไปติด 1 ใน 5 ตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่กระนั้นหากเจ้าฟีมแก้จุดอ่อนในเรื่องจังหวะออกสตาร์ท และยังคงรักษาความเร็วได้เหมือนช่วงวินเตอร์เทสต์ การติดท็อป 5 และการขึ้นไปยืนบนโพเดียมในฤดูกาลนี้ ย่อมไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝันอย่างแน่นอน

โมโตจีพี "สโตเนอร์ vs รอสซี"

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ ของศึกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ที่คอกีฬาความเร็วทั่วโลกเฝ้าจับตามอง คือการขับเคี่ยวแย่งตำแหน่งแชมป์โลกในรุ่นโมโตจีพี (800 ซีซี) โดยในฤดูกาลนี้ เป็นอีกครั้งที่ วาเลนติโน รอสซี ยอดนักบิดจากยามาฮ่า ถูกคาดหมายให้เป็นเต็งหนึ่ง อย่างไรก็ดี จากผลการทดสอบรถช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมา ชื่อของ เคซีย์ สโตเนอร์ แชมป์โลก 2007 จากดูคาติ คือนักแข่งที่ถูกกล่าวขานมากที่สุดในฐานะผู้ท้าชิงอันดับหนึ่ง

ผลการทดสอบรถก่อนเปิดฤดูกาล 2009 นักบิดออสซี ที่สลัดอาการบาดเจ็บที่ข้อมือได้เป็นปลิดทิ้ง หลังเข้ารับการผ่าตัดในช่วงเดือนธันวาคมปี่ที่แล้ว โชว์ฟอร์มร่วมกับรถ GP9 จากค่ายดูคาติ ได้อย่างน่าทึ่ง ด้วยการทำเวลาต่อรอบเร็วที่สุดได้ถึง 3 สนาม ทั้งที่ มาเลเซีย ,กาตาร์ และสเปน ซึ่งเจ้าตัวพูดถึงความพร้อมก่อนถึงกาตาร์กรังด์ปรีซ์ว่า "เราต้องการเพียงแค่รักษามาตรฐานในช่วงวินเตอร์เทสต์เอาไว้ให้ได้ ปีที่ผ่านมาผมมีปัญหาทั้งความฟิตและรถที่ไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่ควร ซึ่งหากเราต้องการทวงแชมป์คืนจากยามาฮ่า เราต้องเน้นตั้งแต่รอบควอลิฟาย ไปจนถึงวันแข่ง ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นโอกาสทองของเรา"

ขณะที่ "เดอะด็อกเตอร์" ที่ถูกบริษัทรับพนันทุกสำนักในยุโรปยกให้เป็นเต็ง 1 ประจำฤดูกาลนี้ ไม่ได้ตื่นตระหนกกับความเร็วของคู่แข่งจากดูคาติแต่อย่างใด "ผมคิดว่ามันจะเป็นการต่อสู้ที่ยอดเยี่ยมระหว่างผมกับสโตเนอร์ ในการเทสต์ทุกคนเห็นกันแล้วว่าเขาเร็วเอามากๆ สำหรับผมรู้สึกหวั่นใจเล็กน้อยเท่านั้น แต่ที่สำคัญที่สุดเราจำเป็นต้องเซ็ตรถให้ลงตัวที่สุด การเสียเวลาบนแทร็กเพียงเสี้ยววินาทีถือเป็นเรื่องเสียหายสำหรับทีมมากกว่า"

นอกจาก สโตเนอร์ และ รอสซี แล้ว ดานี เปโดรซา นักบิดกระดูกเหล็ก จากค่ายฮอนด้า และฮอร์เก ลอเรนโซ เพื่อนร่วมทีมยามาฮ่าของ "เดอะด็อกเตอร์" ยังเป็นอีก 2 นักบิดที่สื่อมวลชนต่างประเทศมองว่า จะเป็นตัวแปรสำคัญในการแย่งแชมป์โลกโมโตจีพีในฤดูกาลนี้ ต้องมารอดูกันว่า “กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ไนท์เรซ 2009”ที่จะมีขึ้นในช่วงดึกของวันที่ 12 เมษายนนี้ ใครจะเป็นฝ่ายคว้าแชมป์เป็นประเดิม
เซ็นสัญญาลุยเวิลด์จีพีเป็นปีที่ 3
เอดูอาโด เปราเลส ทีมบอสไทยฮอนด้าฯ
โลไซอัล เซอร์กิต สังเวียนไนท์เรซประเดิมปี 2009
สโตเนอร์ แชมป์เก่าที่กาตาร์
รอสซี แชมป์โลกโมโตจีพี 2008
กำลังโหลดความคิดเห็น