xs
xsm
sm
md
lg

“มุ้ย” โขกชัยไทยบุกสอยอินโดฯ 1-0 ตัดเชือกซูซูกินัดแรก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ธีรศิลป์ แดงดา ศูนย์หน้าดาวรุ่งเป็นฮีโร่ของ ไทย หลังโขกทำประตูตั้งแต่ต้นเกมช่วยให้บุกไปเฉือน อินโดนีเซีย ถึงถิ่น 1-0 ชนิดบีบหัวใจ ในศึกฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2008 รอบรองชนะเลิศ นัดแรก

ฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2008 รอบรองชนะเลิศ นัดแรก
อินโดนีเซีย 0 – 1 ไทย

จังหวะที่ ธีรศิลป์ แดงดา โขกประตูชัยให้ทีมลูกหนังไทยตั้งแต่นาทีที่ 6
ศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รอบตัดเชือก เลกแรก อินโดนีเซีย เปิดสนามบังการ์โน สเตเดียม หรือในชื่อเดิมว่า “เสนายัน” รับมือทีมชาติไทย เกมนี้เจ้าถิ่นส่ง บูดี ซูดาร์โซโน กับ บัมบัง ปามุงกัส ลงเป็นทีเด็ดในแนวรุก ส่วนทีมเยือนภายใต้การทำทีมของ ปีเตอร์ รีด กุนซือชาวอังกฤษใช้ ธีรเทพ วิโนทัย กับ ธีรศิลป์ แดงดา ลงล่าตาข่าย
สุรีย์ สุขะ (ขวา) บู๊กับ ตาเลาฮู อับดุล มูชาฟรี
เปิดฉากมาเพียงแค่ 6 นาที ไทย สามารถใส่สกอร์นำ 1-0 อย่างรวดเร็ว เริ่มจาก ธีรศิลป์ จ่ายบอลออกทางซ้ายให้ ธีรเทพ ตามไปเก็บบอลก่อนบรรจงเปิดเข้ากลางให้ ธีรศิลป์ เทกตัวขึ้นโหม่งบริเวณจุดโทษ ลูกย้อยข้าม มาร์คุส นายทวารอิเหนาเสียบมุมอย่างสวยงาม เป็นลูกที่ 3 ที่ “เจ้ามุ้ย” ทำได้ในรายการนี้

ทีมเยือนจากแดนขวานทองเริ่มได้ใจ และเกือบได้ประตูที่ 2 ตามมาจากลูกฟรีคิกทางกราบขวาที่ สุธี สุขสมกิจ เปิดโค้งมาที่เสาแรก กองหลังเจ้าบ้านเบียดกับ ธีรเทพ จนโหม่งสกัดผิดเหลี่ยมเข้าประตูตัวเอง แต่สกอร์บอร์ดยังคงนิ่ง เนื่องจากผู้ตัดสินจับฟาวล์ทีมไทย

ถึงนาทีที่ 20 สุรัตน์ สุขะ มีปัญหาเล่นต่อไม่ไหว ทำให้ พิชิตพงษ์ เฉยฉิว ถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทน ทว่าขุนพลนักเตะเลือดสยามยังครองเกมบุกได้เหนือกว่า นาทีที่ 19 ดัสกร ทองเหลา ปั่นฟรีคิกเยื้องมาทางมุมด้านซ้ายของเขตโทษ บอลข้ามกำแพงทำท่าจะมุดเข้าทางโคนเสาแรก แต่ มาร์คุส ยังพุ่งสุดตัวปัดออกหลังได้อย่างหวุดหวิด

ไทย เกือบหนีห่างเป็น 2-0 ในนาทีที่ 23 เมื่อ พิชิตพงษ์ จ่ายให้ สุรีย์ สุขะ หลุดเข้าเขตโทษด้านขวา ก่อนผ่านเข้ากลางให้ ธีรเทพ ทว่า “ลีซอ” แปโดนไม่เต็มเท้าขวา ทำให้ลูกปลิ้นไปติดเท้าซ้ายของตัวเอง ชวดได้ประตูเพิ่มอย่างน่าเสียดาย จากนั้นนาทีเดียว ณัฐพงษ์ สมณะ เติมสูงขึ้นมากดเน้นๆ จากแถวสองส่งบอลพุ่งเข้าข้างตาข่าย

หลังจากนั้น ทัพลูกหนังอิเหนาเริ่มตั้งลำได้ก่อนจะมีจังหวะส่งลูกหนังเข้าไปปะทะตาข่ายในนาทีที่ 29 แต่ไม่เป็นประตู เนื่องจาก บัมบัง ปามุงกัส ไปกระแทก กิตติศักดิ์ ระวังป่า นายทวารไทยก่อนที่ โปนาร์โย อัสตามัน จะเก็บตกซัดแถวจุดโทษ ท้ายครึ่งแรก สุรีย์ ดันสูงขึ้นมายิงสวน มาร์คุส ผู้รักษาประตูอิเหนาได้แล้ว แต่ยังมี ซอฟยาน อิสเหม็ด ตามมาสกัดหน้าเส้นประตูได้ทันเวลา จบครึ่งแรก ไทย จึงนำ อินโดนีเซีย อยู่เพียง 1-0
กิตติศักดิ์ ระวังป่า ถูก บัมบัง ปามุงกัส กระแทกในจังหวะตัดบอลกลางอากาศ
กลับมาเล่นต่อในครึ่งหลัง ไทย มีโอกาสใกล้เคียงกับการบวกประตูเพิ่มในนาทีที่ 52 เมื่อ ดัสกร ลักไก่ซัดฟรีคิกจากริมเส้นด้านซ้าย บอลลอยไปตกบนคานออกหลังอย่างน่าเสียดาย จากนั้นนาทีที่ 62 ไทยต่อบอลทำทางให้ ธีรเทพ หลุดเข้าไปยิงในเขตโทษด้านขวาส่งลูกออกทางเสาแรก

ทัพนักเตะสยามยังหาจังหวะเข้าทำได้อย่างต่อเนื่อง แต่ปิดบัญชีกันไม่ลง นาทีที่ 63 ดัสกร ชิปบอลให้ ธีรศิลป์ หลุดเข้าเขตโทษ แต่ก็กระดกผ่าน มาร์คุส ไม่ตรงกรอบ ก่อนที่ “ลีซอ” ธีรเทพ จะยิงออกเสาแรกอีกครั้งในนาทีต่อมา จากนั้นนาทีที่ 69 สุรีย์ เลี้ยงตัดจากด้านขวาเข้ากลางแล้วไหลให้ ดัสกร ซัดแบบไม่จับหน้าเขตโทษ แต่ มาร์คุส ยังยืนดักรับเข้าซองไว้ได้

อินโดนีเซีย ส่งบอลปะทะตาข่ายไทยได้อีกครั้งในนาทีที่ 74 ทว่ายังไม่เป็นประตูตีเสมออีกเช่นเคย เนื่องจากมีผู้เล่นไปเหนี่ยวแขน กิตติศักดิ์ ที่ออกมาตัดบอลก่อน เฟอร์มาน อูตินา จะยิงเข้า จากนั้น ไทย มีโอกาสทอง 2 ครั้งซ้อนในนาทีที่ 84 โดย ดัสกร ชิปบอลเลี้ยวหนีออกเสาสองเพียงนิดเดียว ตามด้วย รังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค ตัวสำรองที่ลงมาแทน ธีรศิลป์ วอลเลย์เต็มข้อถูก มาร์คุส กระโดดปัดได้ก่อนเสียบสามเหลี่ยม

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ อิเหนา ที่โหมบุกหนักมีโอกาสทองในการตีเสมอ เมื่อ อาริฟ ซูโยโน ผ่านบอลให้ บูดี ซูดาร์โซโน กระทุ้งเน้นๆ ที่เสาแรก แต่ไปติดบล็อก พิชิตพงษ์ ออกหลัง จบเกม ไทย บุกมาชนะ อินโดนีเซีย 1-0 กุมความได้เปรียบก่อนกลับไปเล่นนัดที่ 2 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานในวันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม

รายชื่อผู้เล่น 11 คนแรกของทีมชาติไทย
ผู้รักษาประตู กิตติศักดิ์ ระวังป่า กองหลัง สุรีย์ สุขะ, ชลทิศ จันทคาม, ณัฐพร พันธุ์ฤทธิ์, ณัฐพงษ์ สมณะ กองกลาง สุเชาว์ นุชนุ่ม, สุรัตน์ สุขะ, ดัสกร ทองเหลา, สุธี สุขสมกิจ กองหน้า ธีรศิลป์ แดงดา, ธีรเทพ วิโนทัย
กำลังโหลดความคิดเห็น